บทวิเคราะห์ : เอเชียนเกมส์หางโจวมีอะไรให้โฟกัสบ้าง?

0
1

ค่ำวันที่ 23 กันยายน มีพิธีเปิดงานกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียงของจีน นับเป็นครั้งที่ 3 ที่จีนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ต่อจากเอเชียนเกมส์ปักกิ่งเมื่อปี 1990 และเอเชียนเกมส์กว่างโจวเมื่อปี 2010 ก็เป็นการแข่งขันกีฬาระหว่างประเทศที่มีขนาดใหญ่มากที่สุด ระดับสูงสุดที่จีนเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นหลังจากประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20

ชาวจีนมีความผูกพันและความทรงจำพิเศษต่อเอเชียนเกมส์ เอเชียนเกมส์ 3 ครั้ง เป็นตัวแทนของ 3 ช่วงเวลาสำคัญที่จีนสัมพันธ์กับทั่วโลก เอเชียนเกมส์ปักกิ่งเมื่อปี 1990 เป็นครั้งแรกที่จีนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระหว่างประเทศที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งกระตุ้นความรักชาติและความภาคภูมิใจของสังคมจีน ชาวจีนที่ผ่านยุคสมัยนั้นล้วนมีความประทับใจที่ดี 20 ปีต่อมา เอเชียนเกมส์กว่างโจวเมื่อปี 2010 ทำให้ทั่วโลกตื่นตาตื่นใจกับเมืองกว่างโจวที่เปิดกว้างในระดับสูง ตื่นตาตื่นใจกับความมหัศจรรย์ของเศรษฐกิจจีน ส่วนเอเชียนเกมส์หางโจวในวันนี้ ภายใต้แนวคิดการจัดงาน สีเขียว อัจฉริยะ ประหยัด อารยธรรมสะท้อนให้เห็นถึงความเจริญและความสุขุม แสดงว่า จีนแบกรับภารกิจในฐานะประเทศใหญ่

โดยนักกีฬากว่า 12,000 คนจาก 45 ประเทศสมาชิกสภาโอลิมปิกแห่งเอเชียสมัครเข้าร่วมการแข่งขันเอเชียนเกมส์หางโจว เอเชียนเกมส์ครั้งนี้มี 40 รายการแข่งขันใหญ่ ครอบคลุมทวีปเอเชียทั้งหมด เผยแพร่วัฒนธรรมการกีฬาดั้งเดิมของเอเชีย งานเอเชียนเกมส์หางโจวครั้งนี้มี  “3 ที่สุดได้แก่ ขนาดใหญ่ที่สุด รายการแข่งขันมากที่สุด และเมืองที่ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงานมากที่สุด ซึ่งสะทอนให้เห็นถึงพลังแรงใจที่เข้มแข็งของจีนกับการรอคอยอย่างอบอุ่นและการสนับสนุนอย่างแน่วแน่จากประชาชนเอเชียต่อเอเชียนเกมส์หางโจว

ในฐานะเป็นการแข่งขันกีฬาที่มีระดับสูงสุดในเอเชีย เอเชียนเกมส์ได้รองรับความปรารถนาอันดีงามของประชาชนเอเชียที่มีต่อสันติภาพและความสามัคคีปรองดอง วันเดียวกัน นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนกล่าวในงานเลี้ยงรับรองแขกผู้มีเกียรติต่างประเทศที่มาร่วมพิธีเปิดเอเชียนเกมส์หางโจวว่า เราต้องส่งเสริมสันติภาพ ความสามัคคีและความปรองดองด้วยกีฬา ซึ่งแสดงถึงความปรารถนาต่อเอเชียนเกมส์ครั้งนี้

การจุดคบเพลิงหลักของพิธีเปิดเอเชียนเกมส์หางโจวครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดการจัดงาน “สีเขียว อัจฉริยะ ประหยัด อารยธรรม” อย่างเต็มที่ คบเพลิงศักดิ์สิทธิ์ของงานเอเชียนเกมส์จากซากเมืองโบราณเหลียงจู่ ได้ถูกส่งต่อไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ในมณฑลเจ้อเจียงตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน และท้ายที่สุดก็มาถึงสนามกีฬาศูนย์กีฬาโอลิมปิกหางโจวแห่งนี้ เป็นที่จับตามองของผู้ชมจำนวนมาก นายวัง ซุ่น ผู้ถือคบเพลิงไม้สุดท้าย ร่วมกับ “ผู้ถือคบเพลิงดิจิทัลจุดคบเพลิงหลัก เฉียนเจียงฉาวหย่ง”  ไฟศักดิ์สิทธิ์ของเอเชียนเกมส์ลุกโชติช่วง

