บทวิเคราะห์ เศรษฐกิจจีนคุณภาพดีและมีน้ำหนักมาก

0
1

วันที่ 17 มกราคม ค.ศ.2024 สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเผยข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าจากการคำนวณเบื้องต้น ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพีของจีนในปี 2023 อยู่ที่ 126.0582 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 5.2 เมื่อพิจารณารายไตรมาส ไตรมาสแรกเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.5 ไตรมาสที่สองเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.3 ไตรมาสที่สามเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.9 ไตรมาสที่สี่เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.2 มองในภาพรวมกล่าวได้ว่าเศรษฐกิจจีนบรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างสมบูรณ์

ในส่วนผลการดำเนินการของเศรษฐกิจจีนปี 2023 นายคัง อี้ ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนสรุปด้วยประโยคที่ว่า กำลังฟื้นตัวในทางดี มีคุณภาพดี ผลงานที่ยอดเยี่ยมและได้มาไม่ง่าย

อัตราการเติบโตของทั้งปีร้อยละ 5.2 สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้เมื่อต้นปี 2023 ซึ่งอยู่ที่ประมาณร้อยละ 5 และสูงว่าอัตราการเติบโตของทั่วโลกที่คาดไว้ประมาณร้อยละ 3 ติดอันดับหนึ่งที่ดีที่สุดในกลุ่มเศรษฐกิจหลักของโลก เมื่อมองย้อนไปในปีที่แล้ว ในส่วนของต่างประเทศ เศรษฐกิจโลกซบเซา วิวัฒนาการภูมิทัศน์ระหว่างประเทศที่ซับซ้อน การปะทะกันทางภูมิรัฐศาสตร์เกิดขึ้นบ่อยครั้ง หากมองภายในประเทศ จะเห็นความขัดแย้งเชิงวัฏจักรและเชิงโครงสร้างค่อนข้างมาก ภัยพิบัติทางธรรมชาติเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ภายใต้สถานการณ์ที่สลับซับซ้อนเช่นนี้ การที่เศรษฐกิจจีนสามารถฟื้นตัวในทางที่ดีและบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้สำเร็จ นับเป็นสิ่งที่ได้มาไม่ง่ายอย่างยิ่ง

หากมองการเติบโตของเศรษฐกิจจีนปีที่แล้วที่มีจีดีพีมากกว่า 126 ล้านล้านหยวน อัตราการเติบโตสูงกว่าปีก่อนหน้าร้อยละ 2.2 เมื่อพิจารณารายไตรมาส ในช่วงแรกๆแนวโน้มต่ำ กลางปีสูง ปลายปีมั่นคง มีแนวโน้มที่ดี เมื่อคำนวณจากราคาที่เทียบเคียงกันได้ การเติบโตของเศรษฐกิจมีมากกว่า 6 ล้านล้านหยวน  ซึ่งเทียบเท่ากับจีดีพีทั้งปี ของประเทศขนาดกลาง จีดีพีเฉลี่ยต่อคนเพิ่มขึ้นอย่างมั่นคง อยู่ที่ 89,358 หยวนในปี 2023 เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.4

หากพิจารณาจากการจ้างงาน สถานการณ์การมีงานทำโดยรวมดีขึ้น อัตราการว่างงานในเมืองและตำบลทั้งปีลดลงร้อยละ 0.4 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า หากพิจารณาจากราคาสินค้าโดยรวม เพิ่มขึ้นปานกลาง โดย ดัชนีราคาผู้บริโภคหรือ CPI ทั้งปี เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.2 ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานหรือ Core CPI เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.7 หากพิจารณาดุลการชำระเงินระหว่างประเทศการส่งออกสินค้าทั้งปีเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.6 ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ณ สิ้นปีมากกว่า 3.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

ปี 2023 ด้วยแรงผลักดันจากนโยบายที่เป็นประโยชน์หลายประการเพื่อรักษาเสถียรภาพการลงทุน ขยายความต้องการภายในประเทศและส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจภาคเอกชน ความเชื่อมั่นของวิสาหกิจจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงแต่การลงทุนด้านอุตสาหกรรมการผลิตท่านั้น แต่ยังรวมถึงตัวชี้วัดที่สำคัญ เช่น ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อหรือ PMI ก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากการยกระดับและการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมดั้งเดิมแล้ว อุตสาหกรรมเกิดใหม่เชิงยุทธศาสตร์ก็กลายเป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขันของจีนโดยอิงจากความได้เปรียบในการแข่งขันที่มีอยู่แล้ว ซึ่งเป็นการวางรากฐานที่ดีแก่จีนในการเร่งกำลังการผลิตระดับแนวหน้าสะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาอย่างมีคุณภาพของเศรษฐกิจจีน

กล่าวได้ว่า จีนยังคงเป็นผู้รักษาเสถียรภาพและแรงขับเคลื่อนสำคัญในการเติบโตของเศรษฐกิจโลก และคาดว่าจะมีส่วนสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจโลกมากกว่าร้อยละ 30 จีนมั่นใจว่าการพัฒนาครั้งใหม่ของจีนจะยังคงสร้างแรงผลักดันและโอกาสใหม่ๆ แก่ทั่วโลกต่อไป

เมื่อเร็วๆนี้ มีการจัดประชุมฟอรั่มเศรษฐกิจโลก ประจำปี 2024 (World Economic Forum 2024) ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อเผชิญกับความเสี่ยงที่จะเกิดการแตกแยกของทั่วโลก ที่ประชุมประจำปีดังกล่าวจึงเรียกร้องให้สร้างความไว้วางใจขึ้นมาใหม่ นายเบอร์เก เบรนเด ประธานฟอรั่มเศรษฐกิจโลกกล่าวว่า ในฐานะที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก จีนสามารถมีส่วนร่วมในการสร้างความไว้วางใจระหว่างประเทศต่าง ๆ ได้ ความไว้วางใจในจีนนี้มาจากไหน? มาจากนโยบายของจีนที่มีความมั่นคงในระยะยาวและความต่อเนื่องของนโยบายของจีน จากการขยายการเปิดประเทศอย่างต่อเนื่องของจีน และจากการส่งเสริมความทันสมัยแบบจีนที่ครอบคลุมทุกด้านและแบ่งปันโอกาสใหม่ให้ทั่วโลก

ปี 2024 การพัฒนาของเศรษฐกิจจีนจะยังคงเผชิญกับความยากลำบากและความท้าทายบางประการ แต่มองในภาพรวม จีนมีรากฐานทางอุตสาหกรรมที่มั่นคง มีการเร่งบ่มเพาะกำลังการผลิตใหม่ๆ นโยบายมหภาคครอบคลุมในวงกว้าง โดยจีนจะแสวงหาแรงผลักดันการเติบโตใหม่ๆ ผ่านนวัตกรรมทางเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงและการอัปเกรด เพิ่มการลงทุนกับเศรษฐกิจดิจิทัล การพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ เทคนิคสีเขียว เป็นต้น นอกจากนี้ การออกนโยบายที่มีผลต่อการรักษาเสถียรภาพการเติบโตก็เป็นสิ่งสำคัญยิ่งเพื่อให้เศรษฐกิจจีนสามารถโต้คลื่นยักษ์และพายุลมแรงเพื่อสร้างความมั่นคงและแน่นอนให้กับเศรษฐกิจโลก

เขียนโดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกาสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)