ส่งเสริมให้ส้มโอน้ำผึ้งก่วนซีเป็นอุตสาหกรรมหลักของท้องถิ่น – เส้นทางสี จิ้นผิง(38)

0
13
คนงานกำลังบรรจุส้มโอที่โรงงานแปรรูปส้มโอน้ำผึ้งแห่งหนึ่งในอำเภอผิงเหอ เมืองจางโจว มณฑลฝูเจี้ยน (เอื้อเฟื้อภาพโดยสำนักข่าวซินหัว)

ช่วงฤดูใบไม้ร่วงสีทอง หมู่บ้านชู่ชิวที่อยู่ท่ามกลางพื้นที่ภูเขาของตำบลเสี่ยวซี อำเภอผิงเหอ เมืองจางโจว มณฑลฝูเจี้ยน จะเห็นส้มโอน้ำผึ้งห้อยระโยงระยางจากต้นเป็นจำนวนมาก

เช้าวันที่ 21 ตุลาคมปี 1996 นายสี จิ้นผิง ซึ่งขณะนั้นเป็นรองเลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลฝูเจี้ยนกำลังอยู่ระหว่างการตรวจเยี่ยมพื้นที่เมืองจางโจว เขาได้เดินทางไปเยี่ยมชมสถานีเพาะและขยายกิ่งพันธุ์ไม้ผลพันธุ์ดีที่อำเภอผิงเหอซึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้านชู่ชิว

รถมินิบัสจอดที่เชิงเขา หลังจากนายสี จิ้นผิง ลงจากรถ เจ้าหน้าที่ก็แนะนำผู้คนที่อยู่ต่อหน้าทีละคน นายไช่ ซุ่นฉี ผู้อำนวยการสถานีฯ จับมือนายสี จิ้นผิงแล้วกำลังจะถอยไปด้านข้าง แต่ถูกนายสี ดึงตัวไว้พร้อมพูดว่า มานี่ มานี่

พันธุ์ส้มโอมาจากไหน?” นายสี จิ้นผิงเดินพลางถามพลาง นี่คือพันธุ์ท้องถิ่นของเรา บรรพบุรุษของเราเริ่มปลูกเมื่อ400-500 ปีก่อน และค่อยๆ ขยายพื้นที่ปลูกในช่วงทศวรรษที่ 1980

นายไช่ ซุ่นฉีตอบนายสี จิ้นผิงว่าส้มโอน้ำผึ้งก่วนซีเป็นผลไม้ทรงคุณค่าที่มีชื่อเสียงมาเป็นเวลายาวนานของอำเภอผิงเหอ มันได้ชื่อนี้ตามชื่อแม่น้ำก่วนซีที่ไหลผ่านแหล่งกําเนิดส้มโอ ในประวัติศาสตร์เคยถูกถวายเป็นเครื่องราชบรรณาการแก่ราชสำนัก แต่ในช่วงปลายทศวรรษที่ 1970ทั้งอำเภอผิงเหอมีต้นส้มโอน้ำผึ้งเหลืออยู่เพียงไม่กี่สิบต้นเท่านั้น ในช่วงกลางทศวรรษที่ 1980 ทางการท้องถิ่นได้เสนอแนวคิดอำเภอทำสวนผลไม้ 10,000 โหม่ว (2.4 โหม่วเท่า 1 ไร่), ตำบลทำสวนผลไม้ 1,000 โหม่ว, หมู่บ้านทำสวนผลไม้ 100โหม่ว และครัวเรือนปลูกส้มโอ 100 ต้นโดยเจ้าหน้าที่ระดับบริหารเป็นผู้นำในการบุกเบิกพื้นที่รกร้างว่างเปล่าและปลูกผลไม้ นำมาซึ่งกระแสการปลูกส้มโอของทั้งอำเภอ อุตสาหกรรมส้มโอน้ำผึ้งก่วนซีจึงฟื้นตัวขึ้น และได้รับรางวัลผลผลิตการเกษตรยอดเยี่ยมแห่งชาติ จากกระทรวงเกษตรเมื่อปี 1989

พันธุ์นี้มีลักษณะพิเศษอย่างไร?”  

นี่เป็นผลไม้เขตอบอุ่น ความชื้นในดินที่ดีที่สุดคือประมาณ 65%  ต้องทำการตัดแต่งกิ่งทุกปี

มันไวต่อความร้อนหรือไวต่อแสง?”

