‘สี จิ้นผิง’ในสายตาของปชช.จีน – “ท่านเลขาธิการใหญ่มีความผูกพันต่อเขตการปฏิวัติเก่าของเราจริงๆ!” (12)  

0
5

สี จิ้นผิง’ในสายตาของปชช.จีน “ท่านเลขาธิการใหญ่มีความผูกพันต่อเขตการปฏิวัติเก่าของเราจริงๆ!” (12)  

วันที่ 24 เมษายน ค.ศ. 2016 นายสีจิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและประธานาธิบดีจีนได้เดินทางลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้านต้าวาน ตำบลฮวงสือ อำเภอจินไจ้ เมืองลู่อัน มณฑลอันฮุย เพื่อตรวจดูงานบรรเทาความยากจน บริเวณลานขนาดเล็กภายในบ้านของเฉิน เจ๋อเซิน ซึ่งเป็นครอบครัวที่ยากจน สีจิ้นผิงกับบรรดาชาวบ้านได้นั่งรวมกันเป็นวงและพูดคุยแลกเปลี่ยนกันอย่างเป็นกันเอง

เมื่อเร็ว ๆ นี้นักข่าวได้ไปขอสัมภาษณ์เฉิน เจ๋อเซิน  ต่อไปเป็นคำบอกเล่าถึงความซาบซึ้งใจของเฉินเจ๋อเซิน ภายหลังได้หลุดพ้นความยากจนและกำลังก้าวสู่ความมั่งคั่ง

วันนั้นท้องฟ้าเริ่มแจ่มใสหลังจากเพิ่งฝนตก ผมกำลังยืนอยู่หน้าบ้าน เห็นคนกลุ่มหนึ่งกำลังเดินเข้ามาใกล้ตามเนินดิน หนึ่งในนั้นมีรูปร่างสูงใหญ่ เมื่อเพ่งมองแล้ว นึกไม่ถึงเลยว่าท่านก็คือสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่ของพวกเรา

ผมรีบเดินไปต้อนรับและเชิญท่านเลขาธิการใหญ่สีเข้ามาในบ้าน ภายในบ้านเรียบง่ายมาก แต่ท่านเลขาธิการใหญ่มองดูอย่างละเอียด กระทั่งสังเกตเห็นใบประกาศรางวัลของหลานชายที่ติดไว้บนผนังด้วย ขณะถามถึงสภาพการเรียนหนังสือของเด็ก ท่านกล่าวว่าจะปล่อยให้เด็กๆพ่ายแพ้ในจุดเริ่มต้นไม่ได้ หากการศึกษาตามไม่ทันก็จะล้าหลังรุ่นแล้วรุ่นเล่า การเรียนรู้ทักษะความสามารถอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้นจึงจะมีหลักประกันที่ดียิ่งขึ้นได้

หลานชายของผมใช้ได้เลย ตอนนี้จบการศึกษาจากวิทยาลัยและทํางานแล้ว ปีที่แล้วเขายังพาผมไปเปิดหูเปิดตาที่เมืองใหญ่โดยเฉพาะด้วย

ท่านเลขาธิการใหญ่สีมีความผูกพันต่อเขตการปฏิวัติเก่าของเราจริงๆ! ท่านกล่าวว่าการสร้างสังคมมีกินมีใช้อย่างรอบด้านนั้นจะไม่ให้ใครถูกทิ้งไว้ข้างหลังแม้แต่คนเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะลืมพื้นที่การปฏิวัติเก่าไม่ได้เป็นอันขาด ท่านยังบอกเราด้วยว่าต้องกําจัดความยากจนควบคู่ไปกับการสร้างความร่ำรวย การบรรเทาความยากจนผ่านการพัฒนาอุตสาหกรรมนั้นมีความสําคัญอย่างยิ่ง อุตสาหกรรมต้องสอดคล้องกับความต้องการแห่งการพัฒนา ต้องดำเนินการโดยพิจารณาจากสภาพความเป็นจริงและความได้เปรียบของท้องถิ่น ต้องมีความคิดสร้างสรรค์และปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้วยความช่วยเหลือจากหมู่บ้าน ผมได้ติดตั้งแผงผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ในลานบ้าน ผมยังเป็นผู้ได้ประโยชน์จากนโยบายดีๆของรัฐบาล เช่นนโยบายเกี่ยวกับการย้ายถิ่นฐานเพื่อบรรเทาความยากจน ทำให้ผมและครอบครัวได้ย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านหลังใหม่  เมื่อปี 2017  ผมได้ยื่นขอถอด”หมวกความยากจน”ด้วยความสมัครใจ ได้แขวนเกียรติบัตรแห่งการหลุดพ้นความยากจนไว้ในห้องนั่งเล่นของบ้านใหม่

