บทวิเคราะห์ – จุดการเติบโตใหม่ของเศรษฐกิจจีน

0
4

เนื่องจากโควิด-19 แพร่ระบาดเป็นเวลายาวนาน การปะทะกันระหว่างรัสเซียกับยูเครนทวีความรุนแรง เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง การขาดแคลนพลังงานและธัญญาหาร ประกอบกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ปัญหาเชิงทั่วโลกเหล่านี้ได้ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก เศรษกิจจีนก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจจีนในปี 2022 ยังคงมีจุดการเติบโตใหม่จำนวนหนึ่งปรากฏขึ้น

อันดับแรก อุตสาหกรรมด้านพลังงานสะอาดได้เพิ่มพลังชีวิตให้แก่เศรษฐกิจจีนในปี 2022 โดยการติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้ด้วยพลังลมของจีนได้เติบโตขึ้น 16.9% กําลังการผลิตไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายได้เพิ่มขึ้น 105.8% ขนาดการติดตั้งเครื่องสำรองพลังงานไฟฟ้าได้เติบโตขึ้น 36% ปริมาณการจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้เติบโตขึ้น 110% จากสถิติพบว่า ปี 2022 การจำหน่ายรถยนต์พลังงานใหม่ทุก 10 คันในโลก มีอยู่ 6 คันเป็นที่จีนผลิต การจำหน่ายรถยนต์โดยสารทุก 10 คันในจีน มีอยู่ 3 คันเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ปี 2022 บริษัทบีวายดีของจีนได้แซงหน้าบริษัทเทสลาของสหรัฐฯ กลายเป็นบริษัทจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากเป็นอันดับหนึ่งของโลก

สถิติากสำนักงานศุลกากรจีนระบุว่า ปี 2022 การส่งออกแบตเตอรี่พลังงานแสงอาทิตย์ แบตเตอรี่ลิเธียม และรถยนต์ของจีนต่างเพิ่มขึ้น 67.8% 86.7% และ 82.2% ตามลำดับ ซึ่งได้ขับเคลื่อนการค้าต่างประเทศของจีน

อนึ่ง ปี 2022 ยอดขายโต๊ะและเก้าอี้ที่ใช้ในเต็นท์ ตลอดจนรถบ้านหรือรถอาร์วีในตลาดจีนต่างเติบโตขึ้น 200% ยอดขายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอโรมาเธอราพี เพิ่มขึ้น 133.3% ยอดขายหม้อทอดไร้น้ำมันเพิ่มขึ้น 161% ยอดขายทีวีสำหรับการเล่นเกมเพิ่มขึ้น 210% ส่วนยอดขายกระดานโต้คลื่นทางบกเพิ่มขึ้นถึง 3,000% ทีเดียว  แนวโน้มใหม่ด้านการบริโภคดังกล่าวได้สร้างจุดการเติบโตใหม่ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจตั้งค่าย เศรษฐกิจเพื่อผ่อนคลายแรงกดดัน เศรษฐกิจเพื่อสุขภาพ และเศรษฐกิจการอยู่บ้าน เป็นต้น

หลายปีมานี้ การบริโภคดิจิทัลซึ่งรวมถึงการซื้อของทางอินเทอร์เน็ต และการถ่ายทอดสดเพื่อขายของได้พัฒนาอย่างรวดเร็วในจีน ซึ่งทำให้ประเพณีการบริโภคของคนจีนเกิดการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าในตัวเมืองหรือในชนบท  การบริโภคดิจิทัลก่อให้เกิดจุดการเติบโตใหม่ทางเศรษฐกิจ ปี 2022 ตำบลจิ่งเต๋อเจิ้น มณฑลเจียงซี  แหล่งผลิตเครื่องเคลือบเเละเครื่องปั้นดินเผาที่มีชื่อเสียงของจีน มีธุรกิจหลายพันรายได้จำหน่ายเครื่องเคลือบเเละเครื่องปั้นดินเผา มูลค่ากว่า 7,000 ล้านหยวน เท่ากับประมาณ 35,000 ล้านบาท ด้วยวิธีการถ่ายทอดสดขายของ

ย่างเข้าสู่ปี 2023 ธุรกิจการค้าต่างประเทศของมณฑลกว่างตง มณฑลเจ้อเจียง มณฑลเจียงซู และมณฑลเสฉวนเป็นต้น พากันจัดคณะเดินทางไปติดต่อหาโอกาสการค้าที่ต่างประเทศ โดยมีธุรกิจ 47 รายจากมณฑลกว่างตง เดินทางไปเจรจาการค้าที่ประเทศมาเลเซีย ในจำนวนนี้ มีธุรกิจ 43 รายได้ลงนามสัญญาว่าด้วยการค้า มูลค่าถึง 23.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญการท้าทายต่าง ๆ นานา    แต่พร้อมไปกับการยกระดับอุตสาหกรรมการผลิต และการฟื้นตัวด้านการอุปโภคและบริโภค เชื่อว่า เศรษฐกิจจีนจะมีจุดการเติบโตใหม่ที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น

เขียนโดย โจว วี่ ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)