ชาวจีนเดินทางฉลองเทศกาลตรุษจีนกว่า 9,000 ล้านครั้ง ดันยอดการใช้จ่ายคึกคัก

0
1

40 วันของการเดินทางในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ที่เรียกว่า “chunyun” ซึ่งถือเป็นการเคลื่อนย้ายผู้คนที่ใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มต้นขึ้นแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ 26 มกราคม 2567 ทางการจีนคาดว่าตรุษจีนปีนี้จะมีการเดินทางภายในประเทศสูงสุดเป็นประวัติการณ์  โดยจะมีการเดินทางของชาวจีนประมาณ 9 พันล้านครั้ง ซึ่งเป็น 2 เท่าของการเดินทางในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีที่ผ่านมา

กระทรวงคมนาคมของจีนระบุว่า ในบรรดาการเดินทางของผู้โดยสาร 9 พันล้านครั้งนี้ เป็นการเดินทางโดยใช้ยาหนะส่วนตัวประมาณ 7.2พันล้านครั้ง และเป็นการเดินทางผ่านระบบขนส่งสาธารณะ ทางรถ รถไฟ และเครื่องบินอีกประมาณ 1.8 พันล้านครั้ง  โดยน่าจะมีการเดินทางผ่านสนามบินต่างๆ มากกว่า 7.2 ล้านเที่ยว เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 60 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

สนามบินผู่ตงและสนามบินหงเฉียวของเซี่ยงไฮ้ระบุว่า ช่วง 40 วันของการเดินทางช่วงเทศกาลตรุษจีนน่าจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นร้อยละ 57.6เมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่สนามบินปักกิ่งระบุว่า น่าจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 60 เมื่อเทียบกับปีก่อน

China State Railway Group ผู้ให้บริการรถไฟระบุว่า มียอดขายบัตรโดยสารก่อนเทศกาลตรุษจีนมากเป็นประวัติการณ์ โดยขายบัตรโดยสารรถไฟไปแล้วกว่า 61 ล้านใบ เพิ่มขึ้น 159 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อนนอกจากนี้ยังมีการจัดรถไฟและเที่ยวบินเพิ่มขึ้นสําหรับเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมภายในประเทศ เช่น ฮาร์บินทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน และซานย่า ทางตอนใต้ของจีน

การเดินทางของผู้โดยสารในต่างประเทศจะสูงถึง 1.41 ล้านเที่ยว สำหรับเที่ยวบินต่างประเทศ ทางหน่วยงานด้านการบินของจีนได้จัดเที่ยวบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นมากกว่า 2,500 เที่ยวไปยังเมืองต่างๆ ในเอเชีย ทั้ง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอาเซียน บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศที่คึกคักในปีนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมากจากนโยบายฟรีวีซ่าของทางการจีนด้วย

การเดินทางและการเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีมังกร อีกทั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนที่ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา เป็นแรงผลักดันการบริโภคของจีนที่จะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจตั้งแต่ต้นปี

นักเศรษฐศาสตร์จีนประเมินว่า การบริโภคของชาวจีนในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนปีนี้จะกระตุ้นการเติบโตของ GDP ในไตรมาสแรกของปี 2024 ได้อย่างมาก และยังเป็นโมเมนตัมที่ดีที่ จะทำให้เห็นตัวเลขการเติบโตของ GDP ในปีนี้สูงขึ้น โดยคาดว่าอัตราการเติบโตของ GDP จีนปีนี้น่าจะอยู่ที่ประมาณร้อยละ 5.5 ถือเป็นการเริ่มต้นปีมังกรทองที่สดใสของจีน

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : CGTN