เมื่อปีที่แล้ว หมู่บ้านส่งเสริมให้จัดซื้อชั้นวางสินค้าเกษตรในการพัฒนาธุรกิจการท่องเที่ยวในชนบท ระดมให้บรรดาชาวบ้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นสีเขียวของหมู่บ้าน ผมเป็นกลุ่มคนแรกที่ซื้อชั้นวางสินค้าและได้เปิดประตูขายของในลานบ้านเก่า

เวลานี้ผมไม่เพียงแต่ขายผลผลิตทางการเกษตรของตัวเองเท่านั้น หากยังขับรถสามล้อไฟฟ้าไปที่บ้านของชาวบ้านเพื่อรับซื้อผลิตภัณฑ์ภูเขาอีกด้วย ทีแรก ผลผลิตในท้องถิ่นที่ผมนำกลับมาไม่มี “หน้าตาแห่งการขาย” ต่อมา ภายใต้การแนะนำของเจ้าหน้าที่ผู้บริหารในหมู่บ้าน ผมได้ใช้ถุงบรรจุภัณฑ์ที่หมู่บ้านส่งเสริมให้ใช้อย่างเป็นเอกภาพ ชั่งน้ำหนักทีละถุง บรรจุทีละชิ้น ดูดี และขายได้คล่องเลย

ทุกวันนี้ ชั้นวางของผมเต็มไปด้วยสินค้าต่างๆ เช่น หน่อไม้แห้ง เห็ดหูหนู และสินค้าจากภูเขาอื่นๆ รวมถึงสินค้าพื้นเมืองคุณภาพสูง เช่น ใบชาเขียว “ลู่อันกวาเพี่ยน” และดอกสือหูซึ่งเป็นสมุนไพรจีนมากคุณค่าชนิดหนึ่ง ผมยังได้เปิดบัญชีการชำระเงินออนไลน์และยื่นขอรหัสคิวอาร์เพื่อรับชำระเงิน ธุรกิจก็ดีขึ้นเรื่อยๆ รายได้ 50,000 – 60,000 หยวนต่อปีไม่ใช่ปัญหาเลยแม้แต่น้อย

ธุรกิจการท่องเที่ยวในหมู่บ้านกำลังได้รับการพัฒนา บนภูเขามีสวนชาเชิงนิเวศวิทยา บริเวณเชิงเขามีโฮมสเตย์ใต้ท้องฟ้าอันเต็มไปด้วยดวงดาวที่เปล่งประกาย ตามแม่น้ำมีรายการล่องแก่งระยะทาง 10 ลี้ (5 กิโลเมตร) ตามบริเวณท้องถนนได้สร้างศูนย์ต้อนรับนักท่องเที่ยวและพิพิธภัณฑ์เกษตรกรรม บรรดาเพื่อนบ้านของผมพากันเปิดธุรกิจที่พักแรม รวมถึงการไลฟ์สดจำหน่ายสินค้า พวกเรานับวันมีชีวิตที่ดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องจริงๆ

ต้องขอบคุณท่านเลขาธิการสีจิ้นผิงที่ชี้นำให้เราได้มีชีวิตที่ดี ผมจะใช้สองมือของตนเอง เดินตามนโยบายที่ดีของพรรคตลอดไป เพื่อมีชีวิตที่มั่งคั่งและมีความสุขมากยิ่งขึ้น

แปลเรียบเรียงโดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน(CMG)

ติดตามตอนก่อนหน้าได้ที่

‘สี จิ้นผิง’ ในสายตาชาวจีน: ‘เลขาธิการใหญ่ให้ความเอาใจใส่เป็นพิเศษแก่ช่างเทคนิคเรา’