ไฮไลท์ประเด็นสำคัญรายงานการทำงานของรัฐบาลจีน

0
1

ไฮไลท์ประเด็นสำคัญรายงานการทำงานของรัฐบาลจีน ณ ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนชุดที่ 14 สมัยแรก
.
การประชุมสมัยแรกของสภาประชาชนแห่งชาติจีนชุดที่ 14 (NPC) จัดขึ้นที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม 2566 โดย หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ในนามของคณะรัฐมนตรีจีน ได้ส่งรายงานการทำงานของรัฐบาลไปสภาประชาชนแห่งชาติจีน เพื่อพิจารณา
.
โดย China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน ได้นำเสนอประเด็นสำคัญจากการรายงานการทำงาน ดังต่อไปนี้
.
ตั้งเป้าเติบโตประมาณร้อยละ 5
.

จีนมีเป้าหมายที่จะขยายเศรษฐกิจประมาณ 5% ในปี 2566 และกำหนดเป้าหมายดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดเงินเฟ้อ เพิ่มขึ้นที่ประมาณ 3%
.
ในรายงานการทำงาน ระบุว่า การสร้างเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจ เพิ่มคุณภาพการพัฒนาอย่างมั่นคง และรักษาเสถียรภาพทางสังคมโดยรวมในปี 2565 ทำให้เกิดความสำเร็จใหม่และชนะอย่างยากลำบากในการพัฒนา
.

จีนตั้งเป้าสร้างงานในเมืองราว 12 ล้านตำแหน่งในปี 2566 และตั้งเป้าอัตราการว่างงานในเมืองที่มีการสำรวจ ไว้ที่ราว 5.5% ขณะที่ระดับภาษีโดยรวมลดลงจาก 9.8% เป็น 7.4% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา
.
การปรับปรุง ยกระดับโครงสร้างอุตสาหกรรม
.

ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จีนดำเนินการตามยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมอย่างเต็มที่ ตลอดจนปรับปรุงและยกระดับโครงสร้างอุตสาหกรรม ตามรายงานของรัฐบาล
.

จีนส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจที่แท้จริงผ่านนวัตกรรม และยังคงสนับสนุนปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตใหม่ๆ โดยจีนกล่าวว่า บทบาทผู้นำของนวัตกรรมเทคโนโลยีได้รับการเสริมกำลัง มีการเปิดตัวโครงการนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สำคัญหลายโครงการ และความพยายามที่จะรักษาความก้าวหน้าในเทคโนโลยีหลัก
.
ด้านอุตสาหกรรมได้รับการสนับสนุนให้พัฒนาไปสู่ระดับกลางและระดับไฮเอนด์ และให้ความสำคัญกับการผลิตในการพัฒนาเศรษฐกิจแท้จริง และรับประกันประสิทธิภาพที่มั่นคงของภาคอุตสาหกรรม โดยส่วนแบ่งการผลิตในระบบเศรษฐกิจยังคงไม่เปลี่ยนแปลง
.

ในรายงานการทำงาน ยังระบุด้วยว่า ขณะนี้สินค้าของจีนมีคุณภาพสูงขึ้นและสามารถแข่งขันได้มากขึ้น
.

รักษาเสถียรภาพของผลผลิตธัญพืช ส่งเสริมการฟื้นฟูชนบท
.
จีนมีเป้าหมายที่จะรักษาเสถียรภาพของผลผลิตธัญพืชและส่งเสริมการฟื้นฟูชนบทในปีนี้ โดยมีแผนที่จะรักษาพื้นที่เพาะปลูกธัญพืชทั้งหมดให้อยู่ในระดับที่คงที่ และเพิ่มกำลังการผลิตธัญพืช 50 ล้านตัน พร้อมกระตุ้นอุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์และสนับสนุนการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และอุปกรณ์การเกษตรที่เกี่ยวข้อง
.

ในรายงาน ยังเรียกร้องให้ส่งเสริมอุตสาหกรรมในชนบทด้วยคุณสมบัติในท้องถิ่นเพื่อสร้างช่องทางเพิ่มเติมสำหรับการเพิ่มรายได้ในชนบท
.

“ความสำเร็จของจีนในการบรรเทาความยากจนควรได้รับการรวบรวมและขยายเพื่อป้องกันไม่ให้ความยากจนกลับมาเป็นวงกว้าง” รายงานระบุ
.
ติดตามการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ
.
รายงานระบุว่า จีนได้เสริมสร้างการปกป้องสิ่งแวดล้อมและติดตามการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยจีนทำงานหนักขึ้นเพื่อป้องกันและควบคุมมลพิษ และในเมืองที่อยู่ในระดับมณฑลขึ้นไป คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ดีหรือดีเยี่ยมถึง 86.5% ของวันในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้น 4%
.
จีนมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องในด้านการอนุรักษ์พลังงานและการลดคาร์บอน เพื่อบรรลุเป้าหมายของการปล่อยคาร์บอนสูงสุดและความเป็นกลางของคาร์บอนด้วยขั้นตอนที่คิดไว้อย่างดีและเป็นระบบ
.

การผสมผสานพลังงานได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น โดยสัดส่วนของพลังงานสะอาดในการใช้พลังงานทั้งหมดเพิ่มขึ้นจาก 20.8% เป็นมากกว่า 25%
.

ความก้าวหน้าในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน
.
จีนมีความคืบหน้าใหม่ในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวันในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา
.
รายงานเผยว่า กฎหมายของสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการปกป้องความมั่นคงแห่งชาติในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงได้รับการกำหนดขึ้นและมีผลบังคับใช้ และหลักการที่ว่าฮ่องกงและมาเก๊าควรปกครองโดยผู้รักชาติได้ถูกนำมาใช้ในสองภูมิภาคนี้
.

“เรารับประกันว่าฮ่องกงได้เข้าสู่ขั้นตอนใหม่ที่ฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยและพร้อมที่จะเติบโต” รายงานระบุ
.

รัฐบาลกลางได้ส่งเสริมการพัฒนาเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า และสนับสนุนฮ่องกงและมาเก๊าในการพัฒนาเศรษฐกิจ ปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพ ตอบสนองต่อโควิด-19 และรักษาเสถียรภาพ
.

รายงานเสริมว่ายังมีความพยายามอย่างแน่วแน่ที่จะต่อสู้กับการแบ่งแยกดินแดนและการแทรกแซง และส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบอย่างสันติต่อไป
.
การทูตที่มีลักษณะเฉพาะของจีนได้ดำเนินการในทุกด้านในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา
.

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำพรรคฯและในคณะรัฐบาลของจีน เยือนหลายประเทศ และเข้าร่วมงานสำคัญทางการทูตมากมายทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ และจีนยังเป็นเจ้าภาพจัดงานสำคัญทางการทูตหลายงานด้วย ตามการเผยของรายงาน
.
นอกจากนี้ รายงานระบุว่า

“ด้วยความกล้าหาญและความสามารถในการยืนหยัด จีนปกป้องอำนาจอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์การพัฒนาอย่างแน่วแน่ โดยขยายความร่วมมือทั่วโลกอย่างแข็งขัน ทำงานเพื่อสร้างเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้าง ปกป้องลัทธิพหุภาคี และส่งเสริมการสร้างชุมชนมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกัน”
.
แหล่งข้อมูล: CGTN/CMG

ภาพจาก สำนักข่าวซินหัว (Xinhua)