“ร่วมกันก้าวสู่อนาคต” เป็นความปรารถนาร่วมกันของมวลมนุษยชาติ

0
1

บทวิเคราะห์ – “ร่วมกันก้าวสู่อนาคต” เป็นความปรารถนาร่วมกันของมวลมนุษยชาติ
.
เมื่อค่ำวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ค.ศ.2022 พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ 24 ณ กรุงปักกิ่ง ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากจากทั่วโลกได้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ที่สนามกีฬาแห่งชาติ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้เข้าร่วมพิธีและประกาศเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ อารยธรรมจีนจับมืองานกีฬาโอลิมปิกอีกครั้ง เพื่อร่วมบรรเลงบทเพลงที่ไพเราะแห่งมวลมนุษยชาติที่มีความสามัคคี สันติภาพ และมิตรภาพ
.
จีนได้ทำงานอย่างหนักกว่า 2,000 วัน เพื่อบรรลุคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับทั่วโลก เพื่อให้เป็นไปตามความคาดหวังของนักกีฬาที่มีความกระตือรือร้นในทั่วโลก และเพื่อส่งเสริมการพัฒนากีฬาน้ำแข็งและหิมะให้เจริญเติบโตขึ้น อีกทั้งยังเพื่อร่วมสร้างอนาคตที่ดีงามยิ่งขึ้นของโลก
.
นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้วางแผนและสนับสนุนให้ปักกิ่งเป็นเจ้าภาพจัดงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ ได้ลงพื้นที่ถึง 5 ครั้ง เพื่อตรวจสอบการเตรียมความพร้อมในการจัดงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง และยังได้ให้คำชี้แนะที่สำคัญอีกด้วย เช่น ให้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีความแบ่งปันกัน มีการเปิดกว้าง และมีความสุจริต อีกทั้งยังเป็นงานที่เรียบง่าย ปลอดภัย และยอดเยี่ยม ได้เติมพลังอันแข็งแกร่งทั้งด้านความคิดและลงมือปฏิบัติให้แก่การจัดงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง ได้ผลักดันประชากร 300 ล้านคนให้มีส่วนร่วมในกีฬาหิมะและน้ำแข็ง อีกทั้งยังได้ส่งเสริมการพัฒนาจีนให้เป็นประเทศที่แข็งแกร่งทางด้านกีฬา รวมทั้งแสดงบทบาทที่ดีในการทำให้โลกใบนี้น่าอยู่ขึ้น
.
สิ่งที่คาดไม่ถึงคือ โควิด-19 ที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหันและระบาดในทั่วโลกเป็นเวลากว่าสองปีได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อภารกิจแทบทุกอย่างในโลก อย่างไรก็ตาม เนื่องจากจีนได้ใช้มาตรการที่เข้มงวดและถูกต้องในการป้องกันควบคุมการระบาด ทำให้งานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งสามารถจัดขึ้นได้ตามกำหนดการ สะท้อนให้เห็นถึงพลังอันแข็งแกร่งและภูมิปัญญาของจีน โอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งไม่เพียงแต่ทำให้ทั่วโลกมีโอกาสเห็นถึงความสำเร็จของปักกิ่งที่เคยเป็นเจ้าภาพจัดทั้งงานกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนมาแล้วเท่านั้น หากยังจะเพิ่มความมั่นใจและความหวังอย่างไม่มีที่สิ้นสุดให้กับชาวโลกและงานกีฬาโอลิมปิกด้วย
.
นายโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ชื่นชมปักกิ่งว่า “การเตรียมความพร้อมสำหรับงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งดำเนินไปอย่างราบรื่นมาก แทบจะกล่าวได้ว่า เป็นปาฏิหาริย์จริงๆ ”
.
ไม่ต้องสงสัยเลยว่า โอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งครั้งนี้จะช่วยให้ชาวโลกเข้าใจจีนมากขึ้น งานครั้งนี้จะเล่าเรื่องราวที่ยอดเยี่ยมของจีนให้ชาวโลกฟังและแสดงให้เห็นถึงภาพที่สวยงามของจีน
.
เป้าประสงค์หลักในการจัดงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งครั้งนี้คือร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว และร่วมสร้างอนาคตอันดีงามของโลก นายโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลได้กล่าวในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งว่า ผู้ที่แข่งขันกันอย่างดุเดือดสามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติและเคารพซึ่งกันและกันได้ นี่เป็นภารกิจของงานกีฬาโอลิมปิกที่จะต้องให้ชาวโลกสามัคคีกันในการแข่งขันอย่างสันติ
.
นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนกล่าวว่า “สโลแกนของโอลิมปิกและพาราลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งคือ ร่วมกันก้าวสู่อนาคต ขอให้เราร่วมมือกัน มีความมั่นใจเต็มเปี่ยมที่จะก้าวสู่อนาคตไปด้วยกัน” นี่คือความปรารถนาร่วมกันของมวลมนุษยชาติ และจิตวิญญาณแห่งงานกีฬาโอลิมปิก ขณะนี้ โควิด-19 ยังคงระบาดในทั่วโลก โลกยังคงเผชิญกับปัญหาต่างๆ ที่ซับซ้อนและแก้ไขได้ยาก ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ ความร่วมมือกันเป็นทางเลือกที่ถูกต้องเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นสำหรับมวลมนุษยชาติ
.
เขียนโดย ไช่ เจี้ยนซิน ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน(CMG)