3 ภารกิจสำคัญ สู่การเป็นมหาอำนาจด้านอวกาศของจีน

0
1

ภารกิจด้านอวกาศของจีนถือเป็นความท้าทายและเป็นบทพิสูจน์สำคัญในการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จนสามารถพิชิตเป้าหมายด้านอวกาศได้สำเร็จ โดยในอนาคตอันใกล้นี้ จีนมีแผนที่จะบรรลุเป้าหมายทางอวกาศหลายด้าน ได้แก่

  1. ภารกิจเพิ่มขนาดสถานีอวกาศเป็น 2 เท่า เพื่อเป็นทางเลือกแทนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ของ NASA

โดยจีนวางแผนขยายสถานีอวกาศจาก 3 โมดูลเป็น 6 โมดูลในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยเสนอให้นักบินอวกาศจากประเทศอื่นๆ สามารถมาใช้สถานีอวกาศนี้ได้ ทดแทนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ของ NASA ที่ใกล้สิ้นสุดอายุการใช้งาน และจะถูกปลดประจำการหลังปีค.ศ. 2030

สถานีอวกาศที่จีนสร้างขึ้น รู้จักในชื่อสถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong) เริ่มดำเนินการเต็มรูปแบบตั้งแต่ปลายปีค.ศ. 2022 สามารถรองรับนักบินอวกาศได้สูงสุด 3 คน ในวงโคจรระดับความสูง 450 กิโลเมตร หลังจากขยายเป็น 6 โมดูล จะมีน้ำหนัก 180 ตัน โดยสถานีอวกาศเทียนกงมีน้ำหนักเพียง 40% ของน้ำหนักของสถานีอวกาศ ISS และยังสามารถรองรับนักบินอวกาศได้ถึง 7 คน

  1. ภารกิจการปล่อยเสินโจว-17 สำเร็จลุล่วง พร้อมนักบินอวกาศที่อายุน้อยที่สุดของจีน

องค์การอวกาศแห่งประเทศจีน (CMSA) ประสบความสำเร็จในปล่อยยานอวกาศในภารกิจเสินโจว-17 พร้อมทีมนักบินอวกาศ 3 คน ทะยานขึ้นสู่ห้วงอวกาศเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2023 เพื่อปฏิบัติภารกิจบนสถานีอวกาศจีนประมาณ 6 เดือน

ภารกิจเสินโจว-17ครั้งนี้ มีนักบินอวกาศ 3 คนร่วมปฏิบัติภารกิจในอวกาศ ได้แก่ ทัง หงโป เป็นผู้บัญชาการภารกิจเสินโจว-17 เขาเคยปฏิบัติภารกิจนักบินอวกาศประจำภารกิจเสินโจว-12 ในเดือนมิถุนายน 2021 ส่วนนักบินอวกาศอีก 2 คนคือ เจียง ซินหลิน เกิดปีค.ศ. 1988 เป็นนักบินอวกาศหน้าใหม่ และถัง เซิ่งเจี๋ย เกิดปี ค.ศ. 1989 เป็นนักบินอวกาศหน้าใหม่และนักบินอวกาศอายุน้อยที่สุดที่ได้ปฏิบัติภารกิจในสถานีอวกาศจีน

  1. ภารกิจด้านการสำรวจดวงจันทร์ของจีน

ในทศวรรษนี้ จีนมีแผนจะส่งนักบินอวกาศไปยังดวงจันทร์ และสร้างสถานีวิจัยดวงจันทร์ระดับนานาชาติองค์การอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) ระบุในแถลงการณ์เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาว่า การเตรียมการในภารกิจฉางเอ๋อ-6 เป็นไปอย่างราบรื่น โดยจะเก็บตัวอย่างฝุ่นและหินจากดวงจันทร์มาศึกษา

ส่วนแผนภารกิจฉางเอ๋อ-7 กำหนดไว้ในปีค.ศ. 2026 เป็นการสร้างสถานีวิจัยนานาชาติถาวรบนขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ภายในปีค.ศ. 2040 นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังมองไปข้างหน้าถึงภารกิจฉางเอ๋อ-8 ซึ่งกำหนดไว้ในปีค.ศ. 2028 โดยจีนวางแผนที่จะมีความร่วมมือกับประเทศอื่นๆ และองค์กรระหว่างประเทศในการสำรวจอวกาศและดวงจันทร์ และทำวิจัยด้านอวกาศ

จีนมีความพยายามในการที่จะเป็นหนึ่งในมหาอำนาจด้านอวกาศ โดยที่ผ่านมา จีนสร้างประวัติศาสตร์ในงานด้านอวกาศหลายภารกิจ เช่น การส่งรถ Yutu-2 รถโรเวอร์ที่เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจฉางเอ๋อ-4 ไปสำรวจดวงจันทร์เมื่อปี ค.ศ.2019 การสร้างสถานีอวกาศเทียนกงในอวกาศสร็จสมบูรณ์เมื่อปีค.ศ. 2022 และจีนยังประกาศแผนปฏิบัติภารกิจส่งยานอวกาศพร้อมมนุษย์เพื่อไปดวงจันทร์ภายในปีค.ศ. 2030 ด้วย

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : CGTN