โครงการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ของจีน สร้างกระบวนทัศน์ใหม่สำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศ

0
3

โครงการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ของจีน สร้างกระบวนทัศน์ใหม่สำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศ
.
“โครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หรือ Belt and Road Initiative (BRI) ได้สร้างกระบวนทัศน์ใหม่สำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งอยู่เหนือความคิดที่ล้าสมัยของเกมภูมิรัฐศาสตร์” หลี่ เค่อซิน อธิบดีกรมกิจการเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในงานแถลงข่าวสมุดปกขาว “โครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง: เสาหลักสำคัญของประชาคมโลกแห่งอนาคตร่วมกัน” เมื่อวันอังคารที่ 10 ตุลาคม 2566
.
“เรามุ่งมั่นที่จะเปิดกว้าง ครอบคลุม และความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย” หลี่ เค่อซิน ระบุ
.

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา จีนได้ลงนามในเอกสารความร่วมมือ BRI กับประเทศต่างๆ มากกว่า 150 ประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศอีกกว่า 30 องค์กร
.

“ความร่วมมือ BRI ให้ผลลัพธ์ที่ประสบผลสำเร็จ และแวดวงเพื่อนก็ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งพิสูจน์ได้ชัดเจนว่าความคิดริเริ่มนี้ไม่ได้มุ่งหวังที่จะสร้างวงความร่วมมือแบบปิดและแคบ” หลี่กล่าว
.

หลี่กล่าวเสริมว่า มันคือ “แถบการพัฒนา” และ “เส้นทางแห่งความสุข” ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้คนจากทุกประเทศอย่างแท้จริง
.
เอกสารสมุดปกขาวระบุว่าประสบการณ์ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาได้พิสูจน์ให้เห็นว่าความร่วมมือของ BRI ตอบสนองต่อกระแสเรียกร้องของยุคสมัยและเป็นประโยชน์ต่อผู้คนในประเทศที่เข้าร่วม
.

ในโลกที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนและความไม่มั่นคง ทุกประเทศควรเชื่อมโยงความแตกต่างอย่างเร่งด่วนผ่านการเจรจา ต่อต้านความแตกแยกด้วยความสามัคคี และส่งเสริมการพัฒนาผ่านความร่วมมือ เอกสารฯระบุ พร้อมเสริมว่าภายใต้ฉากหลังนี้ “BRI มีความหมายมากขึ้นและเป็นความคิดริเริ่มที่ได้รับการต้อนรับ”
.

“ในระยะยาว แนวโน้มคือไปสู่โลกาภิวัฒน์ทางเศรษฐกิจและพหุภาคี แนวโน้มของยุคสมัยของเราที่มีต่อสันติภาพ การพัฒนา ความร่วมมือ และผลลัพธ์ที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย และความปรารถนาของประชาชนทุกประเทศเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง”
.
แหล่งข้อมูล:  CMG