สี จิ้นผิงมีคำแนะนำใหม่เกี่ยวกับงานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน

0
1

วันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้ส่งจดหมายถึงงานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติแห่งประเทศจีน ( China International Import Expo) หรือ CIIE ครั้งที่ 6 ซึ่งมีพิธีเปิดในวันเดียวกันที่ นครเซี่ยงไฮ้ โดยให้คำแนะนำใหม่เกี่ยวกับ สถานะหลักทั้งสามประการ ของ CIIE ดังนี้  

หวังว่า CIIE จะเร่งยกระดับ ฟังก์ชั่นหน้าต่างในการสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่และมอบโอกาสใหม่ให้กับโลกด้วยการพัฒนาใหม่ของจีน

ขยายบทบาทที่เป็นแพลตฟอร์มส่งเสริมการเปิดกว้างในระดับสูงอย่างเต็มที่และทำให้ตลาดใหญ่ของจีนกลายเป็นตลาดใหญ่ที่ทั่วโลกแบ่งปันร่วมกัน

เสนอบริการผลิตภัณฑ์สาธารณะระหว่างประเทศที่ทั่วโลกแบ่งปันร่วมกันให้ดียิ่งขึ้น มีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนการสร้างเศรษฐกิจโลกแบบเปิด และให้ทั่วโลกได้ประโยชน์จากความร่วมมือและมีชัยชนะร่วมกัน

ตั้งแต่ปี ค.. 2018 เป็นต้นมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษหรือสุนทรพจน์ในพิธีเปิด CIIE เป็นเวลาห้าปีติดต่อกัน เมื่อปีที่แล้ว นายสี จิ้นผิง ได้เสนออย่างชัดเจนถึง สถานะหลัก 3 ประการ ของ CIIE อันได้แก่ หน้าต่างแห่งการสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่ เวทีแห่งการส่งเสริมการเปิดกว้างระดับสูงและ ผลิตภัณฑ์สาธารณะระหว่างประเทศที่ทั่วโลกแบ่งปันร่วมกัน

ปัจจุบันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกยังอ่อนแรงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกประเทศจะต้องร่วมทุกข์ร่วมสุขกันและแสวงหาการพัฒนาร่วมกัน การที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เขียนจดหมายให้คำแนะนำใหม่เกี่ยวกับ สถานะหลักทั้งสามประการ ของ CIIE ในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เสริมสร้างและยกระดับบทบาทของ CIIE เท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความมุ่งมั่นตั้งใจอันเด็ดเดี่ยวแน่วแน่ของจีนในการส่งเสริมการเปิดกว้างระดับสูงและผลักดันการสร้างเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้างอีกด้วย

เร่งยกระดับ ฟังก์ชั่นหน้าต่างในการสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่

นายสี จิ้นผิง เน้นย้ำหลายครั้งว่ารูปแบบการพัฒนาใหม่ของจีน ไม่ใช่การหมุนเวียนภายในประเทศแบบปิดเป็นอันขาด แต่เป็นการหมุนเวียนคู่ขนานทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศที่เปิดกว้างมากขึ้น ในฐานะนิทรรศการระดับชาติในธีมการนำเข้างานแรกของโลก  CIIE มีเอกลักษณ์ มาจากต่างประเทศทั้งคู่ไม่ว่าในแง่ผู้ร่วมจัดแสดงสินค้าหรือสินค้าที่จัดแสดง และมีบทบาทโดดเด่นเป็นพิเศษในการเชื่อมโยงภายในประเทศกับต่างประเทศ

