‘สี จิ้นผิง’ ในสายตาชาวจีน: ‘เลขาธิการใหญ่ให้ความเอาใจใส่เป็นพิเศษแก่ช่างเทคนิคเรา’ (11)

0
14

สี จิ้นผิงในสายตาชาวจีน: เลขาธิการใหญ่ให้ความเอาใจใส่เป็นพิเศษแก่ช่างเทคนิคเรา’ (11)

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2013 นายสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และประธานาธิบดีจีน ได้ไปดูงานที่บริษัท ผลิตเครื่องปฏิกรณ์ไฮโดรเจนอีจ้งต้าเหลียน จำกัด ในมณฑลเหลียวหนิง พร้อมพูดคุยกับช่างเทคนิคและกรรมกร โดยนายอิน ฉุนจู้ ช่างเชื่อมก็อยู่ในเหตุการณ์นั้น เมื่อเร็ว ๆ นี้ นักข่าวได้ไปเยี่ยมนายอิน ฉุนจู้ เพื่อฟังเขาบอกเล่าเรื่องราวอันอบอุ่นและประสบการณ์การต่อสู้

หลังจากผ่านไป 9 ปี การรับฟังคำกล่าวของเลขาธิการใหญ่ครั้งนั้นก็ยังเหมือนอยู่ตรงหน้า

วันนั้น เลขาธิการใหญ่ สี จิ้นผิงมาที่บริษัทเราในตอนเย็น พอเห็นเราเอาชนะความยากลำบากผลิตคอนเทนเนอร์ด้วยความเครียด เขากล่าวอย่างมีความสุขว่า ช่างเทคนิคและกรรมกรเป็นความมั่งคั่งที่มีค่าที่สุดของวิสาหกิจ ควรรักษาความมั่นคงของทีมงานและระดมความกระตือรือร้นของกรรมกร พร้อม ๆ กับการปรับปรุงผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องของวิสาหกิจ ต้องปรับปรุงสวัสดิการของกรรมกรให้ดีขึ้นด้วย

หลังจากได้ฟังคำพูดของเลขาธิการใหญ่ ผมรู้สึกอบอุ่นเป็นพิเศษ โดยได้สัมผัสถึงความเอาใจใส่เป็นพิเศษต่อกรรมกรและช่างเทคนิคเราจากเลขาธิการใหญ่

ตั้งแต่นั้นมา ผมก็มุ่งมั่นที่จะเป็นช่างเชื่อมที่ดี โดยพยายามเริ่มต้นจากการเชื่อมทุกครั้งและพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง มีอยู่ครั้งหนึ่ง ผมพบผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ต้องใช้การเชื่อมด้วยการปิดผนึกนิกเกิล ซึ่งแตกต่างจากการเชื่อมเหล็กอัลลอยต่ำที่ผมเคยทำงานมาก่อน ส่วนประกอบฝาครอบด้านบนของผลิตภัณฑ์นี้เป็นพื้นผิวโค้งรูปลูกบอล เช่น หม้อ ซึ่งต้องเชื่อมเกือบ 90 ท่อด้วยมือ มุมของแต่ละหลอดแตกต่างกัน หากหลอดหนึ่งไม่ได้เชื่อม จะทำให้ส่วนประกอบทั้งหมดอาจถูกทิ้ง

เมื่อผมทำงานนี้เป็นครั้งแรกใช้เวลา 50 วันกว่าจะถึงมาตรฐาน และรอยเชื่อมบางตัวยังไม่สมบูรณ์แบบ มีกรรมกรบางคนบอกว่าผลิตภัณฑ์ผ่านถึงมาตรฐานก็พอแล้ว แต่ผมบอกว่า ไม่! โดยได้ศึกษาซ้ำ ๆ กับเพื่อนร่วมงาน และปรับปรุงงานฝีมือจนกว่าจะเชื่อมผลิตภัณฑ์ได้สมบูรณ์แบบ

เมื่อเชื่อมจะมีไฟเชื่อม บางครั้งก็ตกลงบนถุงมือและมือก็ร้อนและเจ็บ ถึงกระนั้นมือก็ไม่สามารถสั่นได้ ดังนั้น จึงมีรอยแผลตามร่างกายเป็นจำนวนมาก เมื่อเจอปัญหาผมก็คิดถอนตัว แต่เมื่อผมจำได้ว่ากำลังใจที่อบอุ่นและความเอาใจใส่เป็นพิเศษต่อช่างเทคนิคจากเลขาธิการใหญ่หัวใจก็แข็งแกร่งขึ้น

หลังจากไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผมได้สะสมประสบการณ์เทคโนโลยีการเชื่อมพิเศษ ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมงานเชื่อมด้วยมือของโครงการวิศวกรรมที่สำคัญ และได้รางวัลกิตติมศักดิ์ “ตำแหน่งงานเยาวชนแห่งชาติ” และ “หัวหน้าทักษะหลักของบริษัทฯ อีจ้งจีน” เป็นต้น

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้เพิ่มสวัสดิการแก่ช่างเทคนิค โดยเงินเดือนของผมเพิ่มขึ้นสองเท่าจากเดิม นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังซื้อประกันการรักษาพยาบาลเสริมสำหรับช่างเทคนิค และปรับเงินอุดหนุนการรับประทานอาหารในโรงอาหาร ทำให้เรามีความสุขมากขึ้น

ผมเป็นกรรมกรทำงานเชื่อมมา 15 ปี ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมได้สัมผัสถึงความสนใจและความเอาใจใส่ช่างเทคนิคจากเลขาธิการใหญ่มากขึ้นเรื่อย ๆ เลขาธิการใหญ่ได้สนับสนุนให้ช่างเทคนิคปรับปรุงระดับเทคโนโลยีและทักษะให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีบทบาทที่ให้ภูมิปัญญาและพลังแก่การสร้างประเทศสังคมนิยมที่เป็นแบบสมัยใหม่อย่างครอบคลุม ซึ่งได้สร้างแรงบันดาลใจให้ผมตลอดเวลา ผมต้องขยันทำงานด้านการเชื่อม โดยแสดงออกด้วยผลงานพิเศษจากสองมือ

แปลเรียบเรียงโดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน(CMG)

 

ติดตามตอนก่อนหน้าได้ที่

‘สี จิ้นผิง’ ในสายตาคนจีน: ‘คำพูดของเลขาธิการใหญ่ทำให้ผมเปิดความคิด’ (10)