เรื่องราวของสี จิ้นผิงกับเจ้อเจียง (ตอนแรก)

0
25
บทวิเคราะห์เรื่อง “เขาเขียวน้ำใสก็เป็นภูเขาเงินภูเขาทองเช่นกัน”

เดือนกันยายนปี 2023 นายสี จิ้นผิง เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประธานาธิบดีจีน เดินทางไปตรวจเยี่ยมที่มณฑลเจ้อเจียงอีกครั้ง

เดือนตุลาคมปี 2002 ถึงเดือนมีนาคมปี 2007 นายสี จิ้นผิงเคยทำงานที่เจ้อเจียง นับแต่การประชุม “สมัชชา 18ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นต้นมา นายสี จิ้นผิงเดินทางไปตรวจเยี่ยมมณฑลเจ้อเจียงหลายครั้ง ทิ้งเรื่องราวที่น่าประทับใจมากมาย ดั่งที่เขาระบุในที่ประชุมสุดยอดภาคธุรกิจ B20 (B20 SUMMIT) ปี 2016ว่าเขาคุ้นเคยกับขุนเขาธารน้ำแมกไม้ใบหญ้า ขนบธรรมเนียมพื้นบ้านของที่นี่ “มีส่วนร่วมและเป็นสักขีพยานการพัฒนาของที่นี่”

คอลัมน์พิเศษ:“จือเจียงซินอี่ว์” หรือ “ข่าวเจ้อเจียง”

เดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2015 ขณะที่นายสี จิ้นผิงตรวจเยี่ยมที่เจ้อเจียง ชาวบ้านที่ค่อนข้างสูงวัยคนหนึ่งพูดกับเขาว่า ฉันชอบอ่าน “จือเจียงซินอี่ว์” ของคุณ นายสี จิ้นผิงกล่าวว่า นั่นเป็นเพียงถ้อยคำแสดงความรู้สึกสองสามคำที่เขียนทุกวันแล้วลงตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ และรวบรวมเป็นเล่มในเวลาต่อมา

ช่วงดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลเจ้อเจียง นายสี จิ้นผิงเคยใช้นามปากกา “เจ๋อซิน”เขียนบทความในคอลัมน์ “จือเจียงซินอี่ว์” ของหนังสือพิมพ์เจ้อเจียงรายวัน บทความเหล่านี้ส่วนใหญ่มีความยาวสองสามร้อยคำ ยาวที่สุดแค่ห้าร้อยกว่าคำ ทัศนะเด่นชัด เขียนได้กระชับชัดเจน เฉียบคมด้วยเหตุผล มีชีวิตชีวา ส่วนหัวข้อของบทความนั้นก็หลากหลาย บางบทสรรเสริญเชิดชูพลังบวก บางบทวิจารณ์ประณามเรื่องที่ไม่ถูกทำนองคลองธรรม บางบทวิเคราะห์หลักเหตุผลชี้กฎเกณฑ์ บทความสั้นๆ ดังกล่าวชี้ชัดถึงข้อกำหนดที่ถูกต้องในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของเจ้อเจียง ตอบข้อซักถามที่ประชาชนสนใจที่สุดในชีวิตประจำวันบางข้ออย่าทันท่วงที ระหว่างคำและบรรทัดได้ผนึกข้อคิดของนายสี จิ้นผิงเกี่ยวกับการบริหารเจ้อเจียง

เดือนสิงหาคมปี 2007 ได้มีการรวบรวมบทความจากคอลัมน์พิเศษ “จือเจียงซินอี่ว์”มาตีพิมพ์เป็นเล่ม ต่อมามีการตีพิมพ์ซ้ำในเดือนพฤศจิกายนปี 2013 หนังสือเล่มนี้ไม่เพียงขายดีในประเทศเท่านั้น หากยังมีการแปลเป็นภาษาอังกฤษ เยอรมัน สเปน และภาษาอื่นๆ ด้วย กลายเป็นหน้าต่างที่ทำให้มิตรชาวต่างชาติเข้าใจผู้นำจีน (“จือเจียงซินอี่ว์” ฉบับภาษาอังกฤษชื่อZhejiang, China: A New Vision for Development)

แนวคิดสำคัญแนวคิดหนึ่ง “เขาเขียวน้ำใสคือภูเขาเงินภูเขาทอง”

“เขาเขียวน้ำใสคือภูเขาเงินภูเขาทอง” เป็นแนวคิดสำคัญของนายสี จิ้นผิงเกี่ยวกับระบบนิเวศที่ดี เป็นฉันทามติและหลักปฏิบัติของประชาชนทั่วประเทศจีนในปัจจุบัน

