รู้จักเรือเหาะ AS700 เรือเหาะแบบมีคนขับลำแรกของจีน

0
1

เรือเหาะ AS700 ได้รับการรับรองอากาศยานจากสำนักงานการบินพลเรือนของจีนแล้วเมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา ทำให้เรือเหาะ AS700 เป็นเรือเหาะที่มีคนขับลำแรกในประเทศจีนที่มีการพัฒนาและได้รับการรับรอง

โครงการพัฒนาเรือเหาะที่มีคนขับริเริ่มโดยกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีการสื่อสาร ที่มีนโยบายส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมการบินของจีน รวมถึงพัฒนาเทคโนโลยีด้านอากาศยาน เรือเหาะลำนี้ออกแบบและพัฒนาโดย The Special Aircraft Research Institute หน่วยงานภายใต้สังกัด Aviation Industry Corporation of China(AVIC) ที่เมืองจิ้งเหมิน มณฑลหูเป่ย์ การวิจัยและพัฒนาเรือเหาะลำนี้เริ่มขึ้นในเดือนสิงหาคมปีค.ศ.2018 ภายใต้ชื่อโครงการ “Walk in the Cloud

เรือเหาะได้รับการออกแบบให้ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์กระบอกสูบ สามารถรับน้ำหนักได้ประมาณ 4.15 ตัน บินได้ความเร็วสูงสุด 100กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยสามารถบินได้ระยะทางประมาณ 700 กิโลเมตร และอยู่บนท้องฟ้าได้นานถึง 10 ชั่วโมง สามารถรองรับนักบิน 1 คน และผู้โดยสาร 9 คน ห้องโดยสารของเรือเหาะ AS700 ยังได้รับการออกแบบให้มีห้องน้ำ สิ่งอำนวยความสะดวกในการทำอาหาร และสามารถติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ตามความต้องการของผู้ใช้งาน  

การออกแบบและพัฒนาเรือเหาะลำนี้ ถือเป็นความสำเร็จสำหรับการพัฒนาอากาศยานของจีนที่มีการใช้วัสดุและอุปกรณ์ต่างๆ จากในประเทศจีนทั้งหมด จนมีระบบห่วงโซ่อุปทานที่สมบูรณ์ และยังเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยีการบินของจีน เช่น การออกแบบโครงสร้างของเรือเหาะที่มีน้ำหนักเบาและต้นทุนต่ำ ระบบการควบคุมและบังคับเรือเหาะ รวมถึงโครงการนี้ยังช่วสร้างผู้ฝึกสอนและนักบินที่เชี่ยวชาญในการขับเรือเหาะของจีน ทำให้เกิดการยกระดับอุตสาหกรรมการบิน ทั้งในด้านการพัฒนาอุปกรณ์ การพัฒนาเทคโนโลยี และบุคลากร เพื่อรองรับอุตสาหกรรมเรือเหาะและอากาศยานต่างๆ ต่อไป

เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องบิน เรือเหาะเป็นอากาศยานที่มีความปลอดภัยเช่นเดียวกับเครื่องบิน ขณะที่ต้นทุนของการผลิตเรือเหาใช้งบประมาณต่ำกว่า เรือเหาะยังสามารถนำไปใช้งานได้อย่างคล่องตัว ในเกือบทุกสภาพการณ์ต่างจากเครื่องบินที่จำเป็นต้องมีสนามบินขนาดใหญ่ นอกจากนี้เรือเหาะยังปลดปล่อยคาร์บอนต่ำ จึงเป็นอากาศยานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เรือหาะจึงเหมาะที่จะนำมาใช้งานด้านการท่องเที่ยว การขนส่งสินค้าไปยังพื้นที่ห่างไกล การสำรวจ การลาดตระเวน การกู้ภัยและภารกิจฉุกเฉินต่างๆ โดยผู้พัฒนาเรือเหาะ AS700 คาดการณ์ว่า ภายใน 10 ปี น่าจะมีความต้องการเรือเหาะมากกว่า 100 ลำเพื่อใช้ในงานด้านต่างๆ

หลังจากได้ใบรับรองประเภทของอากาศยานแล้ว ผู้รับผิดชอบโครงการจะทดสอบประสิทธิภาพเรือเหาะ AS700 เพื่อขอใบรับรองการผลิต เพื่อเริ่มผลิตเรือเหาะในเชิงพาณิชย์เพื่อใช้ในการท่องเที่ยวและภารกิจต่างๆ ต่อไป

บทความ : ประวีณมัย  บ่ายคล้อย

ภาพ : China Daily