ปชช.เตรียมเฮ!? อินเดียเตรียมยกเลิกมาตรการจำกัดการถอนเงิน

0
178
ปชช.เตรียมเฮ!? อินเดียเตรียมยกเลิกมาตรการจำกัดการถอนเงิน

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (8 ก.พ. 2017) ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ได้ประกาศว่ามาตรการจำกัดการถอนเงินของประชาชนทั้งหมดจะถูกยกเลิกออกไป ภายในวันที่ 13 มีนาคม 2017

จากที่ปัจจุบันรัฐบาลอินเดียได้กำหนดวงเงินให้ประชาชนสามารถถอนเงินออกจากธนาคารได้ไม่เกินรายละ 24,000 รูปี (ราว 12,250 บาท) ต่อสัปดาห์ แต่หลังจากวันที่ 20 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป วงเงินจะถูกปรับเพิ่มขึ้นกลายเป็น 50,000 รูปี (ราว 26,050 บาท) ต่อสัปดาห์

R Gandhi รองผู้ว่าการธนาคารกลางกล่าวในงานแถลงข่าวที่จัดขึ้นในเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย “แต่เมื่อถึงวันที่ 13 มีนาคม 2017 ข้อจำกัดเกี่ยวกับการเบิกถอนเงินสดจากบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ของประชาชนจะถูกยกเลิกทั้งหมด”

มาตรการดังกล่าวนี้ถูกประกาศบังคับใช้ในประเทศอินเดีย ในเดือนพฤศจิกายน 2016 หลังจากที่ นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีของอินเดียได้สั่งยกเลิกการใช้ธนบัตรมูลค่า 500 รูปี และธนบัตรมูลค่า 1,000 รูปี ซึ่งมีจำนวนมากเป็นร้อยละ 85 ของเงินสดทั้งหมดที่มีอยู่ในประเทศแห่งนี้เลยทีเดียว

คำสั่งยกเลิกการใช้ธนบัตรอย่างกะทันหันนี้ ก่อให้เกิดความวิตกกังวลในหมู่ประชาชนและส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของชาวอินเดียอย่างมาก มีผู้คนมหาศาลมารอต่อคิวเป็นแถวยาวอยู่นอกธนาคารและหน้าตู้เอทีเอ็ม กลายเป็นปรากฏการณ์ที่พบเห็นได้ทั่วเมืองและหมู่บ้านทุกแห่งของอินเดีย

นายกรัฐมนตรีโมดี ได้อธิบายถึงนโยบายยกเลิกธนบัตรของเขา เป็นหนึ่งในขั้นตอนเพื่อกำจัด “เงินมืด” หรือเงินที่เกิดจากการหลบเลี่ยงการเสียภาษี อย่างไรก็ตาม ภายหลังรัฐบาลก็ได้กล่าวถึงการดำเนินงานนี้ว่าเป็นการเดินหน้าไปสู่เศรษฐกิจไร้เงินสด