บทวิเคราะห์ – สัมผัสโอลิมปิกฤดูหนาว  เรียนรู้จิตวิญญาณกีฬา

0
1

บทวิเคราะห์ – สัมผัสโอลิมปิกฤดูหนาว  เรียนรู้จิตวิญญาณกีฬา

มหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ 24 ได้ปิดฉากลง ณ กรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  ระหว่างการแข่งขันที่เป็นเวลา 16 วัน  มีนักกีฬาจากทั่วโลกเกือบ  3,000 คนได้เข้าร่วมการแข่งขันระดับสูงครั้งนี้    โดยสร้างความล้ำเลิศที่น่าประทับใจมากมาย  สำหรับชาวจีนซึ่งเป็นเจ้าภาพในการจัดงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้  นอกจากได้สัมผัสเข้าถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวต่าง ๆ นานาอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว  หากยังได้เรียนรู้และเข้าใจจิตวิญญาณการแข่งขันกีฬาให้มากยิ่งขึ้นด้วย

การแข่งขัน 7 ประเภทใหญ่ของกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวมีลักษณะความเป็นมืออาชีพและมีเทคนิคสูง ท่ามกลางการแข่งความเร็ว  มีความอันตรายอย่างมาก  ตลอดจนหวาดเสียวท้าทาย  การแข่งขันสเกตความเร็วเป็นการแข่งขันฤดูหนาวที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานที่สุด  และมีผู้ที่นิยมเล่นกันจำนวนมากที่สุด  ส่วนการเล่นสกีได้รับการยอมรับว่าเป็นกีฬาที่มีชีวิตชีวาและน่าตื่นเต้นเนื่องด้วยการไถลไปด้วยความเร็วสูง  การเข้าโค้ง  และการกระโดดที่เปี่ยมไปด้วยความหวาดเสียว  ด้านไบแอธลอนวิวัฒนามาจากการล่าสัตว์บนทุ่งหิมะ  โดยประสานสกีครอสคันทรีและการยิงปืน  2 รายการกีฬาที่มีลักษณะแตกต่างกันให้เข้าด้วยกัน  ส่วนเคอร์ลิงเป็นกีฬาด้านน้ำแข็งมีสมญาว่า หมากรุกบนน้ำแข็ง  ซึ่งทดสอบสมรรถภาพทางกายและสมองของผู้เล่น   อีกทั้งแสดงความงามของทั้งการเคลื่อนไหวและการสงบนิ่ง  ตลอดจนสติปัญญาในการคัดเลือก  ฮอกกี้น้ำแข็ง  เป็นการแข่งขันกลุ่มบนน้ำแข็งที่มีลักษณะต่อสู้ค่อนข้างรุนแรง บอบสเลเป็นกีฬาที่พัฒนามาจากการแข่งขันล้อเลื่อน โดยมีอีกชื่อว่า  เกมแข่งรถ F1 บนน้ำแข็ง ซึ่งเหมือนกับการแข่งขันลูชหรือการเลื่อนหิมะ จะแล่นไปด้วยความเร็วสูงตามแนวน้ำแข็งที่ลื่น  ลูชมีแต่กระดาน  แต่บอบสเลมีโครงประกอบคล้ายรถแข่ง  การเล่นลูชจะนอนราบบนกระดาน  ส่วนการเล่นบอบสเลจะนั่งบนกระดาน  อย่างไรก็ตาม  การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวมีประโยชน์ต่อการให้ผู้คนทั้งหลายได้อยู่ใกล้กับธรรมชาติ  เรียนรู้ธรรมชาติ  และเคารพชีวิต

ทั้งนี้  มหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ทำให้เมืองชีไถเหอ มณฑลเฮยหลงเจียง  ซึ่งเป็นเมืองเล็กทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนได้มีชื่อเสียงมากยิ่งขึ้น  เพราะว่าเมืองนี้ได้อบรมแชมป์การแข่งขันสเกตความเร็วระยะสั้นโลกจำนวน 10 คน  โดยมีสมญาว่า  เมืองแห่งแชมป์โอลิมปิกฤดูหนาวของจีน  แหล่งสเกตความเร็วระยะสั้นของจีน  นักกีฬาจากเมืองนี้เคยได้รับเหรียญทองระดับชาติจำนวนกว่า 500 เหรียญ  เหรียญทองระดับโลกจำนวนกว่า 170 เหรียญ  อีกทั้งได้ทำลายสถิติโลกกว่า 10 ครั้ง  ในงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวประจำปี 2022 นางสาวฟ่าน เข่อซิน จากเมืองชีไถเหอ ร่วมมือกับเพื่อนร่วมทีมได้เหรียญทองของการแข่งขันสเกตความเร็วระยะ 2000 เมตรชนิดทีมผสมไปครอง ซึ่งเป็นเหรียญทองเหรียญแรกของคณะผู้แทนจีนในงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้

