ปลื้ม นร.ม.ปลาย แห่สมัครคอร์สภาษาตะวันออก ชี้ภาษาจีนยืนหนึ่งตามด้วยญี่ปุ่น 

0
2

วิทยาลัยนานาชาติ DPU ปลื้ม นร.ม.ปลาย แห่สมัครคอร์สภาษาตะวันออก ชี้ภาษาจีนยืนหนึ่งตามด้วยญี่ปุ่

เผยเทรนด์ภาษาตะวันออกยังแรงต่อเนื่อง เตรียมเปิดคอร์สต่อเนื่อง เน้นเรียนสนุกและผู้เรียนสื่อสารได้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริเดช คำสุพรหม คณบดีวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU)   เปิดเผยว่า ในปีการศึกษา2567 วิทยาลัยนานาชาติ DPU จะเปิดหลักสูตรปริญญาตรี ภาษาตะวันออก คือภาษาญี่ปุ่น และภาษาเกาหลี ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่น้องๆมัธยมศึกษาตอนปลาย จึงเปิดห้องเรียนภาษา จีน ญี่ปุ่น เกาหลี เพื่อติวทักษะทางภาษานอกห้องเรียน พร้อมทั้งเพิ่มการเรียน Soft power ด้านสังคมและวัฒนธรรมของทั้งสามประเทศ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ด้วย

อาจารย์แพรวา เพชรเชิดชู ผู้ริเริ่มโครงการ “ไอเราก็อยากเก่งจีนซะด้วยพอมาเรียนที่DPUทีนี้ ก็ว้าวุ่นเลย” กล่าวเพิ่มเติมว่า ความสนใจด้านภาษาตะวันออกของวัยรุ่นสมัยนี้มาจากอิทธิพลของซีรีส์ดังและความนิยมในตัวดารา รวมถึงเทรนด์ ของกระแสโลกยุคใหม่ ซึ่งหากพูดได้อีก 1 ภาษา เพิ่มเติมจากภาษาอังกฤษ จะเป็นข้อได้เปรียบและเป็นการเพิ่มทางเลือกในอนาคต ทั้งในเรื่องของการสอบเข้ามหาวิทยาลัยและการเข้าทำงานในองค์กรต่าง ๆ

อาจารย์แพรวา กล่าวว่า สาเหตุหลักที่เปิดคอร์สสอนให้เฉพาะนักเรียน ม.ปลายโดยตรง เนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูติวสอบวัดระดับ HSK ต้น กลาง สูง  รวมถึง A-level ติวเข้ามหาวิทยาลัย ที่สำคัญการเรียนในห้องที่มีเพื่อนรุ่นเดียวกัน เมื่อน้องๆอยู่หน้าห้องเรียนที่มีเพื่อนๆจากต่างโรงเรียนในวัยเดียวกันจะกล้าใช้ภาษามากกว่าและมีบรรยากาศการเรียนที่ดีขึ้น ซึ่งภายหลังเปิดรับสมัครเพียง 10 วัน (1-10 พ.ย.2566) มีนักเรียนเข้ามาสมัครเรียนเกือบเต็มอัตรา แต่นักเรียนส่วนใหญ่เลือกเรียนภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร ซึ่งเน้นการพูดหรือสื่อสารมากกว่าเรียนรู้เพื่อใช้สอบ สำหรับภาษาญี่ปุ่นเราเปิดเพื่อติวสอบ JLPT N5ด้วย ส่วนประเด็นสำคัญที่ทำให้น้องๆสนใจเรียนภาษาตะวันออกนั้น นอกจากอิทธิพลของซีรีส์ดังที่กล่าวมาขั้นต้นแล้ว ยังมีกระแสของนักท่องเที่ยวรวมถึงนักลงทุนชาวตะวันออกที่เข้ามาลงทุนในไทยจำนวนมากอีกด้วย

