บทวิเคราะห์ การเยือนยุโรปของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะเพิ่มแรงผลักดันใหม่ให้กับสันติภาพและการพัฒนาของโลก

0
1

ตามคำเชิญของนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส นายอเล็กซานดาร์ วูชิช ประธานาธิบดีเซอร์เบีย นายทามาซ ซูลยอค และนายวิกตอร์ ออร์บาน ประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีฮังการี นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนจะเยือน 3 ประเทศดังกล่าวอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 5 – 10 พฤษภาคมที่จะถึงนี้

การเยือนครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปีที่ประมุขจีนเยือนยุโรป มีความสำคัญยิ่งต่อการส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์โดยรวมระหว่างจีนกับฝรั่งเศส เซอร์เบีย ฮังการีและความสัมพันธ์จีน-ยุโรป ตลอดจนการพัฒนาอย่างสันติของทั่วโลก

เป็นที่ทราบกันดีว่า ฝรั่งเศสเป็นประเทศใหญ่ของตะวันตกประเทศแรกที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ความสัมพันธ์จีน-ฝรั่งเศสอยู่ระดับแนวหน้าของความสัมพันธ์จีน-ตะวันตกมายาวนาน ช่วงหลายปีมานี้ ภายใต้ยุทธศาสตร์การต่างประเทศที่ชี้นำโดยประมุข ความสัมพันธ์จีน-ฝรั่งเศสยังคงรักษาแนวโน้มที่ดี เมื่อปีที่แล้ว ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงเยือนจีน ประมุขสองประเทศได้ฟังการบรรเลงกู่ฉินซึ่งเป็นเครื่องดนตรีโบราณของจีนที่มี 7 สาย โดยเพลงที่บรรเลงนั้นชื่อ เกาซานหลิวสุ่ย ซึ่งแปลว่า น้ำไหลจากภูเขาสูง อุปมาว่ารอคอยเพื่อนรู้ใจ ส่วนการเยือนครั้งนี้ ประธานาธิบดีจีนสี จิ้นผิงไม่เพียงแต่จะพบเจรจากับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงเท่านั้น แต่ประมุขสองประเทศยังจะจัดกิจกรรมที่ต่างถิ่นด้วย โดยการเยือนฝรั่งเศสครั้งนี้ของประธานาธิบดีจีนสี จิ้นผิงเป็นการเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการของผู้นำสูงสุดจีนในรอบ 5 ปี ซึ่งตรงกับโอกาสครบรอบ 60 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีน-ฝรั่งเศส จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสัมพันธ์ของสองประเทศที่สืบทอดอดีตและก้าวสู่อนาคต จีนตั้งตารอที่จะทำงานร่วมกับฝรั่งเศส ใช้โอกาสนี้ เชิดชูประเพณีอันดีงาม มุ่งสู่อนาคต ส่งเสริมความไว้วางใจทางการเมืองซึ่งกันและกัน กระชับความร่วมมือและความสามัคคี ส่งเสริมความสัมพันธ์หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมทุกด้านระหว่างจีน-ฝรั่งเศสให้ก้าวสู่ระดับใหม่ อัดฉีดพลวัตใหม่ให้กับการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-ยุโรปที่แน่นแฟ้นและมั่นคง สร้างคุณูปการใหม่ให้กับการส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ การพัฒนา และความก้าวหน้าของโลก

