ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เตรียมเดินทางเยือนยุโรป กระชับความสัมพันธ์ 3 ประเทศ

0
1

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เตรียมเดินทางเยือน 3ประเทศในยุโรป คือฝรั่งเศส เซอร์เบีย และฮังการี ระหว่างวันที่ 5-10 พฤษภาคม 2024 ตามคําเชิญของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ประธานาธิบดีอาเล็กซานดาร์ วูชิชของเซอร์เบีย ประธานาธิบดี ทามาส ซูลิออคและนายกรัฐมนตรีวิกเตอร์ ออร์บาน ของฮังการีเพื่อกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือกับทั้ง 3 ประเทศ รวมถึงเป็นการกระชับความสัมพันธ์จีนและสหภาพยุโรปด้วย

Lin Jian โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า ฝรั่งเศสเป็นประเทศตะวันตกประเทศแรกที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในระดับเอกอัครราชทูตกับสาธารณรัฐประชาชนจีน จีนและฝรั่งเศสมีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นมาอย่างยาวนาน ในระหว่างการเยือนฝรั่งเศสในครั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะหารือกับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-ฝรั่งเศส และความสัมพันธ์จีน-สหภาพยุโรป รวมถึงประเด็นสําคัญระหว่างประเทศและระดับภูมิภาคที่ทั้งสองประเทศมีความสนใจร่วมกัน เพื่อกระชับความร่วมมือและยกระดับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์รอบด้าน (comprehensive strategic partnership) ระหว่างทั้งสองประเทศ

การเยือนฝรั่งเศสครั้งนี้เป็นการเยือนฝรั่งเศสครั้งที่ 2 ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในรอบ 5 ปี และเป็นโอกาสฉลองครบรอบ 60 ปีของความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-ฝรั่งเศสด้วย

ส่วนเซอร์เบียเป็นประเทศแรกในยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกที่เป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์รอบด้านของจีน ที่มีความสัมพันธ์กันอย่างเหนียวแน่น ในระหว่างการเยือนเซอร์เบีย ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงจะร่วมหารือกับประธานาธิบดีอาเล็กซานดาร์ วูชิช เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับความร่วมมือระดับทวิภาคีและประเด็นระหว่างประเทศและระดับภูมิภาคที่ทั้งจีนและเซอร์เบียมีความสนใจร่วมกัน

การเยือนเซอร์เบียของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในครั้งนี้ เป็นการเยือนเซอร์เบียเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 8 ปี ซึ่งจะเป็นก้าวสําคัญในการเสริมสร้างและยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและเซอร์เบีย

และอีกประเทศที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะเดินทางไปเยือนในครั้งนี้ คือฮังการี ซึ่งฮังการีเป็นอีกหนึ่งประเทศในยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกที่เป็นพันธมิตรสําคัญของจีนมาอย่างยาวนาน ที่ผ่านมามีความร่วมมือในโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง และความร่วมมือจีน-ยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก (CEEC)

ในระหว่างการเยือนประธานาธิบดีสี จิ้นผิงจะพบกับประธานาธิบดีทามาส ซูลิออค และจัดการเจรจากับนายกรัฐมนตรี วิกเตอร์ ออร์บาน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและฮังการีและปีนี้ยังครบรอบ 75 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-ฮังการีด้วย

การเดินทางเยือน 3 ประเทศในยุโรป ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในครั้งนี้ จึงเป็นการยกระดับความสัมพันธ์แบบทวิภาคีกับแต่ละประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นการยกระดับการเสริมสร้างความร่วมมือและความสัมพันธ์ในด้านต่างๆ ระหว่างจีนและสหภาพยุโรปให้เพิ่มพูนยิ่งขึ้นต่อไป

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : CGTN