สี จิ้นผิงตรวจเยี่ยมงานฟื้นฟูหลังอุทกภัยที่กรุงปักกิ่งและมณฑลเหอเป่ย

0
1

วันที่ 10 ตุลาคม นายสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ประธานาธิบดีจีน ประธานคณะกรรมาธิการทหารส่วนกลางของจีน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมงานก่อสร้างฟื้นฟูหลังอุทกภัยที่กรุงปักกิ่งและมณฑลเหอเป่ย โดยเน้นว่า คณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีน รัฐบาลระดับท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างต้องปฏิบัติตามการวางแผนชี้นำของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างจริงจัง ใช้ความพยายามทำการฟื้นฟูให้ดีอย่างต่อเนื่อง ประกันให้ชาวบ้านจำนวนมากอยู่เย็นเป็นสุข ผ่านฤดูหนาวได้อย่างอบอุ่น ต้องยืนหยัดถือประชาชนเป็นศูนย์กลาง ยืนหยัดแนวคิดอย่างเป็นระบบ ยืนหยัดแสวงหาความเป็นจริงนำไปปฏิบัติ วางแผนตามหลักวิทยาศาสตร์อย่างมีเหตุมีผล เร่งอุดช่องโหว่ เสริมสร้างจุดอ่อนให้แข็งแรง เร่งปรับปรุงระบบโครงการป้องกันภัยน้ำท่วม ระบบบริหารจัดการเหตุฉุกเฉิน ยกระดับศักยภาพการป้องกันภัย บรรเทาภัยและกู้ภัยอย่างต่อเนื่อง

นายสี จิ้นผิงยังได้ปลอบขวัญครอบครัวผู้พลีชีพปฏิบัติหน้าที่และทักทายพูดคุยอย่างเป็นกันเองกับตัวแทนเจ้าหน้าที่ระดับพื้นฐาน พนักงานดับเพลิงและกู้ภัยฉุกเฉิน พนักงานรัฐวิสาหกิจ อาสาสมัคร เป็นต้น

ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมถึงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จีนตอนเหนือ และพื้นที่ระหว่างแม่น้ำหวงเหอและหวัยเหอมีฝนตกหนัก ก่อให้เกิดน้ำท่วมและธรณีพิบัติภัย ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากในกรุงปักกิ่งและมณฑลเหอเป่ย นายสี จิ้นผิงห่วงใยประชาชนผู้ประสบภัยมาโดยตลอด ให้ความสำคัญอย่างสูงกับการป้องกันต้านทานภัยน้ำท่วมและการกู้ภัย ตลอดจนงานฟื้นฟูสิ่งปลูกสร้างหลังอุทกภัย มีการชี้แนะและคำสั่งสำคัญหลายครั้ง เรียกร้องให้พื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกันความปลอดภัยด้านชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอย่างเต็มที่ เร่งฟื้นฟูความเป็นระเบียบเรียบร้อยด้านการผลิตและการใช้ชีวิตตามปกติในพื้นที่ประสบภัย

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)