ก้าวไปสู่อนาคตด้วยกันและเข้าร่วมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง

0
2

 

ก้าวไปสู่อนาคตด้วยกันและเข้าร่วมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง

—เขียนในโอกาสนับถอยหลัง 100 วันสู่โอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คบเพลิงศักดิ์สิทธิ์ซึ่งถูกจุดโดยแสงอาทิตย์เริ่มเคลื่อนตัวจากโอลิมเปียโบราณในกรีซ ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสู่ประเทศจีนและได้มาถึงกรุงปักกิ่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ในอีก 100 วันข้างหน้า กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ 24 จะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 4-20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 และจะมีการจุดไฟโอลิมปิกอีกครั้งที่สนามกีฬาแห่งชาติ ณ กรุงปักกิ่ง นี่คือการกลับมาอีกครั้งหนึ่งของงานกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง และจะทำให้กรุงปักกิ่งกลายเป็นเมืองแรกในโลกที่เป็นเจ้าภาพทั้งโอลิมปิกฤดูร้อนและฤดูหนาว

ปัจจุบันได้เข้าสู่เวลาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งอย่างสมบูรณ์ ในขณะนี้ ประเทศจีนกำลังเตรียมการสำหรับโอลิมปิกฤดูหนาวอย่างแข็งขัน การแข่งขันทดสอบระดับนานาชาติ การฝึกซ้อมข้ามเขตการแข่งขัน และแผนโดยรวมสำหรับพิธีเปิดและพิธีปิดได้เริ่มต้นแล้วอย่างเป็นขั้นตอน ประเทศจีนกำลังร่วมมือกับประเทศและองค์การกีฬาระหว่างประเทศต่าง ๆ อย่างแข็งขัน ในการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ “เรียบง่าย ปลอดภัย และยอดเยี่ยม” ให้กับโลก โดยยึดถือหลักการในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเต็มที่

จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวและพาราลิมปิกที่กรุงปักกิ่งอย่างสำเร็จ เป็นคำมั่นสัญญาที่ประเทศจีนมีต่อสังคมโลก ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนใส่ใจการเตรียมการของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งด้วยตัวเอง ได้ไปตรวจตามพื้นที่หลายครั้ง และเสนอแนวคิดการจัดงานที่เป็น “สีเขียว แบ่งปัน เปิดกว้าง และสุจริต” ซึ่งก็ได้สะท้อนถึงแนวคิดการพัฒนาใหม่ของจีน และถูกนำไปปฏิบัติในทุกขั้นตอนในการเตรียมการสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง โอลิมปิกแบบสีเขียวก็คือ ให้ความสำคัญกับระบบนิเวศ อนุรักษ์ทรัพยากร และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อวางรากฐานประเทศจีนที่สวยงามสำหรับโอลิมปิกฤดูหนาว โอลิมปิกแบ่งปันก็คือ ต้องยืนหยัดในการเข้าร่วมด้วยกัน เต็มที่ด้วยกัน และแบ่งปันด้วยกัน เพื่อให้โอลิมปิกฤดูหนาวมีผลทางสังคมที่ดี โอลิมปิกเปิดกว้างก็คือ ต้องยืนหยัดในการเปิดกว้างสู่โลก เปิดกว้างสู่อนาคต และเปิดกว้างสู่ความทันสมัย เพื่อให้โอลิมปิกฤดูหนาวเป็นพลังช่วยในการเปิดประเทศสู่โลกภายนอก โอลิมปิกแบบสุจริตก็คือ ต้องมีความประหยัด ยุติการทุจริต และเพิ่มประสิทธิภาพ ห้ามมิให้ใช้สารกระตุ้นอย่างเด็ดขาด เพื่อให้โอลิมปิกฤดูหนาวบริสุทธิ์ดุจน้ำแข็งและหิมะ

