คกก.กลางพคจ.จัดประชุมเผยแนวทางด้านการต่างประเทศของจีนในอนาคต

0
1

วันที่ 27-28 ธันวาคม การประชุมเกี่ยวกับงานด้านการต่างประเทศของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง นายสี จิ้นผิง เข้าร่วมการประชุมและกล่าวสุนทรพจน์ โดยได้สรุปความสำเร็จและประสบการณ์ด้านการต่างประเทศแบบประเทศใหญ่ที่มีอัตลักษณ์จีนเองในยุคใหม่ในรอบสิบปีที่ผ่านมา และได้กำหนดวางแผนงานด้านการต่างประเทศของจีนในปัจจุบันและอนาคตอย่างครอบคลุม สำหรับปัญหาและความท้าทายสำคัญต่าง ๆ ที่โลกกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน สีจิ้นผิงได้เสนอวิธีแก้ปัญหา 2 ประการในการประชุมครั้งนี้ ได้แก่ ส่งเสริมให้สร้างโลกหลายขั้วที่มีความเท่าเทียมเป็นระเบียบ และสร้างโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจที่มีความคลอบคลุมเข้าถึงได้

ทั้งนี้ โลกหลายขั้วที่เท่าเทียมและเป็นระเบียบ หมายถึง การยึดมั่นในความเท่าเทียมกันของทุกประเทศ ทั้งประเทศใหญ่และเล็ก ต่อต้านลัทธิครองความเป็นเจ้าโลกและการเมืองที่เน้นอำนาจ และส่งเสริมให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเป็นประชาธิปไตย เราต้องร่วมกันปฏิบัติตามวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติ ร่วมกันปฏิบัติตามบรรทัดฐานที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และปฏิบัติตามแนวคิดพหุภาคีที่แท้จริง

สำหรับการโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจที่เข้าถึงได้และมีความคลอบคลุม คือ การปฏิบัติตามความต้องการทั่วไปของทุกประเทศ โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนา และเพื่อแก้ไขความไม่สมดุลของการพัฒนาระหว่างประเทศและภายในประเทศที่เกิดจากการจัดสรรทรัพยากรทั่วโลก ต่อต้านลัทธิฝ่ายเดียวและลัทธิกีดกันทุกรูปแบบต่าง ๆ อย่างเด็ดเดี่ยว ส่งเสริมการเปิดเสรีและการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุนอย่างเด็ดเดี่ยว แก้ปัญหาเชิงโครงสร้างที่ขัดขวางการพัฒนาที่ดีของเศรษฐกิจโลก และส่งเสริมการโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจสู่การพัฒนาในทิศทางที่เปิดกว้าง ครอบคลุม เข้าถึงได้ และมีความสมดุลมากขึ้น

ข้อเสนอทั้งสองประการนี้ สะท้อนให้เห็นแนวคิดทางการต่างประเทศเชิงปฏิบัติของสีจิ้นผิง และยังเป็นวิธีที่จีนปฏิบัติมาโดยตลอดเพื่อให้เข้ากับโลก ไม่ว่าจะเป็นประเทศเล็กหรือใหญ่ ประเทศที่พัฒนาแล้วหรือกำลังพัฒนา ล้วนเป็นสมาชิกของครอบครัวใหญ่แห่งสังคมมนุษย์ และเป็นประชาคมโลกที่มีอนาคตร่วมกัน มีประโยชน์ความมั่นคงที่เกี่ยวข้องกัน  ภายใต้สภาพการณ์ปัจจุบันที่มีความท้าทายระดับโลกเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ท่าทีอันชัดเจนดังกล่าว สะท้อนถึงแนวคิดของประเทศใหญ่ที่มีความรับผิดชอบต่อการพัฒนาในอนาคตของมวลมนุษยชาติ

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)