รพ.กรุงเทพหาดใหญ่ ร่วมกับ รพ.ส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านเกาะหลีเป๊ะ และศูนย์สุขภาพนักท่องเที่ยวปากบารา

0
1

รพ.กรุงเทพหาดใหญ่ ร่วมกับ รพ.ส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านเกาะหลีเป๊ะ และศูนย์สุขภาพนักท่องเที่ยวปากบารา จ.สตูล สนับสนุนการดูแลสุขภาพนักท่องเที่ยว

 

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2567 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ลงพื้นที่เยี่ยมชมห้องพยาบาลโรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ ท่าเรือท่องเที่ยวปากบารา จังหวัดสตูล ซึ่งเป็นศูนย์ส่งต่อผู้ป่วยจากพื้นที่เกาะต่างๆ รวมถึง เกาะหลีเป๊ะ และดูแลสุขภาพนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติกว่า 1,000 คนต่อวัน นอกจากนี้ เกาะหลีเป๊ะ ถือเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวสูง มีนักท่องเที่ยวมาเยือนปีละประมาณ 500,000 – 1,000,000 คน มีผู้ประกอบการและพนักงานประมาณ 3,000 คน

 

 

นายแพทย์ชลน่าน ได้ให้ข้อมูลว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ซึ่งภาคการท่องเที่ยวถือเป็นจุดเด่นที่สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศจำนวนมาก โดยในปี 2567 คาดการว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยถึง 34.5 ล้านคน สธ.จึงสนับสนุนนโยบายรัฐบาล กำหนดให้เรื่องนักท่องเที่ยวปลอดภัยเป็นนโยบายเร่งรัด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยทางสุขภาพให้กับนักท่องเที่ยว ดำเนินการผ่าน 4 มาตรการหลัก คือ 1.ยกระดับเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพ 2.ยกระดับระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน/ระบบสาธารณสุขฉุกเฉิน 3.ยกระดับที่พักและอาหารปลอดภัย และ 4.ยกระดับสถานพยาบาลในพื้นที่ท่องเที่ยว

 

 

ผศ.นพ.กฤตย์อังกูร เชษฐเผ่าพันธ์ กรรมการผู้จัดการและผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ ให้ข้อมูลว่า  โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ เครือกรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) สนับสนุนการดูแลสุขภาพนักท่องเที่ยวร่วมกับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านเกาะหลีเป๊ะ ตลอดจน ศูนย์สุขภาพนักท่องเที่ยวปากบารา จังหวัดสตูล  โดยตกลงความร่วมมือตั้งแต่ปี 2561 ถึงปัจจุบัน โรงพยาบาลฯให้การสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ ยา เวชภัณฑ์ ตลอดจนองค์ความรู้เชิงปฏิบัติการด้านโรคหัวใจ สมอง และอุบัติเหตุฉุกเฉิน รวมถึง นวัตกรรมระบบติดตามและแจ้งเตือนอุณหภูมิตู้เย็นยาและวัคซีน ตลอดจนศูนย์การให้บริการนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพิ่มศักยภาพในการส่งต่อผู้ป่วยจากพื้นที่เกาะและดูแลสุขภาพนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ สร้างความมั่นใจการท่องเที่ยวของจังหวัดสตูล

 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ www.bangkokhatyai.com