หวัง อี้ รมต.ต่างประเทศจีนเยือนไทย หารือความร่วมมือไทย-จีนทุกมิติ

0
1

ปี 2568 เป็นปีครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ไทย-จีน ที่ไทยและจีนจะได้สานความร่วมมือร่วมกันในหลายมิติ ทั้งด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และวัฒนธรรม 

และนับเป็นโอกาสดีที่นายหวัง อี้ สมาชิกกรมการเมือง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน มีกำหนดเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 26 – 29 มกราคม 2567

กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า การเดินทางเยือนประเทศไทยของนายหวัง อี้ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่างๆ และแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน เพื่อสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันไทยและจีน เพื่อนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนยิ่งขึ้น ตามที่ทั้งสองฝ่ายเคยเห็นชอบร่วมกัน โดยมีกำหนดการในการเข้าเยี่ยมคารวะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล การประชุมกลไกการหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย – จีน ครั้งที่ 1 และลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกันสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาและหนังสือเดินทางกึ่งราชการ โดยความตกลงนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป

ขณะที่กระทรวงและหน่วยงานต่างๆ ขับเคลื่อนความร่วมมือไทย-จีน ในหลายด้าน อาทิ กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมเชิญอินฟลูเอนเซอร์จากจีนมาร่วมประชาสัมพันธ์และขายสินค้าจากประเทศไทย กระทรวงคมนาคม มีความร่วมมือทางด้านการเพิ่มขีดความสามารถและประสิทธิภาพการบิน เพื่อรองรับการขยายตัวของการคมนาคมทางอากาศและธุรกิจการท่องเที่ยว สร้างเครือข่ายการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างไทย-จีน ด้วยการส่งบุคลากรด้านการบินไปประชุม ศึกษาดูงานที่ประเทศจีน โดยตอนนี้มีสายการบินจีนหลายสายการบินที่เพิ่มเที่ยวบินยังประเทศไทย เช่น สายการบิน China Urumqi สนใจเปิดเส้นทางบินแบบ Schedule Floght เจิ้งโจว-อู่ตะเภา เป็นต้น

ขณะที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยตั้งเป้าว่า ปี 2567 จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย ประมาณ  8.2 ล้านคน สร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 4.5 แสนล้านบาท โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มีแผนในการกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวจีน ทั้งตลาดในเมืองใหญ่ต่างๆ อย่าง ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว เฉิงตู และคุนหมิง เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวจีนกลุ่มต่างๆ เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้น

นับจากนี้ จึงเป็นโอกาสดีที่จะได้เห็นการกระชับความสัมพันธ์ไทย-จีนที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นและขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างไทย-จีน ในมิติต่างๆ ต่อไป

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : CGTN