ถอดรหัสความสำเร็จการส่งออกรถสามล้อไฟฟ้าจีนไปทั่วโลก

0
1

รถสามล้อไฟฟ้าที่จีนผลิตกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในต่างประเทศ ทั้งสหรัฐอเมริกา ยุโรป รัสเซีย อเมริกาใต้ แอฟริกา ตะวันออกกลาง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมียอดซื้อผ่านทางแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจากทั่วโลก

หนึ่งในบริษัทส่งออกรถสามล้อไฟฟ้าของจีน ชื่อบริษัท Jiangsu Jinpeng Group จำกัด จาก มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน ระบุว่า บริษัทจัดส่งรถสามล้อไฟฟ้าไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะส่งออกไปยังยุโรป วันละประมาณ  360 คัน โดยมีรถสามล้อไฟฟ้าออกจากสายการผลิตทุกๆ 48 วินาที ซึ่งลูกค้าจะได้รับรถสามล้อไฟฟ้าภายใน 1-2 เดือน

อาลีบาบาระบุว่า ตั้งแต่ปี 2023 รถยนต์ไฟฟ้าของจีนเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมส่งออกที่เติบโตเร็วที่สุดบนแพลตฟอร์มของอาลีบาบา โดยในไตรมาสแรกของปีนี้ มีการทําธุรกรรมออนไลน์ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งหมดบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้น 42% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเฉพาะรถสามล้อไฟฟ้าเพิ่มขึ้นถึงกว่า 200% เมื่อเทียบกับปีก่อน

อะไรที่ทำให้รถสามล้อไฟฟ้าจีนเป็นที่นิยมในหลายประเทศทั่วโลก

อย่างแรก คือ รถสามล้อไฟฟ้าจีนถูกออกแบบมาให้เป็นรถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการยานพาหนะรักษ์โลกและสอดคล้องกับเทรนด์ของเมืองต่างๆ ทั่วโลก ที่ส่งเสริมการใช้รถพลังงานสะอาด

ประการต่อมา คือสมรรถนะ การออกแบบ และฟังก์ชั่นการใช้งานของรถสามล้อไฟฟ้า ที่ถูกออกแบบให้เป็นรถที่ใช้งานด้วยความเร็วต่ำ สะดวก คล่องตัว สามารถบรรทุกสิ่งของได้มาก เหมาะกับการใช้งานในชุมชน ในฟาร์ม หรือ สนามกอล์ฟ และในอนาคต ผู้ประกอบการธุรกิจรถสามล้อไฟฟ้ายังจะพัฒนารถสามล้อไฟฟ้าที่เหมาะกับสภาพภูมิประเทศ สภาพถนน พฤติกรรมการใช้งาน และความต้องการของแต่ละพื้นที่ด้วย

ความสำเร็จของการส่งออกรถสามล้อไฟฟ้าอีกประการคือ จีนพัฒนาห่วงโซ่อุปทานการผลิตรถสามล้อไฟฟ้าได้อย่างครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ มีแรงงานที่มีทักษะ และพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง จึงสามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันระยะยาวในตลาดโลก

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ ช่องทางอีคอมเมิร์ซที่ทำให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กสามารถทำธุรกรรมข้ามพรมแดนได้อย่างสะดวก มีประสิทธิภาพ และประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้น ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ อาลีบาบา ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีน พัฒนาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ มีระบบ AI ในการแปลและการตอบกลับอัจฉริยะ มีการเสนอโปรโมชั่นที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายในแต่ละประเทศ ทำให้การชำระเงิน การขนส่ง การบริการหลังการขายสะดวกมากยิ่งขึ้น จึงเท่ากับช่วยยกระดับห่วงโซ่อุตสาหกรรมของอุตสาหกรรมรถสามล้อไฟฟ้าทั้งหมดด้วย

และที่สำคัญคือ จีนสามารถผลิตรถสามล้อไฟฟ้าในราคาที่แข่งขันได้ โดยรถสามล้อไฟฟ้าที่ส่งออกมีราคาประมาณ 20,000 – 30,000 บาท

ยอดการส่งออกรถสามล้อไฟฟ้าจีนไปยังทั่วโลก เป็นสิ่งยืนยันความสำเร็จของจีนในการยกระดับคุณภาพการผลิตที่แข่งขันได้ เพิ่มมูลค่าแบรนด์รถสามล้อไฟฟ้าด้วยนวัตกรรม จนครองใจผู้ใช้รถสามล้อไฟฟ้าจากทั่วโลก

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : Xinhua