ArokaGO รับทุน NIA เพื่อพัฒนา AI และฐานข้อมูลขนาดใหญ่เกี่ยวกับโรคและทรีตเมนต์

0
1

ArokaGO รับทุน NIA เพื่อพัฒนา AI และฐานข้อมูลขนาดใหญ่เกี่ยวกับโรคและทรีตเมนต์ ใช้สร้างนวัตกรรมการค้นหาบริการทางการแพทย์และสุขภาพไทย

 

วันที่ 5 มีนาคม 2567 บริษัท อโรคา โก จำกัด หรือ ArokaGO แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพไทย โดย ดร.กุลบุตร โกเมนกุล ผู้ร่วมก่อตั้ง ArokaGO และกรรมการบริหารสมาคมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพไทย (TMWTA)  เข้าเซ็นสัญญารับทุนอุดหนุนโครงการนวัตกรรมแบบเปิด (Open Innovation) โดยคณะอนุกรรมการพิจารณาและกลั่นกรองโครงการนวัตกรรมด้านเศรษฐกิจ อนุมัติให้การสนับสนุนในโครงการนวัตกรรมในวงเงินไม่เกิน 1,000,000 บาท ซึ่งมูลค่าโครงการดังกล่าวรวมทั้งสิ้น 2,000,000 บาท

นวัตกรรมแบบเปิด (Open Innovation) เป็นหนึ่งในกลไกการให้เงินทุนสนับสนุนสำคัญภายใต้ยุทธศาสตร์ที่ 2 “การสร้างคุณค่าและมูลค่าตลอดห่วงโซ่อุปทาน” เพื่อส่งเสริมให้เกิดการสร้างนวัตกรรมตลอดห่วงโซ่มูลค่าอย่างยั่งยืน ซึ่งจะช่วยยกระดับห่วงโซ่อุปทานเดิมที่มีศักยภาพ (First S curve) และชักนำไปสู่การสร้างห่วงโซ่มูลค่าใหม่ที่เป็นอุตสาหกรรมอนาคต (New S curve) ของประเทศอย่างมีนัยสำคัญทั้งกลุ่มธุรกิจนวัตกรรม (Smart SMES) และวิสาหกิจเริ่มต้น (Statup) ซึ่งเป็นไปตามกลุ่มสาขาเศรษฐกิจ ดังนี้ 1.สาขาเศรษฐกิจชีวภาพ (Bioeconomy) 2.สาขาเศรษฐกิจการผลิตและการหมุนเวียน (Manufacturing and circular economy) 3.สาขาเศรษฐกิจบริการและแบ่งปัน (Service and sharing economy)

 

ดร.กุลบุตร โกเมนกุล ได้ให้ข้อมูลถึง วัตถุประสงค์ของโครงการว่ามีดังนี้ 1. เพื่อพัฒนาระบบ ArokaGO Mobile Application เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ให้บริการสายสุขภาพ (Thai Healthcare Providers) และนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพไทย (Medical and Wellness Tourists) 2. เพื่อสร้างและพัฒนา Tailored Market Place Function (หรือ Inquiry System) รวมถึง การสร้าง Healthcare Library Database (ฐานข้อมูลของโรคทุกชนิด และการรักษาของแต่ละโรค)  และ 3.เพื่อทดสอบประสิทธิภาพและการทำงานของระบบ ArokaGO Platform และ Mobile Application ในการจับคู่ผู้ค้นหาบริการ (นักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ) กับ ผู้ให้บริการสุขภาพไทย (Thai Healthcare Providers) ซึ่งข้อบ่งชี้นวัตกรรมของโครงการนี้มีความเป็นนวัตกรรมระดับประเทศ

 

