DPU ระเบิดพลัง เด็กสร้าง “พอร์ตโฟลิโอ” เสริม Future skills

0
1

DPU ระเบิดพลัง เด็กสร้าง “พอร์ตโฟลิโอ” เสริม Future skills

พร้อมรับใบ Certificate ยื่นสมัครมหาลัยที่ใช่ ให้ได้ชัวร์ๆ

 

มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) จัดค่าย “ครบ” เด็กสร้างพอร์ต Powered by DPU จัดเต็มหลากหลายกิจกรรม รับใบ Certificate เติมผลงานนักเรียน ม.ปลาย พร้อมแชร์เทคนิคการสร้าง “พอร์ตโฟลิโอ” ให้โดนใจ สู่มหาวิทยาลัยในฝัน เมื่อวันที่ 8-9 กันยายน

 

มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) จัดค่าย “ครบ” เด็กสร้างพอร์ต Powered by DPU ชวนน้องๆ ม.ปลาย สร้างเส้นทางสู่อนาคต ตอบโจทย์ทุกความชอบทั้งสายวิทย์-ศิลป์ มีกิจกรรม Workshop ให้เลือกหลากหลายกิจกรรม พร้อมกับได้รับเกียรติบัตร Certificate และภาพถ่ายความสำเร็จในการเข้าร่วมกิจกรรมทันทีหลังจบค่าย รวมทั้งทริคในการจัดทำพอร์ตโฟลิโอให้ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการ ซึ่งสามารถนำไปสะสมรวมเป็นผลงานในพอร์ตโฟลิโอสำหรับยื่นเข้ามหาวิทยาลัยที่สนใจ

โดยภายในงานวันที่ 8-9 กันยายน 2566 น้องๆ ได้พบกับ พี่ปอนด์ คุณพัทธ์ พิเชษฐ์วรวุฒิ และ พี่โม อมีนา มาร่วมให้ความรู้ และ นอกจากกิจกรรม Workshop มากมายแล้ว นักเรียนผู้เข้าร่วมยังจะได้รับทริคแนะนำทักษะในอนาคตจากพี่ๆ ทุกวิทยาลัย ทุกคณะ ในด้านต่างๆ อาทิ คณะนิเทศศาสตร์ที่จะมาในหัวข้อ Beyond Content Creators ปั้นคอนเทนต์ครีเอเตอร์หน้าใหม่  ส่วนค่ายสายภาษา พาน้องๆมาสัมผัสกับโลกภาษาและธุรกิจในหัวข้อ “E-Commerce จีน ซื้อมาขายไป ไม่ยากอย่างที่คิด” จากหลักสูตรภาษาจีนธุรกิจ และ “English for the Social Media Marketplace” จากหลักสูตรภาษาอังกฤษธุรกิจ ส่วนสาขาการเงิน การลงทุนและเทคโนโลยีการเงิน ได้แนะนำหลักพื้นฐานการลงทุนในตลาดทุน พร้อมให้เด็กๆ ได้จำลองการเทรดหุ้นเสมือนจริงด้วย Click2Win ฯลฯ ทั้งนี้ สำหรับนักเรียนที่ต้องการยื่นพอร์ตโฟลิโอกับทาง DPU สามารถยื่นได้ในงานนี้และลุ้นคว้าโอกาสรับทุนสูงสุด 100% อีกด้วย

ผศ.กรุณา แย้มพราย รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ แอนด์เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี (ANT) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) กล่าวว่า พอร์ตโฟลิโอมีความสำคัญในทุกช่วงของชีวิต โดยในปัจจุบันมีรูปแบบการสร้างและนำเสนอที่หลากหลายตามการพัฒนาทางเทคโนโลยี กิจกรรมในครั้งนี้จึงจัดขึ้นเพื่อช่วยให้เด็กๆ ได้ค้นพบจุดเด่นของตัวเองและวิธีการนำเสนอผลงานให้เกิดประสิทธิภาพและความน่าสนใจสูงสุด

“พอร์ตโฟลิโอเป็นใบเบิกทางแรกสำหรับประตูที่จะก้าวไปสู่รั้วมหาวิทยาลัย ซึ่งตัวผลงานสะสมนี้จะเป็นส่วนที่ต้องโชว์ความสามารถ ความสนใจและจุดเด่นของตัวเอง ที่เราต้องการที่จะให้ทางมหาวิทยาลัยที่เราต้องการเรียนต่อได้รับรู้ รู้จัก ตัวเรา และเลือกเราเข้ารับพิจารณาพร้อมกับเรียกไปสัมภาษณ์และก้าวเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยนั้น นอกจากนี้ขณะที่เมื่อจบการศึกษาเราก็ต้องนำผลงานระหว่างเรียนรวบรวมเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของ Resume ในการสมัครงาน ตรงนี้ก็จะเป็นตัวที่บอกได้ว่า 4 ปี ของคุณทำอะไรมาบ้างแล้ว ตัวเรามีคุณสมบัติตรงกับที่บริษัทต้องการหรือไม่ หรือบางสายงานมีความเกี่ยวข้องกับการขาย ผลิตภัณฑ์หรือบริการต่างๆ ก็ต้องมีการรวมผลงานของตัวเอง หรือของบริษัทเพื่อที่จะโชว์ความสามารถ โชว์งานเราทำมามีเพื่อแสดงให้ลูกค้ามั่นใจว่าบริษัทของเรามีความสมารถทำอะไรได้บ้างและมีคุณภาพงานในระดับไหน”

