สื่อท้องถิ่นซินเจียงแจงข้อเท็จจริงต้านข่าวปลอม “การบังคับใช้แรงงาน”

0
1

สื่อท้องถิ่นซินเจียงแจงข้อเท็จจริงต้านข่าวปลอม “การบังคับใช้แรงงาน”

เมื่อเร็วๆนี้ เขตปกครองตนเองชนเผ่าอุยกูร์ซินเจียงจัดงานพบปะเสวนา “การทำงานสร้างชีวิตที่ดีงาม” ที่เมืองอุรุมชี ผู้สื่อข่าวท้องถิ่น 8 คนจากพื้นที่ต่างกันของซินเจียง บอกเล่าเรื่องราวที่แท้จริงของซินเจียงทางใต้และเหนือ ปฏิเสธและประณามคำโกหกของกลุ่มกำลังต่อต้านจีนที่สร้างข่าวเท็จว่า ซินเจียงมีการ “บังคับใช้แรงงาน”

การใช้แรงงานหยาดเหงื่อของตนเป็นที่มาของชีวิตที่ดีงาม นายจิน เฟิง รองประธานกองบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ซินเจียงรายวัน เล่าถึงประสบการณ์ตอนไปสัมภาษณ์ชาวบ้านท้องถิ่นที่ตั้งใจหารายได้เพิ่มด้วยกำลังแรงตน

นายอาปู้ตูข่าตี้เอ่อร์ อาปู้ไหลถี วัย 22 ปี ชาวหมู่บ้านอี้ว์ฉีอีว์จือโม่ ตำบลยางถ่าเค่อ อำเภอม่ายก้ายถี เมืองคัชการ์ กลับบ้านเกิดปลูกพุทราแดง หลังจากสำเร็จการศึกษาระดับอาชีวศึกษา โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เขาได้เรียนรู้เทคนิคการปลูกพุทราแดงจากเพื่อนบ้านในหมู่บ้านเดียวกันและจากมณฑลเหอหนาน พยายามเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลผลิตอย่างแข็งขัน นอกจากนี้ ยังเรียนรู้เทคนิคการซ่อมเครื่องจักร อีกทั้งทักษะการทำฟาร์มเลี้ยงวัวกับแพะ และไปช่วยงานในสหกรณ์ยามว่าง ทำให้มีรายได้เพิ่มอีก 2,000 หยวนต่อเดือน

นายจิน เฟิง กล่าวว่า “เมื่อผู้สื่อข่าวไปสัมภาษณ์เขา เขากล่าวว่าชีวิตของเขามีสีสันขึ้นมาก การสร้างรายได้จากการใช้กำลังความสามารถของตนเองเป็นความปราถนาร่วมกันของเขาและเพื่อนๆ”

“ในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐชาวอุยกูร์ที่เกิดและโตที่นี่ ผมภูมิใจกับการที่ประชาชนชนเผ่าต่างๆในซินเจียงสร้างชีวิตที่ดีงามยิ่งขึ้นด้วยกำลังตน และประทับใจกับเรื่องราวการทำงานของพวกเขา ผมมีหน้าที่เผยแพร่เรื่องราวที่ดีงามแท้จริงของพวกเขาให้โลกรับรู้” นายอาปู้ตูหมี่จี๋ถี อู่ม่ายเอ่อร์ รองผู้อำนวยการกองบรรณาธิการวารสารวิทยาศาสตร์และธรรมชาติมหาวิทยาลัยครุศาสตร์ซินเจียง กล่าวต่อว่าเขารู้สึกประทับใจมากกับเรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่งที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาไม่นาน

เมื่อ ปี 2020 นางสาวถูเอ่อร์หงอายี ทาซีหมายหม่ายถี สำเร็จการศึกษาจาก มหาวิทยาลัยครุศาสตร์ซินเจียงภาควิชาภาษาจีน หลังจากนั้น เธอไม่ได้เลือกอาชีพเป็นครูเหมือนเพื่อนนักศึกษา แต่เลือกที่จะไล่ตามอุดมการณ์และเริ่มต้นการเป็นเจ้าของธุรกิจอย่างกล้าหาญ

