‘Super World Tour BOSS LIVE’ขายสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวโปรโมทไทยเป็น จุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจีน

0
1

ครั้งแรกในไทย ‘Super World Tour BOSS LIVE’ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. จับมือ Trip.com เปิดไลฟ์สตรีม ‘Super World Tour BOSS LIVE’ ขายสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวโปรโมทไทยเป็น จุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจีน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ ทริปดอทคอม กรุ๊ป จัดไลฟ์สตรีมสด ‘Super World Tour BOSS LIVE’ ภายใต้โครงการ “เที่ยวไทยที่ 1 ในใจจีน” ณ โรงแรม Rosewood Bangkok เมื่อช่วงค่ำของวันพุธที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา วันแรก ผู้เข้าชมกว่า 20 ล้านคน จบยอดการขายแล้วกว่า 100 ล้านบาท
การไลฟ์สตรีมในครั้งนี้นำเสนอดีลสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวในประเทศไทย ทั้งส่วนลดสายการบิน โปรโมชั่นที่พัก แพ็คเกจท่องเที่ยว มุ่งเน้นทำให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายการท่องเที่ยวชั้นนำ นำเสนอเกาะที่สวยงาม วัฒนธรรม และอาหารรสชาติดี ดำเนินรายการโดย คุณแซน เทียนซู รองประธาน Trip.com Group ซึ่งกล่าวไว้ว่า การไลฟ์สตรีม เป็นเครื่องมือการตลาดที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจีน เนื่องจากประเทศไทยเป็นตลาดที่สำคัญสำหรับกลุ่ม Trip.com โดยกรุงเทพฯ เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยอดนิยมที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สำหรับนักท่องเที่ยวจีนในปี 2566 ในขณะที่ภูเก็ตและเชียงใหม่ติดอยู่ใน 10 อันดับด้วย มีปริมาณการจองในปี 2566 เพิ่มขึ้น 174% (เทียบกับปีก่อน) และคาดว่าจะยังคงเป็นปลายทางท่องเที่ยวที่สำคัญอย่างต่อเนื่องในปี 2567 นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันที่ 28 มกราคม ที่ผ่านมา รัฐบาลได้มีพิธีการลงนามข้อตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย กับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกันสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาและหนังสือเดินทางกึ่งราชการ ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 นี้เป็นต้นไป โดยวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว การลงทุน การค้า และตอกย้ำพร้อมกระชับความสัมพันธ์ ระหว่างทั้งสองประเทศ ที่เป็นเหมือนพี่น้องกัน อนึ่ง ในปีหน้านี้ยังเป็นวาระโอกาสอันดีที่ทั้งสองประเทศจะร่วมฉลองครบรอบ 49 ปี ความสัมพันธ์ไทย-จีนอีกด้วย

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ตลาดนักท่องเที่ยวจีน มีนัยยะสำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย เนื่องจากเป็นกลุ่มตลาดเป้าหมายหลักและเป็นตลาดใหญ่ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงทั้งด้านรายได้และจำนวน ภาครัฐมีความพร้อมในการสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมทั่วประเทศไทย ซึ่งในช่วงต้นปีประเทศไทยมีการจัดเทศกาลสำคัญอย่างเทศกาลตรุษจีน ถือเป็นการจัดงานเทศกาลตรุษจีนที่ใหญ่ที่สุดนอกสาธารณรัฐประชาชนจีน มีการนำเสนอกิจกรรมแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมไทยและจีน สามารถสร้างกระแสให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวของชาวจีนและชาวต่างชาติในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นจำนวนมาก และอีกหนึ่งเทศกาลสำคัญคือ‘มหาสงกรานต์ World Water Festival’ โดยในปีนี้รัฐบาลไทยมีความมุ่งหวังจะผลักดันเทศกาลสงกรานต์ให้เป็นเฟสติวัลระดับโลก ได้มีการเชิญชวนและประชาสัมพันธ์ให้แก่นักท่องเที่ยวชาวจีนผ่านทางท่านเอกอัคราชทูต ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมในหลายพื้นที่ให้มีการเล่นน้ำในช่วงเวลาที่แตกต่างกันตลอดเดือนเมษายน

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า การยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับนักท่องเที่ยวที่ถือหนังสือเดินทางจีน ถือเป็นมาตรการสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยของนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มมากขึ้น ซึ่ง ททท. ได้ส่งเสริมตลาดนักท่องเที่ยวระยะไกล ผ่านการนำเสนอต้นทุนทางวัฒนธรรม Soft Power : 5F เพื่อเพิ่มมูลค่าแก่สินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวและช่วยกระตุ้นการยกระดับห่วงโซ่อุปทานนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเชิงคุณภาพและเพิ่ม High Value แก่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยอย่างแท้จริง อีกทั้ง ททท. ได้ลงนามในบันทึกความร่วมลงนามหนังสือแสดงเจตจำนง (LOI) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวกับ 8 พันธมิตรบริษัทชั้นนำของสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมถึงการจับมือกับสายการบินของจีน เพื่อเร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่น พัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยอย่างรอบด้าน รวมทั้งยกระดับมาตรฐานความความปลอดภัยเพื่อนำไปสู่ความมั่นใจในการเลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวในระยะยาว

ททท. เชื่อมั่นว่าโครงการดังกล่าวจะกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีน สามารถเพิ่มความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย นำไปสู่การสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว ยกระดับภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยสู่จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยกิจกรรมไลฟ์ครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่จังหวัดภูเก็ต ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 นี้