อดีตและปัจจุบันส่องประกายบ่งบอกถึงอนาคต เริ่มต้นจากซากเมืองโบราณเหลียงจู่ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์ประวัติศาสตร์อารยธรรมจีนกว่า 5,000 ปี จุดคบเพลิงหลักเอเชียนเกมส์ด้วยไฟดิจิทัล มาบรรจบกันเป็นไฟศักดิ์สิทธิ์ของเอเชียนเกมส์ที่ลุกโชติช่วง เราได้เห็นถึงปณิธานเดิมของอายรธรรมที่ว่าเราจะประสบความสำเร็จได้เสมอถ้าไม่ลืมเจตนารมณ์เดิม เห็นถึงบรรยากาศจีนที่มีโฉมใหม่ เห็นถึงการรอคอยของชาวเอเชียที่มีหัวใจเชื่อมโยงกันหลายพันไมล์ ประกายไฟเล็กๆ น้อยๆ ที่รวมกันเหมือนคบไฟ ผู้ถือคบเพลิงออนไลน์มากกว่า 100 ล้านคนร่วมกันจุดคบเพลิงพิธีเปิดอันยิ่งใหญ่ ไม่ว่าคุณหรือผมที่เป็นคนธรรมดา ล้วนเป็นผู้ร่วมและเป็นสักขีพยานในงานใหญ่ครั้งนี้

นายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรีไทย ประธานสภาวัฒนธรรมไทยจีนให้สัมภาษณ์ไชน่ามีเดียกรุป (CMG) โดยชื่นชมว่า เอเชียนเกมส์ที่หางโจวครั้งนี้ ถือว่าจีนประสบความสำเร็จอย่างงดงามมาก เป็นที่ตะลึงตื่นตาตื่นใจของชาวโลกเมื่อจีนนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลที่ล้ำยุคทันสมัยที่สุดในโลกมาทำพิธีเปิดมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ของชาวเอเชียในครั้งนี้

หลายปีมานี้ วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีมีบทบาทเด่นในการแข่งขันกีฬามากขึ้น ในเอเชียนเกมส์หางโจวครั้งนี้ เราได้เห็นคบเพลิงที่ต้านลมแรงระดับ 8 และฝนตกหนัก ระบบ 5G และอุปกรณ์เสาชาร์จพลังงานใหม่ทั่วทุกสถานที่ อินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่งที่ครอบคลุมสนามกีฬาทั้งหมด และรถไฟความเร็วสูงสุดพิเศษที่สั่งทำพิเศษเพื่องานเอเชียนเกมส์โดยเฉพาะ ตั้งแต่การดำเนินงานของสนามกีฬาจนถึงการเปิดบริการ ตลอดจนความรู้สึกในการชมการแข่งขันดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง กล่าวได้ว่า เป็นSmart Asian Games หรือเอเชียนเกมส์อัจฉริยะได้ซึมลึกเข้าไปในการเตรียมงานทุกอย่างของเอเชียนเกมส์หางโจว งานใหญ่ทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีไม่เพียงแต่สะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีของจีนอย่างรวดเร็ว หากได้ผนึกกำลังแห่งเจตนารมณ์ที่ จิตใจที่ผูกพันกันเพื่อสู่อนาคต

กีฬาเป็นหน้าต่างของประเทศสู่โลกภายนอกการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์หางโจวทำให้เอเชียและทั่วโลกเห็นประเทศจีนที่เปิดกว้าง กระตือรือร้นและทันสมัย โดยเอเชียนเกมส์หางโจวจะสร้างคุณูปการใหม่ในการผลักดันการพัฒนากีฬาโอลิมปิกและส่งเสริมความสามัคคีและมิตรภาพระหว่างประชาชนเอเชีย พวกเราต่างเป็นสักขีพยานความฝันและความหลงใหลของนักกีฬาเอเชียนเกมส์

เขียนโดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)