บทวิเคราะห์ : เศรษฐกิจจีนปรากฏสัญญาณการฟื้นตัวอย่างชัดเจน

0
1

ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นปีใหม่ 2023 ข่าวดีเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนปรากฏอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้คนทั้งหลายมีความเชื่อมั่นเพิ่มมากยิ่งขึ้นว่า เศรษฐกิจจีนกำลังฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

การบริโภคในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นกระจกสะท้อนเศรษฐกิจจีน ในช่วงวันหยุดตรุษจีนที่เพิ่งผ่านพ้นไป มีคนจีนเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศจีนมากถึง 308 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 23.1 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ปริมาณการจัดส่งพัสดุด่วนทั่วประเทศมีมากกว่า 700 ล้านชิ้น เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจากช่วงเวลาเดียวกันในปี 2019 ตลาดภาพยนต์ช่วงตรุษจีนปีนี้ทำรายได้มากเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์ ศักยภาพของตลาดขนาดใหญ่เป็นพิเศษของจีนได้แสดงให้เห็นอย่างเต็มที่จากการบริโภคที่ร้อนแรงในช่วงตรุษจีน ทั้งยังได้แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นและความมีชีวิตชีวาของเศรษฐกิจจีนด้วย

ในการประชุมประจำของคณะรัฐมนตรีจีนซึ่งจัดขึ้นในวันเปิดทำการวันแรกหลังเทศกาลตรุษจีนได้ส่งสัญญาณเชิงบวกเกี่ยวกับการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ที่ประชุมชี้ชัดว่า จีนจะทุ่มเทในการสร้างเสถียรภาพทั้งด้านการเติบโต การจ้างงาน และราคาสินค้า รวมถึงทำให้เศรษฐกิจดำเนินไปในขอบเขตที่เหมาะสม

นับตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา ในจีนได้มีการจัดประชุม “สองสภา” ระดับท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง หลายมณฑลได้ตั้งเป้าหมายการเติบโตของเศรษฐกิจสำหรับปีนี้ไว้ที่ประมาณ 5% หรือสูงกว่านั้น การขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจบรรลุการเติบโตอย่างมีคุณภาพสูงขึ้น มีประสิทธิภาพและมีปริมาณที่สมเหตุสมผลนั้นได้กลายเป็นโฟกัสในรายงานการดำเนินงานและแผนงานของรัฐบาลท้องถิ่นแต่ละแห่งควบคู่ไปกับการที่จีนปรับปรุงนโยบายการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจ วิสาหกิจในท้องที่ต่างๆได้เร่งฟื้นฟูการผลิตเต็มรูปแบบ

ตั้งแต่ช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน ส่งผลให้ความต้องการแรงงานพุ่งสูงขึ้น “ในช่วงต้นปีนี้ ลักษณะเด่นอย่างหนึ่งของตลาดแรงงานคือ ‘เริ่มเร็ว'”  ยุ่น ตงไหล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการจ้างงาน กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคมจีนกล่าวว่า

ประการแรก การเดินทางไปต่างถิ่นเพื่อกลับไปทำงานเริ่มขึ้นเร็ว โดยแรงงานทยอยกันเดินทางตั้งแต่วันชิวอิก สัดส่วนแรงงานที่กลับไปทำงานเร็วกว่าปีที่แล้วอยู่ที่ร้อยละ 20

ประการที่สอง ความต้องการแรงงานพุ่งสูงขึ้นมีวิสาหกิจจำนวนไม่น้อยคาดหวังที่จะเริ่มการทำงานและการผลิตแต่เนิ่นๆ จึงได้เดินทางไปหารือเกี่ยวกับการจ้างงานกับแหล่งส่งออกแรงงานก่อนตรุษจีน และได้เริ่มการรับสมัครและขนส่งแรงงานกลุ่มเป้าหมายทันทีเมื่อพ้นเทศกาลตรุษจีน การสำรวจล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา สัดส่วนของวิสาหกิจทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็กที่รายงานว่า มีแรงงานไม่เพียงพอนั้นมีน้อยกว่าร้อยละ 11 ซึ่งลดลงอย่างมากจากเดือนก่อนหน้า สภาวะที่การขาดแคลนพนักงานจำกัดการผลิตนั้นได้ผ่อนคลายลง

ผลการสำรวจที่จัดทำโดยสมาคมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแห่งประเทศจีนเกี่ยวกับวิสาหกิจทุนต่างชาติในจีนและสมาคมธุรกิจต่างประเทศในจีนมากกว่า 160 แห่ง แสดงให้เห็นว่า ร้อยละ 99.4 ของวิสาหกิจทุนต่างชาติที่ให้สัมภาษณ์มีความมั่นใจมากขึ้นเกี่ยวกับอนาคตการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนในปี 2023 สื่อมวลชนต่างประเทศมีความเห็นโดยทั่วไปว่า จีนจะยังคงเป็น “เครื่องยนต์” และ “เครื่องเสริมสร้างเสถียรภาพ” ที่มีบทบาทผลักดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อในภาคการผลิต (PMI) ของจีนในเดือนมกราคมที่ผ่านมาอยู่ที่ 50.1 เพิ่มขึ้น 3.1 จุดจากเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นการกลับเข้าสู่ภาวะการขยายตัวของ PMI หลังจากหดตัวติดต่อกันเป็นเวลาสามเดือน บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจของจีนมีแนวโน้มกระเตื้องขึ้นอย่างเด่นชัด

“รายงานการคาดการณ์เศรษฐกิจโลก” ที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศเพิ่งเผยแพร่เมื่อเร็วๆนี้ ได้ปรับการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในปีนี้จากร้อยละ 4.4 เป็น 5.2 ผู้เชี่ยวชาญขององค์กรนี้กล่าวว่า “เราเห็นการพัฒนาที่มั่นคงของเศรษฐกิจจีน รวมถึงการฟื้นฟูการเปิดประเทศ การผลิตและการบริโภค สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดสำหรับการปรับขึ้นในครั้งนี้”

จาง ลี่ฉวิน นักวิจัยจากแผนกวิจัยเศรษฐกิจมหภาค ศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาแห่งคณะรัฐมนตรีจีนวิเคราะห์ว่า ปัจจัยพื้นฐานแห่งการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในระยะยาวนั้นไม่ได้เปลี่ยนแปลง และปัจจัยบวกที่ผลักดันให้เศรษฐกิจจีนโดยรวมดีขึ้นได้เพิ่มมากขึ้นอย่างชัดเจน “คาดหวังได้ว่าปีนี้จะเป็นปีสำคัญสำหรับการรักษาเสถียรภาพและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน คาดว่า ตลอดทั้งปีนี้เศรษฐกิจจีนจะโชว์ให้เห็นเส้นโค้งของการเติบโตอย่างต่อเนื่อง”

เขียนโดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)