ในอีก 100 วันข้างหน้า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่กรุงปักกิ่งก็จะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ ทุกครั้งที่โอลิมปิกเกมส์ใกล้มาถึง สะพานที่ไปสู่จิตวิญญาณโอลิมปิกโบราณจะถูกสร้างขึ้นอีกครั้ง และจะช่วยให้จิตวิญญาณโอลิมปิกโบราณเปล่งประกายส่องความเป็นจริงและสะท้อนถึงอนาคต “กฎบัตรโอลิมปิก” ได้อรรถาธิบายความหมายของจิตวิญญาณโอลิมปิกว่า “เข้าใจซึ่งกันและกัน มิตรภาพชั่วนิรันดร์ ความสามัคคี และการแข่งขันที่ยุติธรรม” ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดในการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติที่เสนอโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง  ปัจจุบันนี้ การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในรอบศตวรรษและโรคระบาดแห่งศตวรรษได้ส่งผลกระทบซึ่งกันและกัน สันติภาพและการพัฒนาของโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายอย่างเข้มงวด มนุษย์ในฐานะที่เป็นประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน ยิ่งควรสามัคคีต่อกัน จับมือไปด้วยกัน และร่วมกันรับมือกับความท้าทายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในเดือนกรกฎาคมปีนี้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากลได้เพิ่มคำว่า “สามัคคีกว่า” ต่อจากคำขวัญโอลิมปิกที่ว่า “เร็วกว่า สูงกว่า แข็งแรงกว่า” สโลแกนหลักของโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่กรุงปักกิ่งและพาราลิมปิกคือ ก้าวไปสู่อนาคตด้วยกันหรือ “Together For a Shared Future” ซึ่งเป็นการอธิบายแผนปฏิบัติการของประเทศจีนตามคติพจน์โอลิมปิกและเรียกร้องให้รวมตัวกันภายใต้ธงโอลิมปิก เพื่อร่วมมือกันเอาชนะความยากลำบากและจุดประกายไฟแห่งความหวังของมนุษยชาติ และก้าวไปสู่อนาคตด้วยกัน

บ้านเกิดผมอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ด้วยข้อได้เปรียบทางธรรมชาติ ทำให้มีนักกีฬาน้ำแข็งและหิมะที่ยอดเยี่ยมหลายคน และก็ได้กำเนิดแชมป์โอลิมปิกฤดูหนาวหลายคนด้วย ซึ่งทำให้ผมมีความผูกพันเป็นพิเศษสำหรับกีฬาน้ำแข็งและหิมะ สิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกแปลกใจและดีใจก็คือ ถึงแม้ประเทศไทยอยู่ในเขตร้อนและไม่มีสภาพธรรมชาติที่อำนวยต่อกีฬาน้ำแข็งและหิมะ แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการพัฒนากีฬาน้ำแข็งและหิมะของประเทศไทย รวมทั้งความชื่นชอบของประชาชนที่มีต่อกีฬาน้ำแข็งและหิมะ ปัจจุบันนี้ นักกีฬาน้ำแข็งและหิมะของไทยหลายคนและทีมงานกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง สถานทูตจีนกำลังดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อให้การสนับสนุนและความช่วยเหลือแด่นักกีฬาไทยในการทำให้ความฝันเป็นความจริง

ในอีก 100 วันข้างหน้า โอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่กรุงปักกิ่งก็จะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ ซึ่งตรงกับวันที่เข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิตามจันทรคติจีน ถึงเวลานั้น โปรดรับคำเชิญอย่างจริงใจจากประชาชนจีน 1.4 พันล้านคน และ”พบกันที่ปักกิ่ง” ขอให้ร่วมกันรอคอยไฟโอลิมปิกอันศักดิ์สิทธิ์จะส่องแสงในโอลิมปิกเกมส์ที่กรุงปักกิ่ง ขอให้ร่วมกันรอคอยและส่งกำลังใจเชียร์นักกีฬาโอลิมปิกเกมส์ของทั้งสองประเทศ ขอให้ร่วมกันรอคอย ภายใต้การชี้นำของจิตวิญญาณแห่งโอลิมปิก ประชาชนทั่วโลกจะจับมือก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน คอยดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ร่วมมือและแบ่งปันประโยชน์ด้วยกัน และร่วมกันสร้างอนาคตที่รุ่งโรจน์ยิ่งขึ้น

บทความโดยนาย หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย