จัดการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบเงินแห่งสหประชาชาติครั้งที่ 77

0
0
(แฟ้มภาพซินหัว : อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวระหว่างการอภิปรายทั่วไปของการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ครั้งที่ 75 ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก วันที่ 22 ก.ย. 2020)

การประชุมคณะกรรมการตรวจสอบเงินแห่งสหประชาชาติ (UNBOA) ครั้งที่ 77 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-26 กรกฎาคม ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยมีนายโหว ข่าย ประธานคณะกรรมการตรวจเงินแห่งสหประชาชาติ ผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินแห่งชาติจีนเป็นประธานการประชุม ที่ประชุมได้พิจารณาและผ่านรายงานการตรวจสอบงบประมาณประจำปี 2022 ของหน่วยงานและโครงการที่เกี่ยวข้องของสหประชาชาติ จำนวน 21 ฉบับ

ระหว่างการประชุม สมาชิกคณะกรรมการตรวจสอบเงินแห่งสหประชาชาติได้หารือกับนาย อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นหลักที่พบในการตรวจสอบเงินงบประมาณปี 2022 ของสหประชาชาติ รวมถึงลำดับความสำคัญในปัจจุบันและความท้าทายที่สหประชาชาติกำลังเผชิญอยู่ นายโหว ข่ายเน้นย้ำว่า สหประชาชาติมีบทบาทสําคัญในการส่งเสริมสันติภาพและการพัฒนาของมนุษยชาติ การผลักดันการสร้างชะตากรรมร่วมของมนุษยชาติจําเป็นต้องมีสหประชาชาติที่เข้มแข็ง และคณะกรรมการตรวจเงินแห่งสหประชาชาติจะร่วมกันผลักดันการดําเนินการตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติประจำปี 2030 โดยปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบอย่างจริงจัง นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส ชื่นชมบทบาทที่สำคัญของคณะกรรมการตรวจเงินสหประชาชาติในการช่วยให้สหประชาชาติปรับปรุงการบริหารจัดการงาน เสริมสร้างการควบคุมภายใน และปรับปรุงการกำกับดูแล โดยเห็นว่าประเด็นที่ตรวจพบและข้อเสนอแนะในการตรวจสอบที่เสนอมานั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง พร้อมระบุว่า จะร่วมมือกับคณะกรรมการตรวจเงินแห่งสหประชาชาติอย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ไขประเด็นที่ตรวจพบอย่างจริงจัง และสนับสนุนให้คณะกรรมการตรวจเงินสหประชาชาติปฏิบัติหน้าที่ได้ดียิ่งขึ้น

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)