BYD เสริมแกร่งให้ธุรกิจ ด้วยการเปิดตัวเรือBYD EXPLORER NO.1 เพื่อส่งออกรถยนต์ไปทั่วโลก

0
1

ปี 2023 ค่ายรถ BYD ขายรถยนต์ได้ทั้งหมดกว่า 3,000,000 คันทั่วโลก เติบโต 62% จากปีก่อน โดยส่งออกรถยนต์ไปทั่วโลกกว่า 60ประเทศ

ในปีนี้ BYD ยังเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจของตัวเอง ด้วยการเปิดตัวเรือขนส่งรถยนต์ เพื่อส่งออกรถยนต์รุ่นต่างๆ ของ BYD ไปทั่วโลก BYD เรียกเรือขนส่งรถยนต์ลำนี้ว่า “BYD EXPLORER NO.1 ถือเป็นเรือขนส่งรถยนต์ลําแรกของบริษัท ผลิตโดยอู่ต่อเรือจีน โดยเพิ่งจะมีการส่งมอบเรือและเดินทางไปยุโรป เมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา  

เรือ BYD EXPLORER NO.1” ลำนี้สร้างโดยบริษัท CIMC Raffles บริษัทในเครือ CIMC Group มีความยาว 199.9 เมตร กว้าง 38 เมตร บรรทุกรถยนต์ได้มากถึง 7,000 คัน ความพิเศษของเรือลำนี้ยังอยู่ที่การออกแบบด้วยเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ระบบเครื่องยนต์เรือขับเคลื่อนด้วยก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เป็นหลัก สามารถแล่นเรือได้เป็นระยะทางกว่า 15,800 ไมล์ทะเล

BYD ยังมีแผนที่จะมีเรือขนส่งรถยนต์เป็นของตัวเองจำนวน 8 ลำ ภายใน 2 ปีนี้ โดยใช้เงินลงทุนกว่า 25,000 ล้านบาท การขนส่งทางทะเลก็เพื่อให้การส่งออกรถยนต์ไปยังตลาดต่างประเทศคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ความเคลื่อนไหวนี้เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่า BYD กำลังเดินหน้าลุยตลาดยานยนต์โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มกำลัง หลังจากที่ BYD ทำยอดขายในไตรมาสที่ 4 ปี 2566 สูงสุดเป็นอันดับที่ 1 ของโลก ด้วยยอดขายในไตรมาส 4 กว่า 500,000 คัน กลายเป็นผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในโลก

ความสำเร็จของ BYD ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน แต่มีปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จหลายประการ

โดย BYD ถูกก่อตั้งขึ้นในปีค.ศ. 1995 ที่เมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน ในระยะแรกทำธุรกิจออกแบบและผลิตแบตเตอรี่ละเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์เมื่อปีค.ศ. 2003 ในเวลานั้น BYD เป็นบริษัทแรกๆ ของโลกที่พัฒนารถยนต์ไฟฟ้า  โดยใช้เวลากว่า 20 ปี ในการพัฒนาเทคโนโลยี ใช้งบประมาณด้านการวิจัยและพัฒนาหลายหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ มีทีมงานด้านการวิจัยและพัฒนากว่า 90,000 คน มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีให้ครอบคลุมทั้งห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่แบตเตอรี่ เครื่องยนต์ ระบบควบคุมยานยนต์ นอกจากนี้ BYD ยังให้ความสำคัญกับเรื่อง “ความยั่งยืน” ที่เป็นแนวโน้มของโลก รถยนต์ของ BYD จึงถูกออกแบบและพัฒนาให้เป็นรถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด

ปัจจุบัน BYD มีนิคมอุตสาหกรรมมากกว่า 30 แห่งในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก และสำหรับประเทศไทย BYD เริ่มก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเมื่อปีที่ผ่านมา ที่จังหวัดระยอง คาดว่าในปีนี้จะผลิตรถยนต์เพื่อส่งออกไปยังประเทศต่างๆในอาเซียนและยุโรป จำนวนประมาณ 150,000 คัน

การเดินทางมาถึงวันนี้ของ BYD จึงเป็นความฝันที่ BYD ทำสำเร็จในการทำให้รถแบรนด์จีนครองใจผู้ซื้อทั่วโลก

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : BYD