“ซึ่งวิธีการนำเสนอและสร้างพอร์ตโฟลิโอในปัจจุบัน ได้แก่ รูปแบบออนไลน์ ประเภท E-Book หรือ เว็บไซต์ต่างๆ  เช่น WordPress หรือ WIX.com ยังช่วยทำให้เราสามารถบอกเล่าตัวตนและความสามารถพิเศษในรูปแบบทั้งข้อความ-รูปภาพและคลิปวิดีโอ อย่างในสายครีเอทีฟอาจจะมีลิงก์ของเว็บไซต์ YouTube ที่เป็นคอนเทนต์พรีเซนต์ไลฟ์สไตล์ได้หลายช่องทาง และส่งเป็นฉบับอิเล็กทรอนิกส์นี้แก่คณะกรรมการเพื่อให้เขาเห็นความสามารถได้อย่างครบถ้วนทุกมุม กิจกรรมนี้ของเราจึงจะมีทั้ง 1.โชว์ตัวอย่างที่ดีแสดงให้เห็นเป็นแบบอย่าง และ 2.โชว์รูปแบบพอร์ตที่ต้องปรับปรุงและควรแก้ไขในส่วนไหนอย่างไร มาช่วยกันชี้แนะ น้องๆ ได้กลับไปสร้างให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดได้ทัน ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ที่มหาวิทยาลัยต่างๆ จะเริ่มรับการยื่นพอร์ตโฟลิโอ TCAS67 ภาคปีการศึกษาใหม่”

 

โดยผศ.กรุณา ระบุ สิ่งที่คณะกรรมการมักใช้ประกอบการตัดสินใจ เรียกว่า “ต้องตา” ได้แก่ การออกแบบหน้าปกให้น่าสนใจตรงกับลักษณะของสาขาวิชาที่ต้องการสมัคร การออกแบบให้อ่านง่ายและจัดรูปแบบเนื้อหาเป็นหมวดหมู่อย่างเหมาะสม ควรคำนึงถึงการใช้ภาษาอย่างถูกต้องและมีการตรวจสอบการสะกดคำต่างๆ ที่ถูกต้อง

 

ส่วนเนื้อหาพอร์ตโฟลิโอที่ “โดนใจ” คณะกรรมการ อาทิ ข้อมูลครบถ้วนถูกต้องและเป็นปัจจุบัน ข้อมูลสามารถบ่งชี้ถึงความสามารถในด้านต่างๆ ได้ชัดเจน รวมไปถึงกิจกรรมต่างๆ ส่งเสริมการศึกษาในสาขาวิชานั้นๆ และอย่าลืมเช็คเรื่องของความคมชัดสีตัวอักษร กับ Background และกฎกติกาของมหาวิทยาลัยที่กำหนดระยะจำนวนหน้าหรืออาจจะได้รับคะแนนเพิ่มจากการได้รับรางวัลหรือโชว์ Certificate ใบประกาศนียบัตร

ทางด้านนักเรียนโรงเรียนมาเรียลัย ย่านลาดกระบัง “นายภาพตะวัน ยิ้มสมัย” ที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจและสนุก ต้องขอบคุณคณาจารย์และพี่ๆ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ที่จัดกิจกรรมในครั้งนี้ ทำให้ตนนั้นได้รู้และเข้าใจพร้อมกับเพิ่มความมั่นใจในการทำพอร์ตโฟลิโอซึ่งจะส่งเข้า TCAS67 ในช่วงสิ้นเดือนตุลาคม เพื่อได้โอกาสที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

 

“กิจกรรมวันนี้สนุกมาก เพราะอาจารย์สอนให้ออกแบบ สอนให้คิดแบบเข้าใจง่าย และได้ลงมือทำจริงๆ ตอนนี้มั่นใจมาก ถ้าให้ประเมินผลงานตัวเอง ผลงานออกมาค่อนข้างดี แต่ยังต้องกลับไปฝึกเพิ่มอีกและทบทวนในสิ่งที่พี่ๆ และอาจารย์ได้แนะนำในวันนี้เพื่อเข้ามหาวิทยาลัยที่ต้องการ เพราะส่วนตัวอยากเรียนด้านการออกแบบแฟชั่น คณะศิลปกรรมศาสตร์ เพราะชอบเรื่องของความทันสมัย การออกแบบเครื่องประดับ เมื่อเห็น DPU จัดค่ายนี้ และมีกิจกรรมของคณะศิลปกรรมศาสตร์ ผมเองก็อยากได้พอร์ตโฟลิโอและก็คิดว่าตรงกับสายที่ผมต้องการจึงมาวันนี้ ก็อยากอวยพรให้เพื่อนๆ ทุกคนที่ชอบคณะไหน ก็สามารถเข้าได้ ตามความฝัน”