คำพูดเหล่านี้จับใจผู้คน – ถอดรหัสการเดินทางไปซานฟรานซิสโกของสี จิ้นผิง (4-ตอนจบ)

0
2

เมื่อเร็วๆ นี้ การเดินทางไปซานฟรานซิสโกเป็นเวลาสี่วันของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนนั้นเกิดขึ้นในช่วงเวลาพิเศษ ที่มีนัยสำคัญอันหลากหลาย มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง จึงเป็นที่สนใจของทั่วโลก ตั้งแต่การพบหารือระหว่างประมุขจีนกับสหรัฐอเมริกาไปจนถึงการประชุมเอเปค กิจกรรมทวิภาคีและพหุภาคีมีขึ้นถี่ยิบ ตั้งแต่การชี้นำทางยุทธศาสตร์ผ่าน “การทูตประมุข”ไปจนถึงการกล่าวสุนทรพจน์ถึงประชาชนชาวอเมริกัน ปฏิบัติการทางการทูตสำคัญฯเดินหน้าอย่างบูรณาการ จาก “จีนและสหรัฐอเมริกาควรมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน” สู่ “จีน ต่อไปก็ยังคงเป็นจีน” เสียงของจีนนั้นทั้งจริงใจและหนักแน่น จะเข้าใจทริปซานฟรานซิสโกของผู้นำจีนครั้งนี้ได้อย่างไร? สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางของจีนขอถอดรหัสให้เข้าใจจากสี่มิติดังต่อไป

มิติที่ 4 : คำพูดเหล่านี้จับใจผู้คน

“ผมไปสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรกเมื่อ 38 ปีที่แล้ว จุดหมายแรกก็คือแคลิฟอร์เนีย ก็คือซานฟรานซิสโก” เมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้กล่าวถึงเรื่องราวในอดีตขณะพบกับนายกาวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกาที่อยู่ระหว่างการเยือนจีน  ณ มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง

การเดินทางไปซานฟรานซิสโกของนายสี จิ้นผิงครั้งนี้ถือเป็นการเดินทางข้ามกาลเวลาและพื้นที่ และเป็นการเดินทางเพื่อการแลกเปลี่ยนด้วยความจริงใจ

ค่ำวันที่สองหลังเดินทางถึงซานฟรานซิสโก นายสี จิ้นผิงเข้าร่วมงานเลี้ยงต้อนรับที่ร่วมกันจัดขึ้นโดยกลุ่มมิตรภาพอเมริกัน และกล่าวสุนทรพจน์ต่อชาวอเมริกัน ในความคิดและการวางแผนของนายสี จิ้นผิง เกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกานั้น “ประชาชน” ครองสถานะเป็นศูนย์กลางมาโดยตลอด ขณะกล่าวสุนทรพจน์ในค่ำวันนั้น นายสี จิ้นผิงได้กล่าวถึง “ประชาชน” มากกว่า 60 ครั้ง

หลังจากได้เน้นถึง “การใช้ความพยายามร่วมกันเพื่อสร้างเสาหลักทั้ง 5 เสาของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกา”ในการพบหารือระหว่างประมุขจีนและสหรัฐอเมริกาในวันเดียวกัน นายสี จิ้นผิงได้ใช้คำว่า “สร้าง” อีกครั้ง “รากฐานของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกานั้นสร้างขึ้นโดยประชาชน” อันเนื่องมาจากการไปมาหาสู่กันอย่างไม่ขาดสายของประชาชน ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกาจึงได้กลับคืนสู่หนทางที่ถูกต้องหลังจากถึงจุดตกต่ำครั้งแล้วครั้งเล่า

นอกจากกล่าวถึงมิตรภาพอันยิ่งใหญ่ระหว่างประชาชนจีนและประชาชนสหรัฐอเมริกาแล้ว ในสุนทรพจน์ครั้งนี้ นายสี จิ้นผิงยังได้พูดถึงความผูกพันกับประชาชนซึ่งหยั่งรากลึกในใจอีกครั้งต่อจากการเล่าย้อนหลังถึงช่วงเวลาที่ใช้ชีวิตในหมู่บ้านเหลียงเจียเหอขณะกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองซีแอตเทิลของสหรัฐอเมริกาเมื่อ 8 ปีที่แล้ว เขากล่าวว่า “จากวันนั้นถึงวันนี้เวลาผ่านไปครึ่งศตวรรษแล้ว การได้อยู่ท่ามกลางประชาชนทำให้ผมรู้สึกมีพลัง ผมจะเสียสละและอยู่เคียงข้างประชาชน นี่คือความมุ่งมั่นตั้งใจตลอดชีวิตของผม”

รักประชาชน มั่นในศรัทธา ไม่ลืมรากเหง้า นี่คือคำสารภาพที่เปี่ยมด้วยความรู้สึกอันลึกซึ้งจากผู้นำของประเทศใหญ่ และยังเป็นคำพูดกินใจที่ทั้งโลกสามารถเข้าใจได้

ระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ในงานเลี้ยงรับรอง เมื่อนายสี จิ้นผิงกล่าวว่าการพบหารือระหว่างประมุขจีนและสหรัฐอเมริกาในวันนั้นตกลงที่จะ  “ขยายรายการความร่วมมือและทำให้เค้กแห่งความร่วมมือใหญ่ยิ่งขึ้น”  รวมถึงเมื่อนายสี จิ้นผิงประกาศด้วยรอยยิ้มว่า“เรายินดีที่จะดำเนินความร่วมในด้านการอนุรักษ์แพนด้ายักษ์กับสหรัฐอเมริกาต่อไป มุ่งมั่นที่จะสนองความปรารถนาของประชาชนชาวแคลิฟอร์เนีย และเพิ่มพูนความรู้สึกเป็นมิตรระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศ”…………..ผู้ที่ร่วมชุมนุมในงานเลี้ยงพากันปรบมือด้วยเสียงกึกก้องสะท้อนพลังอันอบอุ่นยาวนานกว่าสิบครั้ง

ในระหว่างการเยือนซานฟรานซิสโกครั้งนี้ นายสี จิ้นผิงพูดถึงการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนและความทันสมัยแบบจีนหลายครั้ง

ในสุนทรพจน์ที่เป็นลายลักษณ์อักษรต่อที่ประชุมสุดยอดผู้นำธุรกิจเอเปก นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า “”จุดเริ่มต้นและเป้าหมายของความทันสมัยแบบจีนคือการช่วยให้ชาวจีนมากกว่า 1,400 ล้านคนมีชีวิตที่ดีขึ้น สำหรับนานาประเทศ นี่คือตลาดที่กว้างขึ้นและโอกาสความร่วมมือที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งย่อมจะมีพลังที่แข็งแกร่งในการผลักดันความทันสมัยของโลกด้วย”

นายสี จิ้นผิง กล่าวกับตัวแทนจากแวดวงธุรกิจว่า จีนจะออกมาตรการ  “อุ่นใจ” มากยิ่งขึ้นเพื่อปรับนโยบายเกี่ยวกับชาวต่างชาติที่เดินทางมาจีน พักอาศัยอยู่ในจีนทั้งระยะสั้นและระยะยาว และมุ่งแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคสำหรับชาวต่างชาติทั้งหลายในการใช้บริการทางการเงิน การแพทย์ การชำระเงินทางอินเทอร์เน็ต ฯลฯ ในประเทศจีน

“อย่างที่เพื่อนแวดวงธุรกิจกล่าวไว้ว่า จีนได้กลายเป็นจุดหมายปลายทางการลงทุนที่ดีที่สุด และ ‘จีน’ ต่อไปก็ยังคงเป็นจีน” คํากล่าวนี้ของนายสี จิ้นผิง บ่งบอกให้เห็นถึงความเชื่อมั่นอย่างแน่วแน่ของประชาคมระหว่างประเทศต่ออนาคตการพัฒนาของจีน

การสื่อสารด้วยความจริงใจเท่านั้นจึงจะได้รับความไว้วางใจ การสื่อสารด้วยไมตรีจิตเท่านั้นจึงจะบรรลุความเห็นพ้องต้องกันได้ ในการพบหารือทวิภาคี นายสี จิ้นผิง ตอบสนองต่อข้อกังวลของประเทศที่เกี่ยวข้อง

ขณะพบหารือกับประธานาธิบดีโลเปซของเม็กซิโก ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่า เมื่อไม่นานมานี้ ชายฝั่งแปซิฟิกของเม็กซิโกประสบภัยพิบัติพายุเฮอริเคน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากและสร้างความสูญเสียต่อทรัพย์สินอย่างหนัก ผมขอแสดงความเสียใจกับท่านอีกครั้ง จีนให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อคำขอของเม็กซิโกในการจัดซื้อวัตถุสิ่งของบรรเทาภัยพิบัติจากจีน และหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องของจีนได้ให้การช่วยเหลือเม็กซิโกอย่างเร่งด่วนในการติดต่อเพื่อจัดซื้อกับบริษัทจีน

ขณะพบหารือกับนายกรัฐมนตรีราบูกาของฟิจิ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจีนและทั่วโลกต่างก็มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แต่นโยบายต่างประเทศของจีนในเรื่องความเสมอภาคเท่าเทียมกันสำหรับทุกประเทศไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ไม่เปลี่ยนแปลง และไมตรีจิตรมิตรภาพของประชาชนจีนที่มีต่อประชาชนฟิจินั้นก็ไม่เคยเปลี่ยนแปลง

ซานฟรานซิสโกเป็นสักขีพยานในประวัติศาสตร์การไปมาหาสู่กันระหว่างประชาชนจีนและสหรัฐอเมริกาที่มีมายาวนานนับศตวรรษ เป็นสักขีพยานในการใช้ความพยายามของทั้งจีนและสหรัฐอเมริกาเพื่อสร้างโลกที่ดีงามในอดีตที่ผ่านมา และบัดนี้ก็ได้เป็นสักขีพยานในช่วงเวลาแห่งการสร้างประวัติศาสตร์ที่สำคัญอีกครั้ง

เดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2023 การเดินทางเยือนซานฟรานซิสโกของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ชี้นำทิศทางการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกาและความร่วมมือเอเชียแปซิฟิก อัดฉีดพลังความเชื่อมั่นทำให้เกิดความมั่นคงแน่นอนแก่โลกที่กำลังปั่นป่วนและเปลี่ยนแปลง จึงมีนัยสำคัญเป็นพิเศษที่จะจารึกไว้ในประวัติศาสตร์

แปลเรียบเรียงโดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน(CMG)

ติดตามตอนก่อนหน้าได้ที่

http://www.tcjapress.com/2023/11/23/francisco-part3/