รายงานเผย 14 ล้านตำแหน่งงานจะถูกแทนที่ด้วย AI ภายในปี 2570

0
1

รายงานเผย 14 ล้านตำแหน่งงานจะถูกแทนที่ด้วย AI ภายในปี 2570
.
China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน การลดลงของการจ้างงานในปัจจุบันสุทธิ 2% หรือ 14 ล้านตำแหน่งงานจะเกิดขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้า จากผลสำรวจนายจ้างที่เผยแพร่โดย World Economic Forum (WEF) เมื่อวันจันทร์ที่ 1 พฤษภาคม 2566
.

รายงานระบุว่า “การยอมรับเทคโนโลยีและการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นจะทำให้ตลาดแรงงานผันผวนอย่างมาก”
.

การศึกษาของ WEF แสดงให้เห็นว่าเกือบ 1 ใน 4 ของงานจะได้รับการเปลี่ยนแปลงภายในปี 2570 โดยจะมีการสร้างงาน 69 ล้านตำแหน่งและเลิกจ้างงาน 83 ล้านตำแหน่ง
.

เทคโนโลยีและการเปลี่ยนผ่านสู่เป็นดิจิทัลเป็นตัวขับเคลื่อนทั้งการสร้างและทำลายงาน รายงานระบุ
.
แพลตฟอร์มและแอพพลิเคชั่นดิจิทัลจะเป็นเทคโนโลยีที่องค์กรต่าง ๆ นำไปใช้มากที่สุด โดยประมาณ 86 เปอร์เซ็นต์ของบริษัทที่ทำแบบสำรวจคาดว่าจะรวมไว้ในการดำเนินงานภายใน 5 ปีข้างหน้า
.

ตำแหน่งงานที่ถูกลดลงเร็วที่สุดคืองานด้านเลขานุการและเสมียน เช่น พนักงานธนาคารและพนักงานเก็บเงินซึ่งสามารถทำงานโดยอัตโนมัติได้ ในขณะที่ความต้องการผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) AI และผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก
.

ข้อมูลขนาดใหญ่ การประมวลผลกลุ่มเมฆ (Cloud Computing) และ AI มีความสำคัญอย่างมากในรายงานเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการนำเทคโนโลยีมาใช้ โดยบริษัทมากกว่า 75% สนใจที่จะนำมาใช้ภายในห้าปีข้างหน้า
.

แม้จะมีการเลิกจ้างงาน แต่จะมีการเติบโตที่อื่นซึ่งส่งผลให้การจ้างงานสุทธิเป็นบวก
.
นายจ้างถูกที่สำรวจ ประเมินว่าประมาณ 44% ของทักษะของแรงงานจะประสบกับภาวะหยุดชะงักในอีก 5 ปีข้างหน้า ทักษะที่สำคัญที่สุดสำหรับคนทำงานในปี 2566 ยังคงเป็นทักษะการคิดวิเคราะห์และความคิดสร้างสรรค์
.

การสำรวจดังกล่าว มาจากข้อมูลจากบริษัท 800 แห่งที่ว่าจ้างพนักงานมากกว่า 11 ล้านคน และใช้ชุดข้อมูล 673 ล้านงาน
.
แหล่งข้อมูล: CGTN / CMG