10 เรื่องเด่นแห่งปี 2023 ในวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีน

0
1

China Media Group (CMG) รายงาน 10 ข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งปี 2023 ทำให้เห็นความก้าวหน้าและความเคลื่อนไหวในวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนในช่วงปีที่ผ่านมา ได้แก่

  1. การติดตั้งแท่นพลังงานลมลอยน้ำในทะเลลึกแห่งแรกของจีน

แท่นพลังงานลมลอยน้ำในทะเลลึกถูกส่งจากเมืองจูไห่ มณฑลกวางตุ้ง ในวันที่ 26 มีนาคม 2023 ไปถึงมณฑลไหหลํา ทางตอนใต้ของประเทศ ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2023 เพื่อเป็นแหล่งพลังงานสีเขียวและใช้ในการดำเนินการขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่ง

  1. นักวิทยาศาสตร์จีนค้นพบอนุภาคในเซลล์ที่ทำให้เกิดความชราภาพ

ทีมนักวิทยาศาสตร์จีนค้นพบกรดไรโบนิวคลีอิกและอนุภาคคล้าย retrovirus สะสมในเซลล์มนุษย์ที่มีอายุมาก ซึ่งทำให้เกิดความชราภาพ งานวิจัยนี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Cell เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2023

  1. นักวิทยาศาสตร์จีนค้นพบคลื่นความโน้มถ่วงนาโนเฮิรตซ์

นักวิทยาศาสตร์จีนพบหลักฐานสําคัญที่แสดงการมีอยู่ของคลื่นความโน้มถ่วงนาโนเฮิรตซ์ จากการสังเกตการณ์ด้วยกล้องโทรทรรศน์ทรงกลมที่มีรูรับแสง 500 เมตรของจีน

  1. นักวิทยาศาสตร์จีนค้นพบยีนที่เชื่อมโยงกับความทนทานต่อความเป็นด่าง

นักวิทยาศาสตร์จีนค้นพบยีนสําคัญที่ช่วยให้พืชทนต่อสภาพความเป็นด่าง ยีนนี้มีชื่อว่า “AT-1” (Alkali Tolerance One) โดยการค้นพบนี้ช่วยพัฒนาพันธุ์พืชให้มีผลผลิตในสภาพดินเค็มหรือดินเป็นด่างได้

  1. จีนเริ่มขุดเจาะหลุมลึก 10,000 เมตร เพื่อสำรวจโลกใต้ดิน

จีนเริ่มขุดเจาะหลุมลึกกว่า 10,000 เมตร เพื่อสํารวจทางวิทยาศาสตร์ ในลุ่มน้ำทาริม เขตปกครองตนเอง ซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2023 โดยต้องออกแบบเครื่องเจาะสำหรับความลึก 11,100 เมตร ตั้งอยู่ในทะเลทรายตาคลีมากัน

  1. จีนปล่อยดาวเทียม 41 ดวงขึ้นสู่วงโคจร

จรวดขนส่ง Long March-2D ถูกปล่อยจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมไท่หยวน มณฑลชานซี ทางตอนเหนือของจีน เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ค.ศ.2023 เพื่อส่งดาวเทียม 41 ดวงขึ้นสู่วงโคจร ทำสถิติการส่งดาวเทียมจำนวนมากที่สุดขึ้นสู่อวกาศ

  1. จีนทดสอบ “กล้องโทรทรรศน์วิทยุสุริยะ”ใหญ่ที่สุดของโลก

จีนทดสอบ “กล้องโทรทรรศน์วิทยุสุริยะ” ใหญ่ที่สุดของโลกเพื่อสังเกตดวงอาทิตย์ โดยกล้องโทรทรรศน์วิทยุสุริยะเป็นเสาอากาศแบบกระจายทรงกลม ใช้เสาอากาศกว่า 300 เสา เป็นเหมือนกระจกวิทยุ ตั้งอยู่เหนือระดับน้ำทะเลกว่า 3,800 เมตร ขณะที่ศูนย์กลางเป็นเสารับส่งสัญญาณ สูง 100 เมตร ทำหน้าที่ปล่อยสัญญาณไปยังเสาอากาศ โดยมีการทดสอบครั้งสำคัญเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2023 นับเป็นความสําเร็จของการพัฒนากล้องโทรทรรศน์วิทยุสุริยะที่ใหญ่ที่สุดในโลก

  1. จีนเริ่มใช้งานห้องปฏิบัติการอวกาศแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2023 สำนักงานอวกาศของจีนแถลงข่าวความสำเร็จการเปิดใช้สถานีอวกาศเป็นห้องปฏิบัติการอวกาศแห่งชาติจีน เพื่อให้นักบินอวกาศปฏิบัติภารกิจในอวกาศ ทำกิจกรรม ศึกษา วิจัยและทดลองเรื่องต่างๆ ในอวกาศ

  1. หัวเว่ยเปิดตัวสมาร์ทโฟนMate 60 Pro

หัวเว่ย (Huawei) ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีน เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธง Mate 60 Pro เมื่อเดือนสิงหาคม 2023 โดยระบุว่าเป็นโทรศัพท์มือถือรุ่น Mate ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยสามารถรองรับสายเรียกเข้าและโทรออกผ่านดาวเทียม ในกรณีที่ไม่มีเครือข่ายภาคพื้นดิน

  1. นักวิทยาศาสตร์จีนค้นพบแร่ชนิดใหม่

แร่ชนิดใหม่ คือ niobobaotite ถูกค้นพบโดยทีมนักวิจัยจีน 3 คน จากสถาบันวิจัยธรณีวิทยายูเรเนียมปักกิ่ง (BRIUG) ของ China National Nuclear Corporation (CNNC) ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมาธิการของสมาคมแร่ระหว่างประเทศ (IMA) เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2023 ถือเป็นการค้นพบแร่ใหม่ครั้งที่ 13  ในช่วง 70 ปีที่ผ่านมา

10 ข่าวเด่น ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน ที่ China Media Group นำเสนอ ทำให้เห็นถึงความก้าวหน้าของวงการวิทยาศาสตร์จีนในด้านต่างๆ ที่จีนให้ความสำคัญกับการวิจัยและการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อใช้วิทยาศาสตร์ในการขับเคลื่อนประเทศและทำให้จีนก้าวเป็นประเทศชั้นนำของโลกในการเป็นผู้นำแห่งนวัตกรรมและเทคโนโลยีล้ำสมัยต่อไป

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ข้อมูล/ภาพ : CGTN