แนวคิดสำคัญนี้ เสนอขึ้นโดยนายสี จิ้นผิงขณะทำงานที่เจ้อเจียง

วันที่ 15 สิงหาคม ค.ศ.2005 นายสี จิ้นผิง เลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลเจ้อเจียงในขณะนั้นเสนอแนวคิด“เขาเขียวน้ำใสคือภูเขาเงินภูเขาทอง”เป็นครั้งแรกขณะลงพื้นที่หมู่บ้านอี๋ว์ชุน อำเภออันจี๋ มณฑลเจ้อเจียง

หลังจากนั้นไม่นาน นายสี จิ้นผิงได้เขียนบทวิเคราะห์ในคอลัมน์พิเศษ “จือเจียงซินอี่ว์” ระบุว่า “หากสามารถนำความได้เปรียบทางนิเวศและสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ไปแปรเป็นความได้เปรียบทางนิเวศเศรษฐกิจ เช่น เกษตรกรรมเชิงนิเวศ อุตสาหกรรมเชิงนิเวศ การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ถ้าเช่นนี้เขาเขียวน้ำใสก็จะแปรเป็นภูเขาเงินภูเขาทองแล้ว”

เดือนมีนาคมปี 2020 นายสี จิ้นผิงตรวจเยี่ยมหมู่บ้านอี๋ว์ชุนอีกครั้ง เดินเลียบถนนในหมู่บ้านเห็นเขาเขียวขจีเป็นชั้นๆ ธารน้ำไหลเอื่อยๆ หนทางสะอาดสะอ้าน ทุกครัวเรือนอยู่อาศัยในอาคารที่สวยงาม นายสี จิ้นผิงดีใจมาก เขากล่าวว่า ความสำเร็จของหมู่บ้านอี๋ว์ชุนในเวลานี้พิสูจน์ให้เห็นว่า มาถูกทางการพัฒนาสีเขียวแล้ว เมื่อเลือกทางที่ถูกต้องได้แล้วก็ควรก้าวย่างต่อไป

เดือนพฤษภาคมปี 2015 ที่บ้านของหยวน ฉีจง ชุมชนซินเจี้ยน เขตติ้งไห่ เมืองโจวซาน นายสี จิ้นผิงนั่งล้อมวงจับเข่าคุยกันกับผู้แทนชาวบ้าน เขาระบุว่า ที่นี่เป็นบาร์ออกซิเจนธรรมชาติขนาดใหญ่ เป็น “เศรษฐกิจที่สวยงาม พิสูจน์ให้เห็นถึงกฎเกณฑ์ที่ว่าเขาเขียวน้ำใสคือภูเขาเงินภูเขาทอง

เดือนมีนาคมปี 2020 ที่อุทยานพื้นที่ชุ่มน้ำแห่งชาติซีซีเมืองหางโจว นายสี จิ้นผิงย้ำว่า น้ำคือดวงจิตของพื้นที่ชุ่มน้ำ ความงามของระบบนิเวศทางธรรมชาติเป็นความงามที่อยู่ด้านในสุดและสำคัญที่สุดของอุทยานพื้นที่ชุ่มน้ำแห่งชาติซีซี ควรแน่วแน่การคุ้มครองก่อนและพยายามอย่างเต็มที่เพื่อรักษาระบบนิเวศของพื้นที่ชุ่มน้ำและสภาพแวดล้อมทางน้ำ

สำหรับเจ้อเจียง นายสี จิ้นผิงให้แนวทางชัดเจนว่า ควรดำเนินการตามแนวคิดการพัฒนา “เขาเขียวน้ำใสคือภูเขาเงินภูเขาทอง” เดินหน้าสร้างอารยธรรมทางนิเวศที่ดีในเจ้อเจียงและก้าวสู่ขั้นใหม่ สร้างเขาเขียวน้ำใสให้สวยงามยิ่งขึ้น ทำภูเขาเงินภูเขาทองให้ใหญ่ขึ้น ให้สีเขียวกลายเป็นสีสันที่คึกคักทรงเสน่ห์ที่สุดในกระบวนการพัฒนาเจ้อเจียง

ศิลาจารึกบนก้อนหินใหญ่ทางเข้าหมู่บ้านอี๋ว์ชุน อำเภออันจี๋ มณฑลเจ้อเจียง ด้วย 10 ตัวอักษรจีน ความว่า “เขาเขียวน้ำใสคือภูเขาเงินภูเขาทอง”

แปลเรียบเรียงโดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน(CMG)