ปัจจุบัน  เมืองชีไถเหอมีศูนย์ฝึกสเกตความเร็วระยะสั้นอาชีพ  มีโรงเรียนฝึกสอนสเกตความเร็วระยะสั้นจำนวนกว่า 10 แห่ง  และมีทีมสเกตความเร็วระยะสั้นอาชีพจำนวน 15 ทีม  โดยฝึกสอนนักกีฬาจำนวนหลายร้อยคน  เมืองชีไถเหอกลายเป็นเมืองที่ได้สะสมสำรองบุคลากรด้านสเกตความเร็วระยะสั้นจำนวนมากที่สุดในจีน

เป็นที่น่าสนใจคือ  ปัจจุบัน  มีเยาวชนจากประเทศโซนร้อนซึ่งไม่มีฤดูหนาวและยากที่จะได้พบเห็นหิมะและน้ำแข็งธรรมชาตินั้น ได้ขจัดความยากลำบากต่าง ๆ  พากันฝึกเล่นกีฬาด้านหิมะและน้ำแข็ง  ในงานมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้  ในบรรดา 11 ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มี 3 ประเทศได้จัดส่งนักกีฬาไปเข้าร่วมการแข่งขัน  ได้แก่  ไทย  มาเลเซีย  และฟิลิปปินส์  น.ส. คาเรน จันเหลือง วัย 25 ปี  เป็นนักกีฬาสกีครอสคันทรีหญิงจากไทยได้เข้าร่วมงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวเป็นครั้งที่ 2  ขณะให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวสถานีวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ส่วนกลางของจีน  เธอระบุว่า  เธอตระหนักว่า  ตนเองมีช่องว่างกับนักกีฬาชั้นเลิศ  แต่วัตถุประสงค์ในการเข้าร่วมการแข่งขันคือ  มุ่งสู่ความก้าวหน้า  และท้าทายตนเอง  เธอหวังว่า  ด้วยประสบการณ์ของเธอจะกระตุ้นให้เยาวชนไทยจำนวนมากยิ่งขึ้นไปเล่นสกีกัน  ในอนาคตจะมีนักกีฬาไทยเข้าร่วมมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวให้มากยิ่งขึ้น

การเล่นกีฬามีประโยชน์ต่อการสร้างอุปนิสัยที่กล้าหาญและมีความอดทน  โดยจะท้าทายตนเองและคู่แข่ง  อีกทั้งจะ เสริมทักษะในการรับมือความเสี่ยง  นอกจากนี้  การเล่นกีฬายังมีส่วนช่วยต่อการสร้างจิตสำนึกในการแข่งขัน  การประสานงาน  และความยุติธรรม

ในการแข่งขันสเกตลีลาชายของงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้  หนุ่มยูซุรุ ฮานิว (Yuzuru Hanyu) นักสเกตน้ำแข็งชาวญี่ปุ่น เจ้าของฉายา ‘เจ้าชายน้ำแข็ง’ วัย 27 ปี   แชมป์โอลิมปิกฤดูหนาวสองสมัยได้เผชิญกับการเลือกสรรระหว่างการทำลีลาที่ท้าทายขีดความสามารถของมนุษย์กับชนะการแข่งขันและคว้าแชมป์ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 ไปครอง  สุดท้าย  เขาเลือกทำการกระโดดท่า Quadruple Axel ซึ่งเป็นการกระโดดหมุนตัวกลางอากาศ 4 รอบครึ่ง  การกระโดดที่ยากที่สุด และยังไม่เคยมีใครทำได้มาก่อนในการแข่งขันจริง เสียดายว่า  เขาทำไม่สำเร็จและได้อันดับ 4  อย่างไรก็ดี แม้จะไม่สามารถสร้างประวัติศาสตร์ได้ แต่ความกล้าหาญและจิตใจเข้มแข็งของยูซุรุ ฮานิว  ยังคงได้รับการยกย่องชื่นชมจากชาวโลกจำนวนนับไม่ถ้วน  ญี่ปุ่นมีสำนวนว่า  ต้องทำเรื่องใดเรื่องหนึ่งให้ดีที่สุดโดยสุดกำลังตลอดชีวิต  ถือว่าสำนวนนี้ได้พรรณนาถึงความหมายการแข่งขันสเกตลีลาที่มีต่อยูซุรุ ฮานิว  เป็นอย่างดี  คติพจน์ของยูซุรุ ฮานิวคือ  ทุกวันต้องเชื่อมั่นตนเอง  และต้องก้าวหน้า

