บทวิเคราะห์: ให้ “จีนไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” มีความหมายแห่งยุคสมัยใหม่

0
1

บทวิเคราะห์:  ให้ “จีนไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” มีความหมายแห่งยุคสมัยใหม่

วันที่ 17 ถึง 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ปธน.สี จิ้นผิงของจีนเดินทางถึงกรุงเทพมหานคร​ ประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค​ (APEC​ ​)​ครั้งที่ 29​ อย่างไม่เป็นทางการและเยือนประเทศไทยตามคำเชิญ นี่คือการเยือนไทยครั้งแรกของปธน.สี จิ้นผิง​ ในฐานะประธานาธิบดีจีน สองประเทศประกาศสร้างประชาคมจีน-ไทยที่มีอนาคตมั่นคงร่วมกัน เจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้นและพัฒนาอย่างยั่งยืน​  ให้คำว่า “จีนไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” เป็นความหมายแห่งยุคสมัยใหม่

ค่ำวันที่ 18 พฤศจิกายน​ ที่ผ่านมา ปธน.สี จิ้นผิง​ ได้เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว​ สมเด็จพระนางเจ้าฯ​พระบรมราชินี​   และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ​ ​เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี​ นารีรัตนราชกัญญา​ ​ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ครั้งนี้เป็นการพบปะกันครั้งแรกระหว่างปธน.สี จิ้นผิง​กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว​ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตรัสว่า พระองค์เคยเสด็จฯเยือนจีนหลายครั้ง ได้สัมผัสกับขุนเขาสายน้ำที่สวยงาม ความมีชีวิตชีวาและมนต์เสน่ห์ ตลอดจนการพัฒนาก้าวหน้าของประเทศจีนด้วยตนเอง  ปธน.สี จิ้นผิงประสบผลงานยอดเยี่ยมในการบริหารประเทศ โดยเฉพาะในด้านการขจัดความยากจนและปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น ขอแสดงความชื่นชมอย่างยิ่ง

ปธน.สี จิ้นผิงกล่าวในการพบปะว่า จีนยินดีที่จะร่วมกับไทยเชิดชูไมตรีจิตอันพิเศษ “จีนไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” อย่างต่อเนื่อง ร่วมกันสร้างประชาคมจีน-ไทยที่มีอนาคตร่วมกัน และเขียนหน้าประวัติศาสตร์​ใหม่แห่งความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตรัสว่า ไทยยินดีกระชับความสัมพันธ์ฉันมิตรกับจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

จีนกับไทยมีประวัติศาสตร์การไปมาหาสู่กันฉันมิตรมานับพันปี “จีนไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” หยั่งรากลึกลงในจิตใจของผู้คน ปีนี้เป็นครบรอบ 10 ปี​การสร้างความสัมพันธ์หุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน​ระหว่างจีน-ไทย

10 ปีมานี้ มิตรภาพสองประเทศมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ลงลึกความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน ความสัมพันธ์ทวิภาคีเข้าสู่ขั้นตอนการพัฒนาใหม่ การที่ปธน.สี​จิ้นผิงในฐานะประธานาธิบดีจีนเยือนไทยเป็นครั้งแรก มีความหมายสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคี ทั้งสองประเทศเน้นว่า จะเพิ่มพูนความเชื่อถือ ความเข้าใจและการสนับสนุนซึ่งกันและกันในหลักการสำคัญด้านอธิปไตย ความเป็นเอกภาพและบูรณภาพเหนือดินแดน ทั้งสองประเทศ​ประกาศ “แถลงการณ์ร่วมว่าด้วยการสร้างประชาคมจีน-ไทยที่มีอนาคตร่วมกันที่มั่นคงยิ่งขึ้น เจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้นและพัฒนาอย่างยั่งยืนยิ่งขึ้น” เพื่อชี้ทางให้กับการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีในอนาคต การที่จีนกับไทยสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันนั้นสะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีด้วยระดับสูง จะผนึกกำลังสากลมากขึ้นในการสร้างประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกัน

วันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ปธน.สี จิ้นผิง​ของจีนพบหารือกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย ณ ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพฯ ตั้งแต่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา​ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไทยเมื่อปี​ค.ศ.​2014 เป็นต้นมา ปธน.สี จิ้นผิงของจีนได้ต้อนรับท่านเยือนจีนมา 5 ครั้ง โดยเดือนพฤศจิกายน ค.ศ 2014 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทยก็เดินทางมาจีนเพื่อเข้าร่วมการประชุมเอเปค (APEC)​ ในกรุงปักกิ่ง ปธน.สี จิ้นผิงของจีนก็ได้พบปะกับท่าน

ส่วนการเยือนไทยของปธน.สี จิ้นผิงของจีนครั้งนี้​ ความร่วมมือด้านการรถไฟเป็นไฮไลท์ใหญ่ของสองประเทศ ในการพบปะกันวันนั้น ปธน.สี จิ้นผิงระบุว่า ต้องเร่งความร่วมมือด้านการรถไฟระหว่างจีน-ลาว-ไทยสามฝ่าย ผลักดันแนวคิดการพัฒนาด้านการเชื่อมโยงระหว่างจีน-ลาว-ไทย เร่งการเชื่อมโยงทั้งสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และโลจิสติกส์ผ่านด่านพรมแดน ด้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีไทย​ก็กล่าวว่า ต้องเร่งรถไฟไทย-จีนและเชื่อมโยงกับรถไฟจีน-ลาว ปฏิบัติตามแนวคิดการพัฒนาด้านการเชื่อมโยงระหว่างจีน-ลาว-ไทย

โดยรถไฟไทย-จีนจะใช้เทคโนโลยีรถไฟหัวกระสุนตามมาตรฐานขบวน “ฟู่ซิง” ของจีน การเยือนไทยของปธน.สี จิ้นผิงของจีนในครั้งนี้ยังได้นำตัวอย่างรถไฟหัวกระสุน “ฟู่ซิง” ของจีนมอบเป็นหนึ่งในของที่ระลึกแห่งชาติให้กับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อแสดงความปรารถนาดีว่า ความร่วมมือฉันท์มิตรระหว่างจีน-ไทย​อบอุ่นขึ้นและมีความคืบหน้า เดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง

ในขณะที่ปธน.สี จิ้นผิงของจีนเยือนไทยนั้น ไชน่ามีเดียกรุ๊ปกับกรมประชาสัมพันธ์ไทยมีความเห็นพ้องต้องกันและเตรียมร่วมลงนามความร่วมมือระหว่างสององค์กร เพื่อขยายความร่วมมือด้านสื่อ ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนด้านอารยธรรมและการติดต่อกันระหว่างประชาชนสองประเทศ เพื่อให้ “จีนไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” มีความหมายแห่งยุคสมัยใหม่  และทุ่มเทกำลังในการร่วมสร้างประชาคมจีน-ไทยที่มีอนาคตร่วมกัน

 

เขียนโดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)