สถานีปักกิ่ง…สถานีรถไฟแห่งประวัติศาสตร์

0
234
สถานีปักกิ่ง....สถานีรถไฟแห่งประวัติศาสตร์

ภาพขาวดำที่เห็นเป็นภาพพิธีเปิดใช้สถานีรถไฟแห่งแรกในกรุงปักกิ่ง ที่ปัจจุบันมีอายุเก่าแก่ถึง 50 ปี โดยป้ายชื่อสถานีรถไฟแห่งนี้ทำขึ้นตามลายมือของเหมาเจ๋อตง ผู้ก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน และสิ่งที่สถานีรถไฟแห่งนี้แบกรับมาตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมาก็คือความฝันของประเทศจีนในการเชื่อมบ้านเกิดของชาวชนบทเข้ากับเมืองใหญ่ที่จะนำพาคุณภาพชีวิตและอนาคตที่ดีกว่ามาให้ผู้คน

ชายจีนวัย 33 ปีคนหนึ่งกล่าวว่าภาพนี้เป็นภาพแห่งความทรงจำของเขาเช่นกัน เพราะครั้งแรกที่พ่อกับแม่เดินทางมาหาเขาด้วยรถไฟเมื่อปี 1990 ก็มาเจอกันที่นี่ และทุกคนรู้สึกตื่นเต้นกับการเดินทางครั้งนี้เป็นอย่างมาก

ปัจจุบันความฝันในการเชื่อมเมืองต่างๆ ด้วยรถไฟของจีนก้าวไกลไปอย่างรวดเร็ว และเห็นได้ชัดมากขึ้นเรื่อยๆ หลายคนมีโอกาสเดินทางไปยังที่ไกลๆรวมถึงได้กลับบ้านไปหาครอบครัวบ่อยครั้งมากขึ้น

ชาวนาจากเมืองซางชิวในมณฑลเหอหนานวัย 51 ปีที่เข้ามาทำงานเป็นคนก่อสร้างในปักกิ่งคนหนึ่งกล่าวว่า เขามีตั๋วรถไฟกลับบ้านเพราะลูกช่วยจองออนไลน์ให้ แม้จะเป็นตั๋วรถไฟที่ซื้อในราคาที่ถูกที่สุดซึ่งหมายถึงต้องนั่งนานถึง 10 ชั่วโมงกว่าจะถึงบ้าน แต่เขาก็ดีใจ พร้อมกล่าวทั้งรอยยิ้มว่าเมื่อลูกสาวของตนแต่งงานมีครอบครัวภาระของเขาก็คงจะน้อยลง

สถานีปักกิ่ง....สถานีรถไฟแห่งประวัติศาสตร์ สถานีปักกิ่ง....สถานีรถไฟแห่งประวัติศาสตร์ สถานีปักกิ่ง....สถานีรถไฟแห่งประวัติศาสตร์ สถานีปักกิ่ง....สถานีรถไฟแห่งประวัติศาสตร์