ผ่าแผนขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมจีนปี 2024

0
1

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน เปิดเผยตัวเลขความสำเร็จในภาคอุตสาหกรรมของจีนในปีที่ผ่านมา โดยระบุว่า ภาคอุตสาหกรรมจีนมีการเติบโตสูงขึ้น 4.3% จากปีก่อน สัดส่วนของการผลิตต่อจีดีพียังคงที่ มูลค่าการผลิตในอุตสาหกรรมไฮเทคเติบโตสูงขึ้น 2.3% การส่งออกสินค้าในอุตสาหกรรม “three new” ได้แก่ รถยนต์พลังงานใหม่ แบตเตอรี่ลเธียม เซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ เติบโตขึ้นอย่างมาก

โดยปีที่ผ่านมา จีนมีตัวอย่างความสำเร็จจากการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมที่เป็นที่ประจักษ์หลายโครงการ เช่น มียอดคำสั่งซื้อเครื่องบินC919 ที่จีนพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์จำนวนมาก จีนพัฒนาและส่งออกเรือขนาดใหญ่ให้แก่หลายประเทศทั่วโลก จีนสร้างกังหันลมนอกชายฝั่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึงการส่งยานอวกาศเสินโจว-16 เสินโจว-17 ขึ้นสู่อวกาศเพื่อสานต่อภารกิจในอวกาศ

ในปี 2024 นี้ กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน (Ministry of Industry and Information Technology) วางแนวทางการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมจีน โดยเน้นการสนับสนุนอุตสาหกรรมรูปแบบใหม่ ที่เรียกว่า new industrialization ตามแนวทางการพัฒนาประเทศด้วยการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง ด้วยการใช้การวิจัย วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ยกระดับอุตสาหกรรมของประเทศ โดยมีแนวทางสำคัญในการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรม อาทิ

1. การทำให้ภาคอุตสาหกรรมเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยการกระตุ้นการบริโภคในประเทศ มีมาตรการดึงดูดให้ชาวต่างชาติมาลงทุนในภาคการผลิต ส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมยาสูบ

2. ส่งเสริมโครงการวิจัยต่างๆ ที่เป็นโครงการสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการผลิต ส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมต่างๆ เพื่อเพิ่มคุณค่าและมูลค่าให้กับสินค้านวัตกรรม และจัดตั้งพื้นที่สาธิตอุตสาหกรรมรูปแบบใหม่ “new industrialisation demo zones

3. ยกระดับอุตสาหกรรมเดิม เช่น อุตสาหกรรมเหล็ก อุตสาหกรรมที่ไม่มีเหล็กเป็นส่วนประกอบ (nonferrous metals) อุตสาหกรรมเบา

4. ส่งเสริมอุตสาหกรรมที่ได้เปรียบ เช่น ยานยนต์พลังงานใหม่ แบตเตอรรี่ และการเปลี่ยนแบตเตอรี่ แผงพลังงานแสงอาทิตย์ และการใช้แร่หายากในอวกาศ เทคโนโลยีสารสนเทศ และพลังงานใหม่

5. บ่มเพาะอุตสาหกรรมเกิดใหม่ เช่น ยานยนต์ที่มีการเชื่อมต่ออัจฉริยะ (ICVs) อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม พลังงานใหม่ วัสดุใหม่ อุปกรณ์ระดับไฮเอนด์ ชีวการแพทย์ อุปกรณ์การแพทย์ระดับไฮเอนด์  อุปกรณ์ความปลอดภัยในสถานการณ์ฉุกเฉิน การผลิตแบบชีวภาพ และอุตสาหกรรมอวกาศเชิงพาณิชย์

6. ส่งเสริมอุตสาหกรรมแห่งอนาคต เช่น การพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ สารสนเทศเชิงควอนตัม

7. พัฒนาโครงข่ายเทคโนโลยี 5 จีให้ครอบคลุม เพื่อใช้กับโครงข่ายการประมวลผลอัจฉริยะ วิจัยเทคโนโลยี 6 จี

8. ให้ความสำคัญกับการพัฒนาสีเขียว คาร์บอนต่ำ ในการผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่จากเหล็ก ซ๊เมนต์ แก้ว ที่มีกระบวนการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

9. ส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจทั้งขนาดใหญ่ ขนากกลาง และขนาดเล็ก

10. พัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีความมั่นคงของประเทศ

11. ผลักดันให้มีมหาวิทยาลัยในสังกัดกระทรวงกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT)

แผนการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมของกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน ทำให้เห็นว่า จีนยังคงเน้นการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมรูปแบบใหม่ (new industrialization) พัฒนานวัตกรรมการผลิต และส่งเสริมการลงทุนคุณภาพสูงจากต่างประเทศ เพื่อขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจจีนเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปีนี้ต่อไป

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : CGTN