ความสำเร็จมากมายจากการจัดงาน CIIE 5 ครั้งที่ผ่านมาเป็นสักขีพยานที่เด่นชัด มี 131ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศเข้าร่วมใน นิทรรศการประเทศมีผู้ร่วมจัดแสดงสินค้ามากกว่า 15,800 รายเข้าร่วมใน นิทรรศการวิสาหกิจมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ เทคโนโลยีใหม่ และบริการใหม่ ๆ ประมาณ 2,000 รายการ และมีการซื้อขายตามข้อตกลงเกือบ 350,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  สำหรับ CIIE ปีนี้นับเป็นนิทรรศการออฟไลน์ที่กลับมาจัดขึ้นเป็นครั้งแรกภายหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยบริษัทเข้มแข็ง 500 อันดับแรกของโลกและบริษัทชั้นนำในสาขาอุตสาหกรรมต่างๆที่ร่วมจัดแสดงมีถึง 289 บริษัท ซึ่งสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ขยายบทบาทแพลตฟอร์มส่งเสริมการเปิดกว้างระดับสูงอย่างเต็มที่

การเปิดกว้างระดับสูง คือ ศัพท์ยอดฮิต ใน CIIE ครั้งก่อนๆ

การประกาศใช้มาตรการต่างๆถือเป็นสักขีพยานที่ยืนยันให้ชาวโลกเห็นว่าจีนรักษาคำมั่นสัญญาเกี่ยวกับการขยายการเปิดกว้าง เช่น การเพิ่มพื้นที่ใหม่หลินก่างในเขตทดลองการค้าเสรีของจีน (เซี่ยงไฮ้) การเร่งสร้างเมืองท่าการค้าเสรีไหหลำ การลดบัญชีรายการที่ต้องห้ามสำหรับการลงทุนในจีนของชาวต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ฯลฯ

การขยายการนำเข้าจากต่างประเทศสะท้อนให้เห็นถึงมนต์เสน่ห์และแรงดึงดูดใจของตลาดจีนที่มีขนาดใหญ่ ทุกวันนี้ นครเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน CIIE ได้นำเข้าสินค้าที่จัดแสดงใน CIIE รวมเกือบ 270,000 ชนิด (ชิ้น) โดยมียอดมูลค่าสินค้านำเข้ากว่า 323,000ล้านหยวน จีนได้รักษาสถานะเป็นผู้นำเข้าสินค้ารายใหญ่อันดับสองของโลกอย่างต่อเนื่อง

เสนอบริการผลิตภัณฑ์สาธารณะระหว่างประเทศที่ทั่วโลกแบ่งปันร่วมกันให้ดียิ่งขึ้น

เมื่อเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นและเป็นไปอย่างรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบศตวรรษ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกขาดแรงกระตุ้น CIIE ในฐานะผลิตภัณฑ์สาธารณะนานาชาติได้ผลักดันให้เค้กที่แบ่งปันร่วมกันใหญ่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นการอัดฉีดพลังแห่งความคึกคักมีชีวิตชีวาให้กับเศรษฐกิจโลก

พื้นที่จัดแสดงนิทรรศการวิสาหกิจตามสัญญาของประเทศที่ร่วมสร้าง หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เพิ่มขึ้นประมาณ 30% เมื่อเทียบกับครั้งที่แล้ว มี 16 ประเทศจาก 69 ประเทศที่ร่วมใน นิทรรศการประเทศเป็นประเทศด้อยพัฒนาที่สุด จีนส่งเสริมให้สินค้าที่มีเอกลักษณ์ของประเทศด้อยพัฒนาที่สุดเข้าสู่ตลาดจีนด้วยวิธีการต่างๆ เช่น ยกเว้นค่าเช่าบูธแสดงสินค้าจำนวนหนึ่งเป็นต้น

กล่าวโดยสรุปจีนได้ใช้ปฏิบัติการโดยตลอดด้วยท่าทีและมาตรการที่เปิดกว้างยิ่งขึ้นเพื่อมีส่วนร่วมในการทําให้เค้กของตลาดโลกใหญ่มากขึ้น ทำให้กลไกการแบ่งปันร่วมกันทั่วโลกมีความมั่นคง และทำให้รูปแบบความร่วมมือของทั่วโลกมีความคล่องตัว

แปลเรียบเรียงโดย ภาคภาษาไทยศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน(CMG)