เศรษฐกิจจีนฟื้นฟูอย่างทรงพลังในช่วงปีใหม่ในช่วงวันหยุดยาว

0
1

เทศกาลตรุษจีนปี 2024 ยอดการจำหน่ายตั๋วภาพยนตร์หน้าห้องขายตั๋วในแผ่นดินใหญ่จีนทะลุ 8,000 ล้านหยวน ชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ 474 ล้านคนครั้ง เติบโต 34.3% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีที่แล้ว โดยค่าใช้จ่ายรวมมีกว่า 632,700 ล้านหยวน ขยายตัว 7.7% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อน

ดัชนีทางเศรษฐกิจหลายประการสูงกว่าช่วงเดียวกันของปี 2019 สถานีโทรทัศน์ระหว่างประเทศหรือ CGTN ของไชน่ามีเดียกรุ๊ปร่วมกับมหาวิทยาลัยเหรินหมินแห่งประเทศจีน จัดการสำรวจประชามติของคนทั่วโลก ปรากฏว่า 91.3% ของผู้เข้าร่วมการสำรวจชื่นชมศักยภาพของเศรษฐกิจจีนในระดับสูง โดยเห็นว่า เศรษฐกิจจีนมีความเหนียวแน่นระดับสูง มีศักยภาพที่แฝงอยู่สูง มีพลังขับเคลื่อนเต็มในอนาคต ย่อมจะอัดฉีดความมั่นใจแก่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแรง

การฟื้นฟูอย่างทรงพลังของเศรษฐกิจจีนได้กระตุ้นประชาคมโลกให้เพิ่มความมั่นใจอย่างมาก โดยรายงานจากฟอรั่มการเงินระหว่างประเทศ ( International Finace Forum ) ระบุว่า อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปี 2023 สูงเป็นอันดับแรกในประชาคมเศรษฐกิจหลัก ๆ ของโลก โดยจีนสร้างคุณูปการ 32% ต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก มากกว่า 15% ของอินเดียที่อยู่อันดับที่ 2 และ 11% ของสหรัฐอเมริกาที่อยู่อันดับที่ 3 กองทุนการเงินระหว่างประเทศคาดการณ์ว่า ระหว่างปี 2024 – 2028 อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจีนจะสูงกว่าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโลก และยังคงอยู่ในระดับแนวหน้าในบรรดาประชาคมเศรษฐกิจเจริญใหม่ และประเทศกำลังพัฒนา
การสำรวจมีผู้เข้าร่วมจากทั่วโลกจำนวน 9,030 คนเข้าร่วมการสำรวจประชามติครั้งนี้ รวมทั้งผู้เข้าร่วมจากประเทศพัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย และผู้เข้าร่วมจากประเทศกำลังพัฒนา เช่น แอฟริกาใต้ ไทย เวียดนาม ชิลี ฯลฯ

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)