สี จิ้นผิง เน้นย้ำความเป็นหนึ่งเดียวกันของชาติพันธ์ุในจีน

0
2

สี จิ้นผิง เน้นย้ำความเป็นหนึ่งเดียวกันของชาติพันธ์ุในจีน มุ่งเน้นยกระดับคุณภาพของชนเผ่า ขณะลงพื้นที่มองโกเลียใน
.
จีนเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติเป็นปึกแผ่น และเขตปกครองตนเองมองโกเลียในเป็นเขตปกครองตนเองระดับมณฑลแห่งแรกที่จัดตั้งขึ้นในประเทศจีน
.

สี จิ้นผิงระบุเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 มิถุนายน 2566 ว่า งานที่ยากที่สุดในการนำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ประชาชนทั่วประเทศจีนยังคงอยู่ในพื้นที่ชายแดนบางแห่งซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่เป็นชนเผ่า
.

พื้นที่เหล่านี้ไม่ควรถูกทิ้งไว้บนถนนสู่ความเจริญรุ่งเรือง เขาเน้นย้ำ
.

สี จิ้นผิง กล่าวว่าควรพัฒนาช่องทางการจ้างงาน ระบบประกันสังคมหลายระดับ และควรรวบรวมผลลัพธ์ของการบรรเทาความยากจน
.

นอกจากนี้ เขายังย้ำถึงความสำคัญของความสามัคคีทางชาติพันธุ์และความรู้สึกเป็นชุมชนสำหรับประชาชาติจีน ซึ่งเป็นแนวคิดที่ผู้นำจีนเน้นย้ำหลายครั้ง
.

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา จีนได้ใช้มาตรการที่มั่นคงเพื่อส่งเสริมความรู้สึกเป็นชุมชนที่แข็งแกร่งขึ้นสำหรับประเทศจีน รวมถึงนโยบายสนับสนุน กองทุนพัฒนา และโครงการอุตสาหกรรมสำหรับชนเผ่าและพื้นที่ชายแดน
.

จากปี 2555 ถึง 2565 รายได้ต่อหัวของผู้อยู่อาศัยในเมืองในพื้นที่ที่มีประชากรชนกลุ่มน้อยจำนวนมากเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยต่อปีที่ 7.7% และรายได้ของชาวชนบทเพิ่มขึ้น 10.2% ตามรายงานของคณะกรรมการกิจการชาติพันธุ์แห่งชาติ
.

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง  ยังเน้นย้ำการพัฒนาสีเขียวและพลังงานใหม่ เปลี่ยนทะเลทรายเป็นพื้นที่เขียวชอุ่ม
.
วันจันทร์ที่ 5 ถึง วันพฤหัสบดีที่ 8 มิถุนายน 2566 สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ซึ่งนับเป็นการเดินทางไปยังมองโกเลียในครั้งแรก นับตั้งแต่การประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งที่ 20 ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) เมื่อเดือนตุลาคม 2565
.

ระหว่างการเดินทางลงพื้นที่ สี จิ้นผิง ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลางด้วย ได้เรียกร้องให้ภูมิภาคนี้ยึดมั่นในจุดยืนทางยุทธศาสตร์และดำเนินการพัฒนาสีเขียวที่ให้ความสำคัญกับการปกป้องระบบนิเวศ และพยายามดำเนินการตามปรัชญาการพัฒนาใหม่ และสร้างความรู้สึกที่เข้มแข็งของชุมชนสำหรับประเทศจีน เพื่อพยายามเขียนบทใหม่ของการปรับปรุงจีนให้ทันสมัย โดยการพัฒนาสีเขียว เป็นนโยบายสำคัญที่ สี จิ้นผิง เน้นย้ำ
.

สี จิ้นผิง ได้เดินทางไปยังทะเลสาบอูเหลียงซู่ (Wuliangsu Lake) ซึ่งตั้งอยู่ที่ปลายโค้งคดเคี้ยวของแม่น้ำหวงเหอ เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดของลุ่มน้ำหวงเหอ มีหน้าที่ควบคุมการไหลของน้ำ ปรับปรุงคุณภาพน้ำ และป้องกันการก่อตัวของน้ำแข็งและน้ำท่วม จึงเป็นศูนย์กลางของระบบนิเวศวิทยาทางตอนเหนือของจีน
.

สีจิ้นผิงเน้นย้ำถึงการป้องกันแบบบูรณาการและการจัดการอย่างเป็นระบบของภูเขา แม่น้ำ ป่าไม้ พื้นที่เพาะปลูก ทะเลสาบ หญ้า และผืนทราย
.

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา มองโกเลียในได้ปลูกต้นไม้ 122 ล้านไร่จีน และปลูกหญ้า 286 ล้านไร่จีน โดยพื้นที่ทะเลทรายลดลงอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลจากรัฐบาลมองโกเลียในเผย
.

จีนเน้นการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ความสามัคคีทางชาติพันธุ์ในการขับเคลื่อนสู่ความทันสมัย
ในขณะที่ยืนยันความสำเร็จในมองโกเลียในนี้ สี จิ้นผิงยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของความพยายามอย่างต่อเนื่องในการส่งเสริมการพัฒนาสีเขียว
.

ความสำคัญสูงสุดของการพัฒนามองโกเลียในอยู่ที่การเปลี่ยนแปลงและยกระดับอุตสาหกรรมพลังงานแบบดั้งเดิม การพัฒนาพลังงานสีเขียวอย่างจริงจัง และการเสริมสร้างฐานพลังงานหลักของประเทศ เขากล่าว
.

ในระหว่างการเยี่ยมชมสวนอุตสาหกรรมในเมืองฮูเหอฮ่าวเท่อ (Hohhot) เมืองเอกของมองโกเลียใน สีจิ้นผิงกระตุ้นความพยายามให้จีนตระหนักถึงการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หลังจากเรียนรู้เกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนาและการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และผลิตภัณฑ์วัสดุเซลล์แสงอาทิตย์ของวิสาหกิจในสวนอุตสาหกรรมดังกล่าว
.

เขาเรียกร้องให้มองโกเลียในมีส่วนร่วมอย่างจริงจังในโครงการริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง และการสร้างระเบียงเศรษฐกิจจีน-มองโกเลีย-รัสเซีย เพื่อยกระดับการเปิดประเทศ
.

สียังเรียกร้องให้มองโกเลียในเพิ่มความเชื่อมโยงกับภูมิภาคปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย สามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซีเกียง เขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า และมณฑลทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน
.
แหล่งข้อมูล: CMG