จันทร์กระจ่างฟ้า – ความรักชาติและบ้านเกิดของ “สี จิ้นผิง”

0
2

วันที่ 29 กันยายน 2023 ตรงกับวันไหว้พระจันทร์ ซึ่งเป็นเทศกาลดั้งเดิมของชาวจีนที่แสดงความปรารถนาการอยู่พร้อมหน้ากันอย่างกลมกลืนของสมาชิกครอบครัว และความคิดถึงบ้านเกิดและญาติมิตร

นายสี จิ้นผิง ผู้นำสูงสุดของจีนพูดถึงบ้านเกิดของตัวเองอยู่เสมอ เดือนกันยายน ปี 2013 ช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยนาซาร์บาเยฟ ประเทศคาซักสถาน มีการจัดงานปาฐกถาเกี่ยวกับ “การร่วมสร้างแถบเศรษฐกิจเส้นทางสายไหม” นายสี จิ้นผิงเล่าให้อาจารย์และนักศึกษาทั้งหลายฟังว่า “ส่านซี บ้านเกิดของข้าพเจ้าตั้งอยู่ในจุดเริ่มต้นเส้นทางสายไหมโบราณ ยืนอยู่ ณ ตรงนี้ แล้วหวนมองประวัติศาสตร์ เสมือนกับได้ยินเสียงกระดิ่งอูฐดังสะท้อนก้องภูเขา ได้เห็นควันเตาหมุนเป็นเกลียวลอยอ้อยอิ่งขึ้นสู่อากาศในทะเลทราย สิ่งเหล่านี้ทำให้ผมรู้สึกสนิทสนมมาก”

มณฑลส่านซี เป็นบ้านเกิดของนายสี จิ้นผิง เขาเคยทำงานและใช้ชีวิตที่นั่นมาหลายปี โดยช่วงปลายทศวรรษ 1960 นายสี จิ้นผิงเป็นเกษตรกรที่หมู่บ้านเหลียงเจียเหอ อำเภอเหยียนอัน มณฑลส่านซี เป็นเวลา 7 ปี

เวลาผ่านไปหลายปี นายสี จิ้นผิง หอบหิ้วสินค้าฉลองตรุษจีนกลับไปเยี่ยมพี่น้องประชาชนที่หมู่บ้านเหลียงเจียเหอ พอเข้าไปในบ้านโพรงดินของชาวบ้านก็เสมือนกลับถึงที่บ้านตัวเอง และย่อตัวนั่งลงริมเตียงอย่างคุ้นเคย
อำเภอเจิ้งติ้ง มณฑลเหอเป่ย เป็น “บ้านเกิด” อีกแห่งหนึ่งที่นายสี จิ้นผิงคิดถึงอยู่เสมอ

ช่วงฤดูใบไม้ผลิ ปี 1982 นายสี จิ้นผิง ยอมทิ้งชีวิตที่สุขสบายกว่าในกรุงปักกิ่ง เดินทางไปทำงานที่อำเภอเจิ้งติ้ง มณฑลเหอเป่ย ซึ่งเป็นพื้นที่ค่อนข้างยากจนในขณะนั้น ทำงานตัวเป็นเกลียวอย่างสร้างสรรค์กว่า 1,000 วันในช่วง 3 ปี และได้รับเลือกให้เป็น “มือหนึ่ง” ของอำเภอเจิ้งติ้ง ในตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำอำเภอเจิ้งติ้ง

วันที่ 23 กันยายน ปี 2023 เทศกาลวันไหว้พระจันทร์ใกล้จะเวียนมาบรรจบอีกครั้ง

นายสี จิ้นผิงพร้อมภริยามาดามเผิง ลี่หยวน จัดงานเลี้ยงรับรองแขกผู้มีเกียรตินานาชาติที่เดินทางมาร่วมพิธีเปิดงานกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19 ณ เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ขณะกล่าวปราศรัย นายสี จิ้นผิง กล่าวถึงเจ้อเจียงอย่างภาคภูมิใจว่า “ข้าพเจ้าเคยทำงานที่เจ้อเจียงหลายปี มณฑลเจ้อเจียงยืนหยัดการปฏิรูปและเปิดเสรี ได้เร่งความเร็วในการพัฒนาอย่างมีคุณภาพ และกำลังตั้งเขตสาธิตการสร้างความมั่งคั่งด้วยกันอย่างแข็งขัน เป็นแบบอย่างผู้ริเริ่มสร้างความทันสมัยแบบจีน”

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)