เธอได้ตั้งบริษัทจัดงานแต่งงานที่บ้านเกิดจังหวัดปกครองตนเองชนเผ่าคาซัคอีหลี ซึ่งตั้งอยู่ในอำเภอปกครองตนเองชนเผ่าซีโป๋ชาปู้ชาเอ่อร์ ติดกับประเทศคาซัคสถาน ในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ เธอได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลท้องถิ่น 5,000 หยวน และนโยบายสนับสนุนหลายอย่าง ปัจจุบัน เธอมีรายได้สุทธิมากกว่า 60,000 หยวนต่อปี

“การทำงานของเธอไม่ได้ถูกบังคับแต่อย่างใด และเธอยังได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล ได้รับความเคารพจากสังคมด้วย” นายอาปู้ตูหมี่จี๋ถี๋ อู่ม่ายเอ่อร์กล่าว

นายอาซือผู่เจียง ถูเออร์ซวิ่น รองผอ.กองบรรณาธิการวารสารมหาวิททยาลัยซินเจียง เคยทำงานในหมู่บ้านยากจนทางตอนใต้ของซินเจียง เพื่อให้ความช่วยเหลือในการขจัดความยากจน

ช่วงปี 2017 – 2020 นายอาซือผู่เจียง ถูเออร์ซวิ่น ไปประจำอยู่ในหมู่บ้านคู่มู่ปา ตำบลทู่กู่ฉี เขตเย่เฉิง เมืองคัชการ์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ยากจนมาก เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่เลวร้ายและจิตใจของชาวบ้านปิดกั้น เพื่อที่จะเปลี่ยนแนวความคิดการหางานทำของชาวบ้าน เขาและเพื่อนร่วมงานได้ไปเยี่ยมทุกบ้านเพื่อหาสาเหตุของความยากจน และใช้ความรู้ที่เรียนมาในมหาวิทยาลัยสอนชาวบ้าน เช่น การทำเสื้อผ้า งานแม่บ้าน การทำขนม และการเชื่อมไฟฟ้า ช่วยชาวบ้านพัฒนาทักษะความรู้ความสามารถในการหางานทำ

นายอ้ายเค่อป้ายเอ่อร์ เดิมทีเก่งแต่ขับรถแทรกเตอร์ ด้วยความช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและคณะกรรมการพรรคฯประจำหมู่บ้าน เขาได้จัดตั้งสหกรณ์ปลูกผักและเลี้ยงนกพิราบ ภายในระยะเวลาไม่กี่ปี ขนาดของสหกรณ์ขยายใหญ่ขึ้น ปัจจุบัน มีชาวบ้านเข้าร่วมมากกว่า 30 คน และเงินเดือนเฉลี่ยต่อเดือนต่อหัวสูงถึง 3,000 หยวน นอกจากนี้ เขายังได้จัดตั้งกลุ่มให้ความช่วยเหลือด้านเกษตรกรเพิ่มการมีงานทำในท้องถิ่น ภายในเวลาเพียงสองปี เขาเปลี่ยนจากคนขับรถแทรกเตอร์ มาเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงในกาสร้างความร่ำรวยในชนบท

เมื่อได้ยินเรื่องราวข้างต้น นายอ้าว ข่า รองผู้อำนวยการศูนย์บรรณาธิการหนังสือพิมพ์โป๋เอ่อร์ถ่าลาของจังหวัดปกครองตนเองชนเผ่ามองโกเลียโป๋เอ่อร์ถ่าลา กล่าวเสริมว่า “ผมทำงานด้านสื่อสารมวลชนมา 31 ปีแล้ว และเคยสัมภาษณ์ผู้คนจากทุกสาขาอาชีพ ได้เห็นกับตาว่าพวกเขาสร้างชีวิตที่ดีงามยิ่งขึ้นด้วยความตั้งใจของพวกเขาเองแท้จริง คำโกหกที่เกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานในซินเจียง ต้องแตกสลายเพราะความจริงก็คือความจริง”

แปลเรียบเรียงโดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน(CMG)