บทวิเคราะห์ ทำไมภาพยนตร์จีนได้รับความนิยมจากผู้ชมมากขึ้น?

0
1

ตั้งแต่ต้นปี 2023 จนถึงวันที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมา ยอดการจำหน่ายตั๋วภาพยนตร์ของจีนแตะ 40,000 ล้านหยวน ซึ่งเมื่อย้อนไปเทียบกับวันที่ 10 ตุลาคมปี 2021 ก็ถือว่าเร็วกว่าเกือบสองเดือน นอกจากนี้ ยอดการจำหน่ายตั๋วภาพยนตร์ในช่วงปิดเทอมฤดูร้อนปีนี้ยังสูงถึง 20,000 ล้านหยวน สูงกว่ายอดการจำหน่ายตั๋วในช่วงปิดเทอมฤดูร้อนปี 2019 สร้างสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยภาพยนตร์จีนนำหน้าอย่างเห็นได้ชัดโดยมีส่วนแบ่งตลาดถึงร้อยละ 86.15 ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์เช่นกัน ปีนี้ภาพยนตร์จีนที่มีคุณภาพดีจำนวนมากออกฉายพร้อมกัน กระตุ้นให้ผู้ชมมีความกระตือรือร้นต่อการชมภาพยนตร์อย่างเต็มที่ ตลาดภาพยนตร์จีนฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง มีแต้มที่ดีอย่างเด่นชัดในบรรดาธุรกิจการบริโภคต่าง ๆ

ทำไมชาวจีนจึงชอบชมภาพยนตร์จีนมากขึ้น?สาเหตุที่ตั๋วภาพยนตร์ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าในช่วงปิดเทอมฤดูร้อน มีทั้งปัจจัยของวันเวลา การสะสมของเวลา จึงกลายเป็นแนวโน้มที่ดีในตอนนี้ เบื้องหลังความฮอตฮิตและยอดจำหน่ายตั๋วภาพยนตร์พุ่งกระฉูด ยังมีข้อมูลความถี่สูงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

อย่างเช่นภาพยนตร์แอมิเนชั่นเรื่องฉางอัน (Chang An) ที่ออกฉายอย่างคึกคักในช่วงปิดเทอมฤดูร้อน ใช้เวลาสร้างกว่า 3 ปี ด้วยทีมงานเดิมเกือบ 300 คน และทีมสนับสนุนที่เป็นมืออาชีพเกือบ 1,000 คน จนทำให้นักแสดงกว่า 10,000 คนปรากฏตัวพร้อมกันในฉากรวมของภาพยนตร์เรื่องนี้

เมื่อไม่นานมานี้ ผู้เขียนเองก็ได้ชมภาพยนตร์แอมิเนชั่นเรื่องฉาง อัน ในวันหยุดด้วย โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ย้อนไปสมัยราชวงศ์ถัง เล่าถึงเหตุการณ์หลังกบฏอันสื่อ ทั้งเมืองฉางอันตกอยู่ในภาวะวุ่นวายเนื่องจากสงคราม นายพลเกา ซื่อหวนรำลึกถึงการไปมาหาสู่กันระหว่างตัวเขากับกวีหลี่ ไป๋ โดยบทกวีคุ้นหูที่กล่าวถึงในภาพยนตร์ทำให้ผมนึกย้อนตอนที่ผมเป็นเด็กที่ต้องท่องบทกวีสมัยราชวงศ์ถัง ส่วนตัวละคร เมือง ทุ่งนา หมู่บ้านที่มีชีวิตชีวาในภาพยนตร์ ก็เหมือนนำผมย้อนเวลากลับไปสมัยราชวงศ์ถังที่เจริญรุ่งเรือง

เวลานี้ การเจาะลึกของภาพยนตร์ที่มีความยากลำบากและหลากมิติดั่งภาพยนตร์เรื่องฉางอัน ได้เข้าสู่ขั้นตอนใหม่ ก่อให้เกิดกระบวนการใหม่และมาตรฐานใหม่ด้านการผลิต ก่อนที่ภาพยนตร์จะออกฉายอย่างเป็นทางการ มีการนำร่องฉายภาพยนตร์เป็นการใหญ่ กลายเป็นวิธีใหม่ของกิจการภาพยนตร์ปีนี้ โดยการฉายภาพยนตร์ช่วงเทศกาลตรุษจีน วันหยุดแรงงาน เทศกาลบะจ่างและปิดเทอมฤดูร้อนมีความคึกคักเกือบทุกช่วง การเติบโตทุกครั้งล้วนมาจากแรงขับเคลื่อนของภาพยนตร์จีน

