บทวิเคราะห์ : ทำไมองค์กรสากลพากันปรับคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนให้สูงขึ้น?

0
1

วันที่ 10 เมษายน 2023 นายเดวิด มัลพาสส์ ประธานธนาคารโลกกล่าวว่าเนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนมีอนาคตที่ดีธนาคารโลกปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบของเศรษฐกิจจีนจากร้อยละ 4.3 เป็น 5.1 ส่วนการเติบโตของเศรษฐกิจโลกปรับเพิ่มจากร้อยละ 1.7 เป็น 2 รายงานล่าสุดขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาก็ปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบของเศรษฐกิจจีนเป็นร้อยละ 5.3 นอกจากนี้ หลังจากธนาคารโกลด์แมน แซคส์ได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์การเติบของเศรษฐกิจจีนจากร้อยละ 5.2 เป็น 5.5 เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาและได้ปรับเป็นร้อยละ 6 เมื่อเร็ว ๆ นี้

ทำไมองค์กรสากลพากันปรับคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนให้สูงขึ้น?

กล่าวได้ว่า ตั้งแต่ต้นปีนี้เป็นต้นมา ในขณะที่จีนปรับมาตรการป้องกันและควบคุมโควิด-19 เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง มีวัฏจักรการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ดัชนีเศรษฐกิจด้านการบริโภคและการลงทุนเป็นไปไปในทางดี ตลาดมีการปรับตัวอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งสนับสนุนให้องค์กรสากลหลายองค์กรได้ปรับคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนให้สูงขึ้น

สื่อมวลชนที่เป็นสื่อกระแสหลักของโลกต่างรายงานว่า ข้อมูลเศรษฐกิจอย่างเป็นระบบของจีนเป็นสัญญาณที่เต็มไปด้วยความหวัง การกระเตื้องขึ้นของกิจกรรมและความต้องการทางเศรษฐกิจจีนจะสร้างวัฏจักรการเติบโตให้เศรษฐกิจโลก

ไฟแนนเชียล ไทมส์รายงานว่า ธุรกิจการก่อสร้างและธุรกิจอื่นของจีนเกิดปรากฏการณ์ที่น่ายินดี ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของจีนในเดือนมีนาคมก็สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ แสดงว่า ธุรกิจค้าปลีก การขนส่งและการก่อสร้างมีการเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะดัชนีธุรกิจการก่อสร้างอยู่ที่ร้อยละ 65.6 สร้างสถิติสูงสุดนับแต่เดือนกรกฎาคมปี 2011 เป็นต้นมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สองเดือนแรกปีนี้ ยอดค้าปลีกของจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ3.5 ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ สอดคล้องกับการคาดการณ์ที่ให้การบริโภคนำมาซึ่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน รายงานอีกชิ้นของสำนักข่าวรอยเตอร์ให้ข้อสังเกตว่า ธุรกิจอาหารของจีนก็ส่งสัญญาณฟื้นตัวช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ปีนี้ รายได้จากธุรกิจอาหารของจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า พร้อมกับการที่จีนปรับนโยบายป้องกันและควบคุมโควิด-19 การเดินทางและการบริโภคก็ฟื้นตัว ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาของธุรกิจบริการโดยโลจิสติกส์และโรงงานล้วนได้ประโยชน์จากการนี้ด้วย การบริโภคจะกลายเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญในการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปีนี้

หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์รายงานว่าธุรกิจการท่องเที่ยวไทยพากันพุ่งเป้ามาที่จีนเพื่อดึงให้นักท่องเที่ยวจีนจำนวนมากมาเยือนไทย บริษัททัวร์หลายแห่งเร่งรับสมัครไกด์ภาษาจีน โรงแรมก็รับสมัครนักกายภาพบำบัดเพื่อเปิดบริการให้นักท่องเที่ยวจีน สมาคมไทยบริการท่องเที่ยวกล่าวว่า นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวไทยเมื่อเร็ว ๆ นี้ส่วนใหญ่เป็นการท่องเที่ยวเอง ซึ่งจะมีประโยชน์ในการกระตุ้นธุรกิจการท่องเที่ยวไทย

ตามการประมาณการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ การกระเตื้องขึ้นของเศรษฐกิจจีนอย่างแข็งแกร่งจะมีสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 ของการเติบโตของเศรษฐกิจโลกปีนี้ มีบทบาทในการกระตุ้นเศรษฐกิจโลกเป็นอย่างมาก โดยไม่สามารถแยกการพัฒนาของจีนออกจากโลกได้ การพัฒนาของโลกก็ต้องการจีน จีนจะเร่งขยายตลาดภายใน ในขณะเดียวกัน ผลักดันการเปิดประเทศด้วยระดับสูง ขยายการเปิดประเทศอย่างเป็นระบบทั้งด้านกฎกติกา ข้อกำหนด การบริหาร มาตรฐาน เป็นต้น ยินดีแบ่งปันโอกาสใหม่จากความทันสมัยแบบจีนกับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

เมื่อเร็วๆนี้ มีการเปิดงานมหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคนานาชาติจีนครั้งที่ 3 ที่เมืองไห่โข่ว  ขณะที่สุดสัปดาห์นี้ งานแคนตันแฟร์ครั้งที่ 133 ประจำปีนี้ก็จะจัดขึ้นที่เมืองกว่างโจว จีนยังจะจัดการประชุมสุดยอดว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางครั้งที่ 3 งานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีนครั้งที่ 6 เป็นต้น ประตูของจีนจะเปิดกว้างมากขึ้น สภาพแวดล้อมของจีนจะดีขึ้น การบริการของจีนก็จะดีขึ้นด้วย ในโลกที่ไม่แน่นอน ความแน่นอนของจีนเป็นเสาหลักในการรักษาสันติภาพและการพัฒนาของโลก โดยจีนมีความมั่นใจและมีศักยภาพในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีนให้สามารถฝ่าคลื่นลมแรงไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง สร้างคุณูปการต่อการการพัฒนาของเศรษฐกิจโลกให้มากขึ้น

เขียนโดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)