องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ควรพัฒนาไปตามทิศทางใด

0
3

วันที่ 4 กรกฎาคม มีการจัดการประชุมสภาประมุขแห่งรัฐขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ผ่านระบบทางไกล นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนกล่าวคำปราศรัยโดยเสนอให้สมาชิกองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้มีความสามัคคีและเสริมความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อสร้างความมั่นคงและพลังเชิงบวกแก่การรักษาสันติภาพและการพัฒนาทั่วโลก

โลกปัจจุบันมีความสลับซับซ้อนและเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก สังคมมนุษย์กำลังเผชิญกับการท้าทายอย่างไม่เคยมีมาก่อน จะเลือกความสามัคคีหรือแตกแยก สันติภาพหรือความปั่นป่วน ความร่วมมือหรือการเป็นปฏิปักษ์ องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ควรพัฒนาไปในทิศทางใด?

ต่อคำถามดังกล่าว นายสี จิ้นผิงให้คำตอบที่ชัดเจนว่า ความปรารถนาของประชาชนทุกประเทศต่างหวังที่จะมีชีวิตอันผาสุก ซึ่งก็เป็นเป้าหมายการใช้ความพยายามของพวกเรา สันติภาพ การพัฒนา ความร่วมมือ และได้ชัยชนะร่วมเป็นแนวโน้มที่ไม่อาจขัดขวางได้ ด้วยเหตุนี้ นายสี จิ้นผิงมีข้อเสนอที่สอดคล้องกับแนวโน้มดังกล่าวและนำพลังเชิงบวกแก่องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้

ชาวจีนมีทัศนะทางสังคมที่ว่า ความสงบสุขเป็นสิ่งสำคัญ ผู้คนทั่วโลกเป็นครอบครัวเดียวกัน อันเป็นรากฐานความคิดของข้อริเริ่มด้านความปลอดภัยและการพัฒนาทั่วโลกที่เสนอโดยนายสี จิ้นผิง อันมีแนวคิดหลักคือ ขจัดข้อขัดแย้งด้วยการเจรจา ถือความร่วมมือเหนือกว่าการแข่งขัน นายสี จิ้นผิงเสนอว่า องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ควรรวมความสามัคคี มีความไว้วางใจต่อกัน ให้ความเคารพต่อผลประโยชน์แกนนำของสมาชิกต่างๆ ให้การสนับสนุนต่อกันเพื่อบรรลุการพัฒนาและความเจริญรุ่งเรือง กุมอนาคตและโชคชะตาของประเทศไว้อยู่มือของตนเอง

องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้เป็นองค์การส่วนภูมิภาคที่มีประชากรมากที่สุดในโลก สมาชิกต่างๆต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่ถูกปลุกระดมให้เกิดความขัดแย้งจากกำลังภายนอก นายสี จิ้นผิงเสนอว่า ต้องเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงขององค์การดังกล่าว โดยขยายจากความร่วมมือด้านการต่อต้านเหตุก่อการร้าย ปราบปรามการลักลอบค้ายาเสพติดไปยังความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางข้อมูลสถิติ ความปลอดภัยทางชีวภาพ และความปลอดภัยทางอวกาศ เป็นต้น

ขณะเผชิญกับปัญหาการพัฒนาในโลกปัจจุบัน การส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจนับเป็นภารกิจร่วมของบรรดาสมาชิกองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ นายสี จิ้นผิงมีข้อเสนอว่า การขยายส่วนแบ่งการชำระเงินในสกุลเงินท้องถิ่นของสมาชิกต่างๆ ผลักดันการจัดตั้งธนาคารเพื่อการพัฒนาขององค์การดังกล่าว เร่งสร้างช่องทางโลจิสติกส์ระหว่างประเทศระดับภูมิภาค เป็นต้น นายสี จิ้นผิงกล่าวว่า ควรพยายามเสริมความร่วมมือที่อำนวยประโยชน์แก่กัน และแบ่งผลงานการพัฒนาให้ประชาชนประเทศต่างๆมากยิ่งขึ้นอย่างเป็นธรรม ทั้งนี้ ได้สะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดของนายสี จิ้นผิงที่ว่า “ถือประชาชนเป็นที่ตั้ง ให้ประชาชนได้ประโยชน์จากผลสำเร็จร่วมกัน”

ภายใต้ขอบข่ายองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ นายสี จิ้นผิงได้ปฏิบัติตามการริเริ่มอารยธรรมโลกอย่างเป็นจริง เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางอารยธรรมของมนุษย์ ในช่วง 3 ปีข้างหน้า จีนจะมอบโควตาทุนการศึกษา 1,000 ทุนสำหรับครูสอนภาษาจีนนานาชาติ โควตาผู้ร่วมค่ายฤดูร้อน “สะพานภาษาจีน” 3,000 คน และชวนนักวิทยาศาสตร์เยาวชนจำนวน 100 คน มาร่วมการแลกเปลี่ยนทางการวิจัยในจีน

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)