บทวิเคราะห์ : สร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและสงบสุขเพื่อบรรลุถึงสิทธิมนุษยชน

0
1

เมื่อเร็วๆ นี้ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้ส่งจดหมายแสดงความยินดีไปยังที่ฟอรัมธรรมาภิบาลสิทธิมนุษยชนสากล (Forum on Global Human Rights Governance) 

โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิงชี้ว่า จีนสนับสนุนการปกป้องสิทธิมนุษยชนผ่านการรักษาความมั่นคง รวมทั้งเคารพอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของทุกประเทศ ร่วมกันปฏิบัติตามแนวทางการพัฒนาอย่างสันติ และปฏิบัติตามแผนข้อริเริ่มความมั่นคงโลก (Global Security Initiative) สร้างสภาพแวดล้อมที่มีความสงบสุข เพื่อบรรลุถึงสิทธิมนุษยชน

คำพูดดังกล่าวของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้อธิบายอย่างลึกซึ้งถึงความสัมพันธ์ระหว่างความมั่นคงและสิทธิมนุษยชน และได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการดำเนินการตามแผนข้อริเริ่มความมั่นคงโลก เพื่อบรรลุถึงสิทธิมนุษยชน เป็นการเสนอความคิดริเริ่มของจีนสำหรับการรักษาสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยเพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชน

ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนระบุว่า ทุกคนมีสิทธิในการมีชีวิต เสรีภาพ และความมั่นคงส่วนบุคคล สันติภาพและความมั่นคงเป็นข้อกำหนดเบื้องต้นที่เป็นพื้นฐานในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน หากปราศจากสันติภาพและความมั่นคง สิทธิมนุษยชนทั้งหมดก็ไม่สามารถปรากฎเป็นจริงได้

ปัจจุบัน ธรรมาภิบาลสิทธิมนุษยชนทั่วโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายที่หนักหนาสาหัส ประเด็นร้อนด้านความมั่นคงระดับภูมิภาคยังคงน่าเป็นห่วง ความขัดแย้งและความไม่สงบในบางภูมิภาคเกิดขึ้นบ่อยครั้ง และภัยคุกคามความปลอดภัยทั้งแบบดั้งเดิมและในรูปแบบใหม่ๆมีส่วนเกี่ยวพันกัน วิกฤตการณ์ด้านมนุษยธรรมที่เกิดจากสงครามและความขัดแย้งในหลายประเทศ เช่น อัฟกานิสถาน ซีเรีย และลิเบียยังคงยืดเยื้อต่อไป บางประเทศจงใจยุยงให้เกิดการเผชิญหน้า สร้างความขัดแย้ง และทำให้ความขัดแย้งทวีความรุนแรงขึ้น การกระทำดังกล่าวของประเทศเหล่านี้เป็นภัยคุกคามใหม่ๆต่อความมั่นคงของโลก

เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุมฟอรั่มเอเชียโปอ๋าวประจำปี 2022 ว่า “ความมั่นคงเป็นเงื่อนไขเบื้องต้นสำหรับการพัฒนา การให้มนุษยชาติอาศัยอยู่ในประชาคมความมั่นคงเป็นเงื่อนไขที่แยกออกจากกันไม่ได้”

ในสุนทรพจน์ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เสนอแผนข้อริเริ่มความมั่นคงทั่วโลกอย่างชัดเจนตรงประเด็น โดยเน้นว่า โลกของเราควรยึดมั่นในวิสัยทัศน์ความมั่นคงที่ร่วมกันทุกด้าน ร่วมมือกันและมีความยั่งยืน และร่วมกันทำงานเพื่อสร้างแนวทางใหม่สู่ความมั่นคงที่ใช้การเจรจาแทนการเผชิญหน้า ใช้หุ้นส่วนความร่วมมือแทนพันธมิตร และให้มีชัยชนะร่วมกันแทนการแข่งขันที่ต้องมีฝ่ายแพ้ฝ่ายชนะ แนวคิดดังกล่าวของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางจากประชาคมระหว่างประเทศ

ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จีนได้ออกคู่มือแนวคิดริเริ่มด้านความมั่นคงโลก(Global Security Initiative Concept Paper) อย่างเป็นทางการ โดยมีการอธิบายถึงแนวคิดและหลักการสำคัญของแผนข้อริเริ่มความมั่นคงทั่วโลกอย่างเป็นระบบ และระบุถึงลำดับความสำคัญ แพลตฟอร์ม และกลไกความร่วมมือ

แผนข้อริเริ่มความมั่นคงโลกได้เสนอแนวคิดในการแก้ปัญหาความมั่นคงของทั่วโลก และแสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาของจีนในการปรับปรุงธรรมาภิบาลด้านสิทธิมนุษยชนทั่วโลกผ่านการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพของโลก

ความทะเยอทะยานที่โดดเด่นของจีนคือ ทั่วโลกบรรลุสันติภาพที่ยั่งยืน เพื่อให้ทุกประเทศมีสภาพแวดล้อมภายนอกที่สันติและมั่นคง ประชาชนของทุกประเทศมีความสงบสุข และมีหลักประกันสิทธิทุกประการของประชาชนทั่วโลกอย่างเต็มที่

จีนพยายามขับเคลื่อนการปฏิบัติตามแผนข้อริเริ่มความมั่นคงทั่วโลกและสร้างกรอบการรักษาความมั่นคงที่สมดุล มีประสิทธิภาพ และยั่งยืน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่สงบสุขและปลอดภัยมากขึ้นสำหรับทั่วโลก และปูพื้นฐานที่ดีแก่การพิทักษ์และบรรลุถึงสิทธิมนุษยชนทุกประการ

ในปัญหาวิกฤตยูเครน จีนยืนหยัดอยู่เคียงข้างสันติภาพเสมอ จุดยืนหลักของจีนคือ สนับสนุนการพูดคุยเจรจาเพื่อสันติภาพ และส่งเสริมให้ร่วมกันใช้ความพยายาม เพื่อปรับปรุงสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในภูมิภาคให้ดีขึ้น   นอกจากนี้ จีนยังได้ให้ความช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรมหลายครั้ง

จีนได้ช่วยให้ซาอุดีอาระเบียและอิหร่านกลับมาสานสัมพันธ์ทางการทูตอีกครั้ง ได้ส่งเสริมความปรองดองในตะวันออกกลาง และทำให้เกิดโอกาสที่หาได้ยากในการบรรเทาวิกฤตด้านมนุษยธรรมในซีเรีย เยเมน และประเทศอื่นๆในตะวันออกกลาง

จีนยังสนับสนุนการสร้างประเทศอัฟกานิสถานให้กลับมามีสันติ และให้ความช่วยเหลือในการฟื้นฟูและพัฒนาอัฟกานิสถาน ตลอดจนช่วยแก้ปัญหาด้านมนุษยธรรมและผู้ลี้ภัยของอัฟกานิสถานด้วย

การดำเนินการที่เป็นรูปธรรมเพื่อรักษาสันติภาพและเสถียรภาพของโลกเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า จีนเป็นประเทศใหญ่ที่มีความรับผิดชอบในการปรับปรุงธรรมาภิบาลสิทธิมนุษยชนทั่วโลก

จีนจะยึดมั่นในแนวทางการพัฒนาอย่างสันติ พร้อมทำงานร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อปฏิบัติตามแผนข้อริเริ่มความมั่นคงทั่วโลก และสร้างโลกที่มีความสงบสุข จีนจะแสดงบทบาทในการพิทักษ์และส่งเสริมสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่อง

เขียนโดย ไช่ เจี้ยนซิน ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน(CMG)