ไวต่อความร้อน

พันธุ์นี้มีข้อดีอะไรบ้าง?”

เมื่อครั้งเรายื่นขอขึ้นทะเบียนเป็นผลผลิตทางการเกษตรคุณภาพดีของประเทศ เคยส่งไปรับการตรวจสอบจากฝ่ายที่สาม มันมีสารอาหาร 23 ชนิดที่ร่างกายมนุษย์ต้องการ

นี่คือผลไม้ที่ดี

หลังจากเดินนานกว่าสิบนาที นายสี จิ้นผิงได้เข้าไปในสวนส้ม ดูต้นส้มโอทีละต้น สังเกตการเจริญเติบโตของส้มโออย่างละเอียด นายสี จิ้นผิงกับคณะอยู่ในสวนนานกว่าครึ่งชั่วโมง เมื่อเลขาธิการคณะกรรมการพรรคฯประจำอำเภอผิงเหอเสนอให้ปลูกต้นส้มโอเพื่อเป็นอนุสรณ์  นายสี จิ้นผิงตอบตกลงในทันที เขารับพลั่วจากเจ้าหน้าที่ พรวนดินอย่างชำนาญ ใช้เวลากว่า 10 นาทีในการปลูกส้มโอน้ำผึ้งในที่โล่งรอบๆ

ชาวสวนส้มโอมีรายได้ดีหรือไม่นายสี จิ้นผิงถามหลังเดินออกจากสวนส้มโอ

เป็น 5 เท่าของการปลูกข้าว และ 4 เท่าของการปลูกอ้อยไช่ ซุ่นฉีกล่าว ในเวลานั้น การเกษตรในอำเภอผิงเหอยังคงถือการปลูกพืชแบบดั้งเดิมเป็นหลัก

“”มีตลาดไหม

ส้มโอของเราขายในตลาดทางตอนใต้เท่านั้น ยังไม่เคยขายไปยังภาคเหนือ มีเกษตรกร 20,000 รายขายส้มโอในเมืองเฉิงตูและอู่ฮั่น บางรายถึงกับนั่งเครื่องบิน ยอดขายในเมืองรอบๆ ก็ดีเช่นกัน ไช่ ซุ่นฉีกล่าว สำหรับส้มโอในผิงเหอนั้น การเก็บเกี่ยวเสร็จสิ้นเมื่อไร การจำหน่ายก็จบลงเมื่อนั้น ผลประโยชน์ก็ถือว่าไม่ธรรมดา

นี่เป็นผลลัพธ์ที่ดีมาก สี จิ้นผิงกล่าวกับเลขาธิการพรรคฯประจำอำเภอผิงเหอว่า พันธุ์ดีเช่นนี้ ผลผลิตมีตลาดด้วยควรส่งเสริมอย่างเต็มที่

ต่อจากนั้น สี จิ้นผิงกล่าวกับไช่ ซุ่นฉีอีกครั้งว่า สถานีเพาะและขยายกิ่งพันธุ์ไม้ผลพันธุ์ดีมีส่วนช่วยในการเพาะชำกล้าไม้ แต่ยังจำเป็นต้องจัดระเบียบรูปแบบใหม่เพื่อขยายอุตสาหกรรมให้ใหญ่ขึ้นและส่งเสริมให้เกษตรกรเข้ามามีส่วนร่วมด้วย

ปลายปี 1997 อำเภอผิงเหอได้ก่อตั้ง กลุ่มบริษัท จิ่นซีฝูเจี้ยน จำกัดที่สถานีเพาะและขยายกิ่งพันธุ์ไม้ผลพันธุ์ดี ซึ่งได้กลายเป็นวิสาหกิจอุตสาหกรรมการเกษตรที่รวมการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การผลิต การแปรรูป และการจำหน่ายเข้าด้วยกัน หนึ่งปีต่อมา ขนาดการปลูกส้มโอน้ำผึ้งของบริษัทแห่งนี้ได้ขยายจากมากกว่า 500 โหม่วเป็นมากกว่า 14,000 โหม่ว ส้มโอน้ำผึ้งก่วนซีจึงได้ค่อยๆ เติบโตเป็นอุตสาหกรรมเสาหลักของอำเภอผิงเหอ

แปลเรียบเรียงโดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน(CMG)

ติดตามตอนก่อนหน้าได้ที่

http://www.tcjapress.com/2023/06/21/xi-way-37