มาต่อกันที่เซอร์เบีย เซอร์เบียเป็นมิตรแท้ที่มีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับจีน เป็นประเทศแรกที่เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมทุกด้านกับจีนในยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก โดยชาวเน็ตจีนเรียกประธานาธิบดีอเล็กซานดาร์ วูชิชว่า 577 (คำพ้องเสียง) อย่างเป็นกันเอง ในการเยือนครั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงจะพบเจรจากับประธานาธิบดีอเล็กซานดาร์ วูชิช แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเชิงลึกเกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-เซอร์เบียและประเด็นระหว่างประเทศและภูมิภาคที่เป็นกังวลร่วมกัน และหารือเพื่อยกระดับความสัมพันธ์จีน-เซอร์เบีย และกำหนดแนวทางสำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีในอนาคต การเยือนครั้งนี้เป็นการเยือนเซอร์เบียครั้งแรกของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในรอบ 8 ปี เป็นก้าวสำคัญในการปรับปรุงและการยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคี เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนตอบจดหมายคนงานชาวเซอร์เบียที่ทำงานในโรงงานเหล็กกล้าสเมเดเรโวของกลุ่ม HBIS ให้กำลังใจพวกเขาสร้างคุณูปการใหม่ให้กับมิตรภาพจีน-เซอร์เบีย นายสี จิ้นผิงระบุว่า เมื่อปี 2016 ในช่วงที่ข้าพเจ้าเยือนเซอร์เบียอย่างเป็นทางการ ข้าพเข้าได้เดินทางถึงโรงงานเหล็กกล้าสเมเดเรโวและได้พบพูดคุยกับพวกท่าน รู้สึกได้ว่า ทุกคนสนับสนุนความร่วมมือที่อำนวยประโยชน์แก่กันระหว่างจีน-เซอร์เบีย และตั้งตารออนาคตที่ดีงามของโรงงานเหล็กกล้า ข้าพเจ้ารับทราบจากหนังสือของพวกท่านว่า ภายใต้ความพยายามร่วมกันของทีมบริหารงานของทั้งสองฝ่ายและคนงานโรงงานเหล็กกล้า โรงงานเหล็กกล้าได้เปลี่ยนโฉมใหม่ ได้สนับสนุนการพัฒนาของเมืองสเมเดเรโวอย่างมีพลัง ข้าพเจ้ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่หลังจากวิสาหกิจทุนจีนเข้ามาลงทุนแล้ว โรงงานเหล็กกล้าเปลี่ยนจากขาดทุนเป็นกำไร ตำแหน่งของคนงานกว่า 5,000 คนมีหลักประกัน ครอบครัวหลายพันครอบครัวมีชีวิตที่สงบสุขและมีความสุข การพัฒนาของโรงงานเหล็กกล้ามาจากคนงานที่รักงานและทุ่มเทบากบั่นต่อสู้ให้กับการทำงาน พวกท่านทำงานหนักเพื่อให้โรงงานเหล็กกล้าพัฒนาขึ้นในแต่ละวัน ได้เขียนบทใหม่ให้กับมิตรภาพจีน-เซอร์เบียที่สนิทแน่นแฟ้นมาก ข้าพเจ้าขอชื่นชมและขอส่งกำลังใจให้กับพวกท่าน

ส่วนฮังการีเป็นประเทศสำคัญในยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก ฮังการีเป็นหุ้นส่วนสำคัญของจีนในการส่งเสริมการร่วมสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางและความร่วมมือระหว่างจีนกับยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก   ปีนี้ครบรอบ 75 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับฮังการี โดยจีนกับฮังการีเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมทุกด้านของกันและกัน ทั้งสองประเทศกำลังส่งเสริมโครงการพัฒนาที่สอดคล้องกับเงื่อนไขของประเทศของตนอย่างยิ่ง การกระชับมิตรภาพดั้งเดิม การเสริมสร้างความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันนั้นสอดคล้องกับผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่ายและเอื้อต่อการรักษาสันติภาพ ความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาคตลอดจนทั่วโลก ครั้งนี้ ประธานาธิบดีทามาซ ซูลยอค และนายกรัฐมนตรีวิกตอร์ ออร์บานแห่งฮังการีร่วมกันเชิญประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเยือนฮังการี สะท้อนให้เห็นว่า ฮังการีให้ความสำคัญอย่างเต็มที่และมีความคาดหวังอย่างสูงต่อการเยือนครั้งนี้

เราเชื่อว่า การเดินทางไปยุโรปของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงครั้งนี้ ไม่เพียงแต่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับ 3 ประเทศดังกล่าวให้ก้าวสู่ระดับใหม่เท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหภาพยุโรปโดยรวม และจะอัดฉีดแรงผลักดันใหม่ให้กับการพัฒนาอย่างสันติของทั่วโลก

เขียนโดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)