ดร.วัฒนศักดิ์ เจียมวัฒนชัย  ผู้ร่วมก่อตั้ง ArokaGO ได้ให้ข้อมูลเพิ่ม เกี่ยวกับข้อมูลการวิจัยและพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับโครงการที่นำเสนอ โดยทดสอบ Piloting for ArokaGO Intelligence System for Tailored Marketplace Matching และระบบ ArokaGO Intelligence ที่ใช้สำหรับTailored Marketplace Feature เป็นเครื่องมือที่สำคัญสำหรับการจับคู่ ความต้องการของผู้รับบริการ กับผู้ให้บริการสุขภาพ การศึกษานี้เป็นการทดสอบระบบ เพื่อหาความมีประสิทธิภาพในการระบุโรค แนะนำ ผู้ให้บริการรักษาที่เหมาะสม และสร้างคำสำคัญที่เกี่ยวข้อง เพื่อจับคู่ผู้ป่วยกับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ โดยใช้ชุดข้อมูลที่หลากหลาย รวมถึง Healthcare Libraryที่ประกอบด้วยโรค 100 ชนิด และ คำถามจากผู้ป่วย (ผู้ค้นหา) จำนวน 100 ราย การศึกษาใช้บุคลากรทางการแพทย์จำนวน 7 คน ในการประเมินความถูกต้องของระบบด้วยการให้คะแนน 5 ระดับ (Likert-scale) ผลการศึกษา พบว่า ในมุมมองของผู้เชี่ยวชาญทุกคนที่ให้คะแนน ได้ให้ค่าเกินค่าเฉลี่ย กระบวนการจับคู่ผู้ป่วยกับผู้ให้บริการในด้านการดูแลสุขภาพ ที่ได้จากการประเมินและการวิเคราะห์ทางสถิติด้วย วิธี repeated measures one-way ANOVA ที่ยืนยันถึงความสำคัญทางสถิติของผลการศึกษา นำไปสู่การศึกษาและการปรับปรุงเพิ่มเติมในโดเมนที่สำคัญนี้ ผลลัพธ์สำคัญที่เน้น คือ ความแม่นยำของระบบ ArokaGO Intelligence ค่า Mean Opinion Score (MOS) สำหรับ Ground Truth ซึ่งแทนคะแนนการประเมินจริงของผู้เชี่ยวชาญ คิดเฉลี่ยที่ 4.853 ± 0.05 ในสเกลจาก 1 ถึง 5 (โดยที่ 5 แสดงถึงความแม่นยำสูงสุด) ค่านี้แสดงถึง ความแม่นยำและความเชี่ยวชาญของผู้ประเมินในการระบุโรค แนะนำ เทคนิคการรักษา และการสร้างคำสำคัญ ในส่วนของระบบ ArokaGO Intelligence System ได้คะแนนเฉลี่ยที่ 4.436 ± 0.15 โดยผลสำเร็จนี้ ผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าระบบ ArokaGO Intelligence มีศักยภาพในการระบุโรค แนะนำเทคนิคการรักษา และการสร้างคำสำคัญ และมีความเข้าใกล้ระดับความแม่นยำที่ผู้เชี่ยวชาญมนุษย์บริหารในงานนี้ ในทางปฏิบัตินี้ ผลการศึกษานี้ยังพบว่า มีนัยสำคัญที่เป็นที่ยอมรับ

 

นายแพทย์สิริชัย ชัยสุธรรมพร กรรมการและผู้ร่วมก่อตั้ง ArokaGO กล่าวว่า การมีแพลตฟอร์มเชื่อมต่อทางการแพทย์ และการดูแลสุขภาพอย่าง ArokaGO จะช่วยสร้างประโยชน์ และผลกระทบต่อประเทศไทย ในหลายด้าน ทั้งเพิ่มรายได้ให้กับอุตสาหกรรมทางการแพทย์ การท่องเที่ยว และกลุ่มบริการสุขภาพในประเทศไทย กระตุ้นการเติบโตเศรษฐกิจของกลุ่มผู้อุตสาหกรรมกลุ่มบริการทางการแพทย์ แพลตฟอร์ม ArokaGO ยังจะช่วยในการวางตำแหน่งของแบรนด์ (Brand Positioning) และเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ให้แก่ประเทศไทย ในด้านการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ อาจเป็นกลไกสำคัญในการดึงนักท่องเที่ยวจำนวนมากจากต่างประเทศมาใช้บริการสุขภาพ และบริการต่างๆในประเทศไทย นำไปสู่การสร้างงาน และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ อาจส่งผลให้มีการจ้างงานในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ ผู้ให้บริการสุขภาพ รวมถึง การสร้างอาชีพที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ แพลตฟอร์มนี้ยังสร้างโอกาสในการเชื่อมต่อ และสร้างความร่วมมือ ระหว่างองค์กรภาครัฐ และเอกชน สถาบันการศึกษา สมาคมต่างๆ ในการพัฒนาอุตสาหกรรมด้านการแพทย์และสุขภาพ ในประเทศไทย อีกด้วย

 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ArokaGO แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพไทย สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ www.arokago.com