บทวิเคราะห์ : วิสัยทัศน์สร้างประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกันเปิดพิมพ์เขียวใหม่เพื่อโลกที่ดีงามยิ่งขึ้น

0
1

เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานสารนิเทศ คณะรัฐมนตรีจีนได้เผยแพร่สมุดปกขาวเรื่อง “ประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกัน: ข้อเสนอและการดำเนินการของจีน” (A Global Community of Shared Future: China’s Proposals and Actions) โดยได้อธิบายในระดับลึกซึ้งถึงภูมิหลังทางประวัติศาสตร์ ความหมายแฝงที่หลากหลาย แนวทางการดำเนินงาน และแนวปฏิบัติที่ชัดเจนในการสร้างประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกัน

สมุดปกขาวฉบับนี้ช่วยให้ทุกภาคส่วนในสังคมและประชาคมระหว่างประเทศมีความเข้าใจที่ครอบคลุมมากขึ้นเกี่ยวกับความหมายสำคัญที่ลึกซึ้งยาวไกลในการสร้างประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกัน และมีความเข้าใจที่ชัดเจนยิ่งขึ้นเกี่ยวกับเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ของภารกิจการทูตที่มีเอกลักษณ์ของจีน นอกจากนี้ยังจะรวบรวมฉันทามติในวงกว้างและพลังที่แข็งแกร่งในการร่วมสร้างประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกัน

ขณะนี้ โลกกำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนในรอบศตวรรษ ปัญหาต่างๆ ทั้งเก่าและใหม่และปัญหาที่มีความสลับซับซ้อนกำลังมาปะปนและกระทบกัน ปัญหาด้านสันติภาพ การพัฒนาและความมั่นคงกำลังเพิ่มมากขึ้น

ในเดือนมีนาคมปี 2013 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเสนอแนวคิดในการสร้างประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกัน เพื่อตอบคำถามระดับโลกคำถามเชิงประวัติศาสตร์และคำถามแห่งยุคสมัยว่า โลกนี้กำลังเกิดอะไรขึ้น เราควรรับมือกับสถานการณ์อย่างไร ข้อเสนอดังกล่าวของสี จิ้นผิงได้ชี้แนะแนวทางการพัฒนาของโลก และแสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมของจีนในการใช้ความพยายามเพื่อสร้างอนาคตที่ดีงามยิ่งขึ้นของโลกสำหรับทุกคน ขณะที่โลกกำลังแสวงหาวิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆ

วิสัยทัศน์ในการสร้างประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกันสอดคล้องกับแนวโน้มของประวัติศาสตร์ที่ต้องการพึ่งพาซึ่งกันและกัน และตอบสนองต่อความต้องการแห่งยุคสมัยที่จะต้องรับมือกับความท้าทายระดับโลก ตลอดจนได้สะท้อนเสียงเรียกร้องของประชาชนทั่วโลกที่ให้มีสันติภาพ ความเป็นธรรม และความก้าวหน้า

ภายใต้การชี้แนะและการส่งเสริมของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง การสร้างประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกันได้พัฒนาจากวิสัยทัศน์ไปสู่การปฏิบัติ และเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพราะวิสัยทัศน์นี้ได้ยึดมั่นในหลักการที่ถูกต้องท่ามกลางสถานการณ์ระหว่างประเทศที่แปรปรวน จึงประสบความสำเร็จที่ทั่วโลกจับตาแม้ต้องเผชิญกับวิกฤติและความท้าทายต่างๆ ก็ตาม ทั้งนี้แสดงให้เห็นถึงพลังความคิดที่ยิ่งใหญ่ในการกำหนดแนวทางการพัฒนาแห่งยุคสมัย

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา วิสัยทัศน์ในการสร้างประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกันได้รับการปรับปรุงให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้อธิบายแนวคิดที่สำคัญนี้อย่างเป็นระบบบนเวทีระหว่างประเทศต่างๆ เช่น ระหว่างเดินทางไปเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการ หรือเข้าร่วมการประชุมสุดยอดพหุภาคี ทำให้ประชาคมระหว่างประเทศมีความเข้าใจวิสัยทัศน์ดังกล่าวในระดับลึกซึ้งยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเสนอให้สร้างความสัมพันธ์หุ้นส่วนที่ให้ประเทศต่างๆ ปฏิบัติต่อกันอย่างเท่าเทียมกัน มีส่วนร่วมในการปรึกษาหารือกัน และมีความเข้าใจต่อกัน ; สร้างสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงที่มีความเที่ยงธรรม ความเป็นธรรม ใช้ความพยายามร่วมกัน และได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน ; ส่งเสริมการพัฒนาที่เปิดกว้าง สร้างสรรค์และครอบคลุม เพื่อเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย ; เพิ่มการแลกเปลี่ยนระหว่างอารยธรรม เพื่อส่งเสริมความสามัคคี การอยู่ร่วมกัน และเคารพในความแตกต่าง ; สร้างระบบนิเวศที่ให้ความสำคัญกับธรรมชาติและการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ เขายังเน้นย้ำถึงความสำคัญในการสร้างโลกที่เปิดกว้าง ครอบคลุม สะอาด สวยงาม มีสันติภาพที่ยั่งยืน มีความมั่นคงในทั่วโลก และมีความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน

วิสัยทัศน์ในการสร้างประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกันสะท้อนถึงค่านิยมร่วมกันของมวลมนุษยชาติ และปณิธานร่วมกันในวงกว้างที่สุดของประชาชนทุกประเทศในการแสวงหาสันติภาพ การพัฒนา และเสถียรภาพ ตลอดจนความเห็นพ้องต้องกันในวงกว้างที่สุดระหว่างประเทศที่มีภูมิหลังทางวัฒนธรรมและระดับการพัฒนาที่แตกต่างกัน จึงเป็นที่เข้าใจและได้รับการสนับสนุนจากประชาคมระหว่างประเทศอย่างกว้างขวาง

วิสัยทัศน์ดังกล่าวได้ระบุในมติของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติติดต่อกันเป็นเวลาหกปี ได้บันทึกไว้ในมติหรือคำแถลงของกลไกพหุภาคีหลายๆครั้ง เช่น องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ และกลุ่มประเทศ BRICS ปัจจุบัน  จีนได้สร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันกับหลายสิบประเทศและภูมิภาค ในรูปแบบที่แตกต่างกันแล้ว

เขียนโดย ไช่ เจี้ยนซิน ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน(CMG)