สำหรับนางแจคเกอลีน  โมเรา  (Jaqueline Mourao) นักกีฬาบราซิลวัย 46 ปี เป็นนักกีฬาที่พบเห็นได้ยากที่ได้เข้าร่วมงานกีฬาโอลิมปิกทั้งฤดูร้อนและฤดูหนาว  เธอได้เคยเข้าร่วมการแข่งขันปั่นจักรยานบนภูเขาของงานกีฬาฤดูร้อนมา 3 ครั้ง  และได้เข้าร่วมการแข่งขันสกีครอสคันทรีในงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวอีก 5 ครั้ง  เธอเป็นนักกีฬาบราซิลผู้เดียวที่ได้เข้าร่วมงานกีฬาโอลิมปิกถึง 8 ครั้ง  คราวนี้  เธอได้อันดับ 82 ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง  หลังการแข่งขัน  เธอระบุว่า  เธอยังคงหวังที่จะมีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันงานกีฬาโอลิมปิกอีกครั้ง  เพราะเธอรักการเล่นกีฬามาก  การเล่นกีฬาได้กลายเป็นวิถีชีวิตของเธอ

ด้านนางคราวเดีย เพชสเตน (Claudia Pechstein) นักกีฬาเยอรมันวัย 49 ปี  เป็นนักกีฬาหญิงคนแรกในโลกที่ได้เข้าร่วมงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวถึง 8 ครั้ง  โดยได้รับเหรียญทอง 5 เหรียญ  เหรียญเงิน 2 เหรียญ  และเหรียญทองแดง 2 เหรียญ  สถิติการแข่งขันสกีความเร็วระยะ 3000 เมตรที่เธอสร้างขึ้นนั้น  ไม่มีใครทำลายได้เป็นเวลานานถึง 20 ปี  แม้ผลการแข่งขันของเธอในงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งอยู่อันดับสุดท้าย  แต่เธอระบุว่า  การแข่งขันครั้งนี้ เธอทำได้ดีที่สุด  โดยดีกว่าการแข่งขันครั้งที่ผ่านมา  นอกจากนี้  การแข่งขันครั้งนี้สำคัญกว่าเหรียญรางวัลทั้งหมดที่เธอได้มา ย้อนเมื่อ 10 ปีก่อน  ก็มีคนบอกเธอว่า  เธอแก่แล้ว  แต่คราวเดีย เพชสเตน ยังคงรู้สึกภาคภูมิใจว่า  จนถึงปัจจุบัน  เธอยังสามารถแข่งขันกับวัยรุ่นได้  เคล็ดลับในการประสบความสำเร็จของเธอคือ  ผ่อนคลายและมั่นใจตนเอง  ทั้งในสนามแข่งขันและนอกสนามแข่งขัน

ปฏิบัติการและคำพูดของบรรดานักกีฬาดังกล่าวได้แสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณนักกีฬาเป็นอย่างดี  นั่นก็คือ  มีส่วนร่วม  กล้าท้าทาย  และไม่ยอมแพ้อย่างง่าย ๆ จิตวิญญาณเหล่านี้ช่วยให้การติดต่อสื่อสารและความร่วมมือระหว่างผู้คนทั้งหลายง่ายขึ้น  และสร้างความเป็นไปได้ที่จะก่อให้เกิดสิ่งมหัศจรรย์

เขียนโดย โจว ซี่ว์ ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)