นายสี จิ้นผิงเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมสุดยอดว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางครั้งที่ 3 และกล่าวปาฐกถา

0
1

วันที่ 18 ตุลาคม 2023 ที่ กรุงปักกิ่งได้จัดพิธีเปิดการประชุมสุดยอดว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางครั้งที่ 3 โดยนายสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ประธานาธิบดีจีน ประธานคณะกรรมการทหารส่วนกลางของจีนเข้าร่วมพิธีเปิดและกล่าวปาฐกถาในการประชุม

นายสี จิ้นผิงกล่าวว่า รอบ 10 ปีที่ผ่านมา เรายืนหยัดความใฝ่ฝันเบื้องต้น จับมือกันก้าวไปข้างหน้า ผลักดันความร่วมมือระหว่างประเทศหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางจากไม่มีจนมี จนนำไปสู่การพัฒนา และประสบผลสำเร็จอย่างน่าพอใจ

นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า ความร่วมมือของข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางได้พัฒนาจากช่วงวางแผนโดยทั่วไปเข้าสู่ช่วงมีความละเอียดถี่ถ้วน พยายามเปลี่ยนพิมพ์เขียวให้เป็นภาพจริง โครงการใหญ่เชิงสัญลักษณ์และโครงการรายเล็กที่มีประโยชน์แก่ประชาชนลงพื้นที่จนเป็นที่ประจักษ์

นายสี จิ้นผิงกล่าวว่า รอบ 10 ปีที่ผ่านมา เรามุ่งเน้นการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงทั่วโลกที่ครอบคลุมถึงทางบก ทางทะเล ทางอากาศและอินเตอร์เน็ต โดยมีระเบียงเศรษฐกิจเป็นตัวนำ มีทางหลวงและทางด่วนเป็นโครงสร้างหลัก มีรถไฟ ท่าอากาศยาน ท่าเรือและการบริหารอินเตอร์เน็ตเป็นพื้นฐาน ทั้งหมดนี้ได้ส่งเสริมให้ก่อเกิดการหมุนเวียนใหญ่ระหว่างประเทศต่างๆ ในด้านสินค้า เงินทุน เทคโนโลยีและบุคลากร ผลักดันให้เส้นทางสายไหมที่มีมาช้านานกว่าพันปีมีชีวิตชีวาในยุคใหม่

นายสี จิ้งผิง กล่าวว่า การร่วมสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางให้ความสำคัญกับความสามัคคีและความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เชิดชูหากผู้นั้นใช้ชีวิตที่ดีแล้ว ก็ช่วยให้คนอื่นใช้ชีวิตที่ดีด้วย ปฏิบัติตามการเชื่อมต่อกัน อำนวยประโยชน์แก่กัน แสวงหาการพัฒนาร่วมกัน ดำเนินความร่วมมือเพื่อชัยชนะร่วมกัน ไม่เป็นปฏิปักษ์ทางอุดมการณ์ ไม่เล่นเกมภูมิรัฐศาสตร์ ก็ไม่ทำการต่อสู้ทางการเมืองแบบกลุ่ม คัดค้านการคว่ำบาตรแต่ฝ่ายเดียว คัดค้านการกดขี่ทางเศรษฐกิจ ก็คัดค้านการตัดความเชื่อมโยงและห่วงโซ่

นายสี จิ้นผิงกล่าวว่า ณ ที่นี้ ข้าพเจ้ายินดีประกาศ 8 ประการของจีนในการสนับสนุนการร่วมสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางอย่างมีคุณภาพ

1.สร้างเครือข่ายการเชื่อมต่อหลากมิติแห่งหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง

2.สนับสนุนสร้างเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้าง

3.ดำเนินความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม

4.ส่งเสริมการพัฒนาแบบสีเขียว

5.ผลักดันการนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี

6.สนับสนุนการไปมาหาสู่กันระหว่างประชาชน

7.สร้างหนทางที่สุจริต

8.ปรับปรุงระบบความร่วมมือสากลแห่งหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)」