ในการจัดอันดับยอดจำหน่ายตั๋วภาพยนตร์ปี 2023 ในบรรดาภาพยนตร์ที่ติด 10 อันดับแรกนั้น ภาพยนตร์ที่ติด 9 อันดับแรกล้วนเป็นภาพยนตร์จีน สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมที่มีต่อภาพยนตร์จีน

นายหลิว เจี้ยนซิน ผู้เชี่ยวชาญด้านภาพยนตร์วิเคราะห์ว่า ปีนี้ภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดส่วนใหญ่มีการจำหน่ายตั๋วในจีนสู้ภาพยนตร์จีนไม่ได้ เพราะเรื่องและตัวละครของฮอลลีวู้ดมีรูปแบบที่คงที่มากเกินไป ส่วนภาพยนตร์จีนมีสีสันมีอัตลักษณ์ของตนมากกว่า ในอนาคต สิ่งที่ประคับประคองตลาดภาพยนตร์จีนคือภาพยนตร์โฮมเมด เพราะสามารถทำให้ผู้ชมมีเสียงสะท้อนร่วมกันด้านวัฒนธรรมและอารมณ์ เขาเห็นว่า ภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดมีการเติบโตอยู่แล้ว และมีขั้นตอนซับซ้อน เมื่อการตลาดดำเนินด้วยดี จะมีประสิทธิภาพและไม่มีข้อบกพร่องใหญ่ แต่เมื่อการตลาดมีวิวัฒนาการและการแข่งขันอย่างดุเดือด ผู้ชมจะเลือกผลงานที่มีอัตลักษณ์และแรงจูงใจ ในเวลานี้ ภาพยนตร์จีนก็มีข้อได้เปรียบแล้ว

ด้านนายจิ่ง รุ่นเฉิง นักวิจารณ์ภาพยนตร์เห็นว่า การที่ผู้ชมจีนชอบภาพยนตร์ในประเทศมากกว่า ก็เป็นกำลังใจให้กับผู้สร้างเป็นอย่างยิ่ง เมื่อก่อนเคยมีเดือนคุ้มครองภาพยนตร์ในประเทศ แต่ปีนี้ภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดออกฉายเกือบในเวลาเดียวกันกับภาพยนตร์จีน แต่ผู้ชมจีนเลือกภาพยนตร์ในประเทศ เขาสังเกตว่า ปีนี้ภาพยนตร์จีนมีคุณภาพดีอย่างเห็นได้ชัด

ในขณะเดียวกัน ห่วงโซ่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ก็เริ่มแบ่งย่อยมากขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงแรงขับเคลื่อนอย่างมีประสิทธิภาพของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ส่งเสริมการก้าวกระโดดเชิงคุณภาพ การบูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัล อาทิ ปัญญาประดิษฐ์ 5G บิ๊กดาต้า คลาวด์คอมพิวติ้งเข้ากับการผลิตภาพยนตร์ เปลี่ยนวิธีการผลิตภาพยนตร์และกระบวนการจัดการ การจับภาพเคลื่อนไหว การถ่ายภาพเสมือนจริง การพิมพ์ 3 มิติ ฯลฯ นอกจากนี้ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเกิดงานประเภทใหม่มากกว่า 20 รายการ มีการพัฒนา IP ใหม่ และช่องทางใหม่

มีแนวคิดใหม่เกี่ยวกับวิธีการเปิดเรื่องของภาพยนตร์มากขึ้น ได้เพิ่มความเชื่อมั่นแก่อุตสาหกรรมภาพยนตร์อย่างมาก โดยเล่าเรื่องราวของจีนได้ดี แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นทางวัฒนธรรมจากกระแสที่เกิดขึ้นภายในประเทศและอัตลักษณ์หรือสไตล์จีนที่มีความเชื่อมั่นในตนเอง ทุกคนสามารถรูปแบบทางวัฒนธรรมและความอดทนของจีนตลอดจนจุดสูงสุดใหม่ของอุตสาหกรรมภาพยนตร์จีน เราเชื่อว่า จะมีภาพยนตร์จีนเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ต่างประเทศเช่นประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

เขียนโดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)