“พลังทางความคิด” สีจิ้นผิงร่วมพิธีเปิดงานกีฬามหาวิทยาลัยโลกเฉิงตู เรียกร้องให้การกีฬาส่งเสริมความสามัคคี

0
1

วันที่ 28 กรกฎาคม งานแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อนครั้งที่ 31 ได้เปิดขึ้นที่นครเฉิงตูของประเทศจีน สี จิ้นผิง ผู้นำสูงสุดจีนได้เข้าร่วมพิธีเปิดงาน นักกีฬา 6,500 คน จาก 113 ประเทศและภูมิภาคจะร่วมแข่งขันกัน ทั้งนี้ ในงานเลี้ยงต้อนรับที่จัดขึ้นในวันเปิดงานนั้น สี จิ้นผิงได้เรียกร้องให้การกีฬาส่งเสริมความสามัคคี ผนึกกำลังทางบวกเพื่อประชาคมโลก และร่วมกันรับมือกับการท้าทายระดับโลก

กีฬาเป็นพลังส่งเสริมมิตรภาพของมนุษย์ สี จิ้นผิงเห็นว่า คำแถลงและจุดประสงค์ของงาน ไม่เพียงเป็นจิตวิญญาณของการแข่งขันกีฬาระหว่างนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยโลกเท่านั้น แต่ยังเป็นบทเรียนสำหรับการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลก การเปลี่ยนแปลงแห่งยุคสมัย และการเปลี่ยนแปลงของประวัติศาสตร์

โลกกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ทุกวันนี้โลกกำลังมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ไม่เคยมีมาก่อนในช่วงหนึ่งศตวรรษ ความวุ่นวายและการปฏิรูประหว่างประเทศทวีความรุนแรงขึ้น และสถานการณ์ทางการเมืองส่วนภูมิภาคก็ตึงเครียดยิ่งขึ้น มนุษยชาติที่อยู่ในยุคสมัยแห่งโลกาภิวัตน์ มีชะตากรรมที่เชื่อมต่อกัน การข้ามช่องว่างระหว่างภูมิภาคและเผ่าชน ร่วมกันรับมือกับวิกฤตการณ์ทั่วโลก กลายเป็นปัญหาที่รอการแก้ไข
ร่วมกันรับมือกับความท้าทายระดับโลกด้วยความสามัคคี
เมื่อเผชิญกับคำถามจากการเปลี่ยนแปลงของโลกและยุคสมัย สี จิ้นผิงได้ให้คำตอบในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในงานเลี้ยงต้อนรับ โดยระบุว่า “ส่งเสริมความสามัคคีด้วยการกีฬาและผนึกกำลังเชิงบวกเพื่อประชาคมโลก อาศัยความสามัคคีร่วมกันรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ วิกฤตธัญหาร และลัทธิก่อการร้าย  ร่วมมือกันเพื่อสร้างอนาคตที่ดีงาม” นี่คือการแสดงออกที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับประชาคมร่วมชะตาของมนุษยชาติและก็แสดงถึงคุณค่าร่วมกันของสังคมมนุษย์อีกด้วย
ส่งเสริมสันติภาพการพัฒนาโลกด้วยพลังของเยาวชน
สี จิ้นผิงเคยเสนอว่า ความปรารถนาที่จะมีชีวิตที่ดีงามของประชาชนประเทศต่างๆ เป็นความใฝ่หาของพวกเราด้วย กระแสแห่งยุคสมัยที่ต้องการสันติภาพ การพัฒนา ความร่วมมือ และการได้รับชัยชนะด้วยกัน มิอาจขัดขวางได้ ในฐานะที่เป็นการแข่งขันกีฬาของเยาวชนระดับโลก งานแข่งขันนี้ย่อมจะเป็นงานแห่ง “เยาวชน” อันยิ่งใหญ่

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)