ถอดรหัสการสร้างแบรนด์เมือง “ฮาร์บิน” ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

0
1

เวลานี้เมืองฮาร์บิน มณฑลเฮยหลงเจียง ทางตอนเหนือของจีน กลายเป็นจุดหมายปลางทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวจีนและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

ข้อมูลจากสำนักงานการท่องเที่ยว การกระจายเสียง และวัฒนธรรมของฮาร์บิน ระบุว่า ในช่วงวันหยุดปีใหม่ 3 วัน ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2023 – 1 มกราคม 2024 มีนักท่องเที่ยวมาเยือนฮาร์บินกว่า 3 ล้านคน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 4,150 ล้านบาท

ในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน 8 วัน มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวฮาร์บินจำนวนกว่า 10 ล้านครั้ง มากกว่าปีที่ผ่านมา 81.7% สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวกว่า 77,000 ล้านบาท สูงกว่าปีที่ผ่านมาถึง 235%

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลจากสนามบินนานาชาติฮาร์บิน ไท่ผิง ระบุว่า ในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน มีเที่ยวบินมากกว่า 4,107 เที่ยวบิน ผู้โดยสารกว่า 676,000 คน ขณะที่ Meituan ระบุว่า เมืองที่มีการจองการท่องเที่ยวผ่านทางเว็บไซต์ Meituan อันดับ 1 ในโซนตะวันออกเฉียงเหนือของจีน คือ ฮาร์บิน สูงขึ้นกว่าปีก่อนถึง 130.2% เช่นเดียวกับ Trip.com ที่ระบุว่า ยอดจองการเดินทางไปฮาร์บินในช่วงเทศกาลตรุษจีนมากกว่าปีที่ผ่านมาถึง 14 ท่า

กระแสการท่องเที่ยวฮาร์บินที่เป็นที่นิยมในเวลานี้ มาจากการสร้างแบรนด์ “ฮาร์บิน” ให้เป็นเมืองน่าเที่ยว ที่เกิดจากความร่วมมือของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ตั้งแต่ทางการเมืองฮาร์บิน ผู้ประกอบการ และชาวเมืองฮาร์บิน

แน่นอนว่า “ฮาร์บิน” เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกว่าเป็น “เมืองแห่งน้ำแข็ง” เพราะเป็นเมืองที่มีฤดูหนาวยาวนานตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงเมษายน ฮาร์บินยังมีชื่อเสียงจากการจัดงานเทศกาลหิมะและน้ำแข็งระดับโลก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงาม เช่น แม่น้ำซงหัว ที่ในช่วงฤดูหนาว น้ำในแม่น้ำจะเป็นน้ำแข็ง เกาะพระอาทิตย์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดแสดงการแกะสลักน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดของประเทศจีน นอกจากนี้ฮาร์บินยังมีอาคารที่มีสถาปัตยกรรมโดดเด่น สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์  เช่น โบสถ์เซนต์โซเฟีย โบสถ์ที่เป็นสถาปัตยกรรมแบบรัสเซีย ที่เป็นหนึ่งในแลนมาร์กสำคัญของฮาร์บิน ถนนคนเดินจงหยางที่เต็มไปด้วยเสน่ห์และสีสันของเมือง พิพิธภัณฑ์สัตว์ฮาร์บิน โพลาร์แลนด์ (Harbin Polarland) สวนสนุกโลกน้ำแข็ง และหิมะฮาร์บิน ( Harbin Ice-Snow World)  เป็นต้น

ทางการเมืองฮาร์บินวางแผนที่จะสร้างแบรนด์ “ฮาร์บิน” ให้อยู่ในใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก ด้วยการสร้างสรรค์กิจกรรมการท่องเที่ยวที่เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัสฮาร์บินได้ในทุกฤดู นอกจากกิจกรรมหิมะและน้ำแข็งในฤดูหนาวแล้ว ฤดูร้อนก็มียังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงาม เช่น แม่น้ำซงหัว และวิถีท้องถิ่นของชาวฮาร์บินที่มีเสน่ห์ และกิจกรรมต่างๆ เช่น การจัดงานเทศกาลอาหารที่ฮาร์บิน

หน่วยงานด้านการท่องเที่ยวของฮาร์บินยังประชาสัมพันธ์แบรนด์เมือง “ฮาร์บิน” ให้เป็นที่รู้จักผ่านทางโซเชียลมีเดีย ทำให้ฮาร์บินกลายเป็นไวรัล ที่ชวนคนรุ่นใหม่ให้มาสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ไม่เหมือนใคร นอกจากนี้ หน่วยงานภาครัฐและผู้ประกอบการยังช่วยกันทำให้ฮาร์บินเป็นเมืองน่าเที่ยวในราคาน่ารัก สมเหตุสมผล จึงทำให้นักท่องเที่ยวต้องปักหมุดอยากมาเยือนฮาร์บิน

และที่สำคัญคือการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวฮาร์บิน โดยปีนี้ทางการเมืองฮาร์บินเพิ่มการดูแลความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวด้วยการปูพรมที่ทางเดินบริเวณ central street เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวเสี่ยงลื่นล้ม การให้บริการที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือตามจุดท่องเที่ยวต่างๆ มีบรรยากาศที่ร้านค้า ร้านอาหารหลายแห่งจัดเตรียมขนมและชาขิงร้อนๆ ให้นักท่องเที่ยวจิบคลายหนาว รวมถึงชาวเมืองฮาร์บินหลายคนขอมาทำหน้าที่อาสาสมัครช่วยให้ข้อมูลกับนักท่องเที่ยวอย่างแข็งขัน

ทั้งหมดก็เพื่อให้นักท่องเที่ยวมีรอยยิ้มจากบริการที่ประทับใจ  ทำให้นักท่องเที่ยวรับรู้แบรนด์เมือง “ฮาร์บิน”ว่าเป็น “เมืองหิมะอันอบอุ่น” ที่น่ามาเยือน

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : CGTN