ประสบการณ์ผู้เชี่ยวชาญต่างชาติพบกับสี จิ้นผิง

0
1

สื่อหลักของจีน จัดทำสกู๊ปพิเศษ นำเสนอเรื่องราวประสบการณ์ผู้เชี่ยวชาญต่างชาติพบกับสี จิ้นผิง ผู้นำจีน
.
China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน จัดทำสกู๊ปพิเศษ “พบกับสี จิ้นผิง” Season 2 โดยนำเสนอเกี่ยวกับ ศาสตราจารย์ David G. Evans ชาวอังกฤษที่ใช้ชีวิตในจีน ในฐานะศาสตราจารย์และผู้เชี่ยวชาญชาวต่างชาติที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเคมีกรุงปักกิ่ง (Beijing University of Chemical Technology)

.
ศาสตราจารย์ท่านนี้เล่าถึงประสบการณ์ที่มีโอกาสพบกับสี จิ้นผิง ถึง 2 ครั้ง โดยครั้งแรก ณ งานเลี้ยงสังสรรค์ตรุษจีน ปี 2563 ณ มหาศาลาประชาคม กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ซึ่ง สี จิ้นผิง ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญชาวต่างชาติจำนวนหนึ่งให้ร่วมงานเลี้ยงอันทรงเกียรติด้วย
.
งานครั้งนั้น สี จิ้นผิง ในฐานะประธานาธิบดี ได้สังเกตเห็นเน็กไทลายตารางธาตุในภาษาจีน ที่ศาสตราจารย์ David ใส่ทุกครั้งเวลาร่วมงานต่างๆ พร้อมกล่าวกับศาสตราจารย์ว่า เราเคยอยู่วงการเดียวกัน ผมก็เรียนทางเคมีเข่นกัน
.
ครั้งที่สองที่ศาสตราจารย์ท่านนี้ได้พบกับสี จิ้นผิง คือการประชุมสัมมนานักวิทยาศาสตร์ในเดือนกันยายน 2563 เช่นกัน งานสัมมนานี้ สี จิ้นผิง ได้กล่าวกับศาสตราจารย์ว่า “เมื่อครู่มีความกังวลว่าคุณไม่ได้เครื่องแปลภาษา จะไม่สามารถเข้าใจในสิ่งที่คุยกันในงานสัมมนาได้ แต่เมื่อได้เห็นคุณหารือในงานสัมมนา จึงเข้าใจแล้วว่าคุณเข้าใจ จึงไม่ต้องใช้เครื่องแปลภาษา” ซึ่งจุดนี้แสดงให้เห็นว่าทาง สี จิ้นผิง สังเกตเห็นถึงสิ่งต่างๆแม้เป็นรายละเอียดเล็กน้อย ทั้งที่ผู้นำจีนมีสิ่งให้พิจารณามากมาย
.
นอกจากนี้ ทางศาสตราจารย์ ยังระบุว่า ในการกล่าวในงานสัมมนาดังกล่าว สี จิ้นผิง ได้แสดงให้เเห็นถึงความรู้ความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์ทั้งของจีนและต่างประเทศเป็นอย่างดี
.
แหล่งข้อมูล: CMG