อาจารย์แพรวา กล่าวด้วยว่า สำหรับการเปิดสอนคลาสแรก ทีมอาจารย์ผู้สอนจะสอบวัดระดับความรู้ของนักเรียนก่อน เพื่อแบ่งห้องเรียนตามความเหมาะสม อาทิ นักเรียนที่ไม่มีพื้นฐานเรื่องการพูด อ่าน เขียน จะจัดให้อยู่ในห้องเรียนภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร 1 ส่วนนักเรียนที่พอมีพื้นฐานเล็กน้อยหรือสอบผ่านการวัดระดับ70% จะจัดให้อยู่ห้องเรียนภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร 2 เป็นต้น เมื่อเข้าการทดสอบแล้ว หากพบว่า น้องๆคนใดที่มีความรู้เกินกว่าคอร์สที่ลงเรียนไว้ อาจารย์ผู้สอนจะแนะนำให้เรียนคอร์สในระดับสูงขึ้นไป สำหรับบรรยากาศในการเรียน เน้นให้น้องๆเรียนอย่างสนุกสนาน ไม่เครียด เริ่มต้นจะมีกิจกรรมละลายพฤติกรรมก่อน โดยการเล่นเกมร่วมกับเพื่อนๆเพื่อสร้างความคุ้นเคยกับเพื่อนใหม่ ทั้งนี้ การได้พบปะเพื่อนต่างโรงเรียนและได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางด้านภาษา จะทำให้เกิดการพัฒนาตนเองขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังเน้นให้เด็กออกไปเล่นกิจกรรมหน้าห้องบ่อย ๆ เพื่อให้น้องๆได้ฝึกทักษะการสื่อสารในที่สาธารณะ กล้าใช้ภาษาที่เรียนมาโต้ตอบกับเพื่อนและอาจารย์ในห้องได้ส่งเสริมการกล้าแสดงออก ไม่กลัวการสื่อสารกับชาวต่างชาติ

“โครงการฯ นี้ เหมาะกับนักเรียน ม.ปลาย มาก เพราะมีค่าใช้จ่ายน้อย มีการจัดตารางเรียนอย่างเหมาะสม ที่สำคัญผู้เรียนยังได้อยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมทางภาษาภายในมหาวิทยาลัย  โดย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU)  มีวิทยาลัยนานาชาติจีนซึ่งมีนักศึกษาจีนเป็นจำนวนมาก น้อง ๆ จะมีโอกาสได้ฝึกทักษะด้านภาษา ได้สื่อสารกับเจ้าของภาษาโดยตรง และได้เรียนรู้วัฒนธรรมจีน นอกจากนี้ น้อง ๆ ยังได้ประสบการณ์ใหม่นอกรั้วโรงเรียนอีกด้วย  มั่นใจว่าหากเรียนจบครบ 20 ชม.  ทุกคนจะสามารถบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนการสอนในแต่ละคอร์สที่ตนเองเรียนได้ เป็นต้นว่า สามารถแนะนำตัวเองได้ และเมื่อเรียนจบ 2 คอร์ส (40 ชม.) จะได้รับใบประกาศนียบัตรจากทางมหาวิทยาลัยอีกด้วย”อาจารย์แพรวา กล่าวในตอนท้าย

สำหรับโครงการ “ไอเราก็อยากเก่งจีนซะด้วย พอมาเรียนที่ DPU ทีนี้ก็ว้าวุ่นเลย” เปิดสอนระหว่างวันที่ 11 พ.ย. 2566 ถึง 27 มกราคม 2567 คอร์สเรียน 20 ชม. ทุกวันเสาร์ (2 รอบ) รอบเช้า เวลา 10.00 น.-12.00 น. รอบบ่าย เวลา 14.00 น.-16.00 น. สำหรับนักเรียนม.ปลายที่สนใจสมัครเรียนเพื่อการสื่อสารหรือเพื่อติวสอบคอร์สนี้สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ https://ic.dpu.ac.th/  หรือ โทร.02-954-9734 ต่อ 240